, Giáo dục thể chất

Giáo dục thể chất

Chương trình Giáo dục thể chất khối 1 - 12 Giữ cho cơ thể khỏe mạnh và năng động là một trong những bước quan trọng nhất để tăng cường sức khỏe. Và trường học chính là nơi lý tưởng để dạy cho học sinh cách áp dụng và duy ...

Và trường học chính là nơi lý tưởng để dạy cho học sinh cách áp dụng và duy trì một lối sống lành mạnh và năng động. Trường học dạy cho thế hệ trẻ biết cách giữ gìn sức khỏe tốt trong suốt cuộc đời.

Tại sao nhà trường dạy Giáo dục thể chất?

  • Thế hệ trẻ vốn ưa hoạt động sẽ nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
  • Chương trình giáo dục thể chất toàn diện trong nhà trường có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu về thể chất của học sinh.
  • Chương trình giáo dục thể chất tại trường mang lại những lợi ích cho cộng đồng cũng như cho học sinh và nhà trường.

IMG_3749

Hoạt động thể chất bổ ích như thế nào?

  • Giúp xương và cơ bắp chắc khỏe.
  • Kiểm soát bệnh béo phì và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2 và tim mạch.
  • Có thể làm giảm các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và nâng cao sức khỏe tinh thần.

IMG_4168

Học sinh có thể biết và làm được những gì sau khi theo học một chương trình giáo dục thể chất chất lượng?


Hầu hết các trường ở Hoa Kỳ đều sử dụng Bộ Tiêu chuẩn Quốc gia (National Standards) để phát triển hoặc sửa đổi các quy chuẩn, khuôn khổ và chương trình giảng dạy hiện hành. Trong thực tế, các tiêu chuẩn này đã được áp dụng trên toàn cầu nhằm định hướng phát triển sức khỏe thể chất cho học sinh.

IMG_0075

Tiêu chuẩn 1 – Học sinh thể hiện các kỹ năng vận động và các kiểu chuyển động đa dạng.

Tiêu chuẩn 2 – Học sinh vận dụng các lý thuyết về khái niệm, nguyên tắc, chiến lược và chiến thuật trong chuyển động và phương thức thực hiện.

Tiêu chuẩn 3 – Học sinh thể hiện kiến thức và kỹ năng cần thiết để đạt được và duy trì hoạt động thể dục thể thao ở cấp độ tăng cường sức khỏe.

Tiêu chuẩn 4 – Học sinh có thái độ đúng mực với cá nhân và cộng đồng, tôn trọng bản thân và những người khác.

Tiêu chuẩn 5 – Học sinh nhận thức được giá trị của thể dục thể thao đối với sức khỏe, sự thư giãn, sự thử thách, khả năng thể hiện bản thân và khả năng tương tác xã hội.

IMG_3762

Mục tiêu Giáo dục Thể chất

Sự thành thạo – Học sinh thể hiện khả năng thực hiện nâng cao đối với các kỹ năng thể chất đa dạng, thông qua việc phát triển các kỹ năng vận động cơ bản, sáng tạo nên các nhóm kỹ năng kết hợp cơ bản và áp dụng các kỹ năng.

Các nguyên tắc cơ chế sinh học - Học sinh có thể áp dụng các nguyên tắc cơ chế sinh học để tạo nên và kiểm soát lực nhằm nâng cao tính hiệu quả và an toàn khi vận động.

Nguyên tắc học vận động - Học sinh có thể áp dụng các nguyên tắc vận động để học và tập luyện đạt mức thành thạo thông qua việc thực hành thường xuyên. Các kỹ năng này được lặp đi lặp lại một cách chính xác trong các tình huống khác nhau.

Thể chất học thực hành - Học sinh có thể áp dụng các nguyên tắc khoa học để thiết kế và thực hiện đều đặn các hoạt động thể chất, với các chương trình từ mức độ trung bình đến nâng cao. Những bài học này không chỉ giúp các em tăng cường sức khỏe mà nâng cao nhận thức trong các công việc hàng ngày liên quan đến giáo dục, giải trí và sinh hoạt.

Hoạt động thể chất - Học sinh áp dụng các nguyên tắc của thể chất học thực hành, tâm lý học xã hội và cơ chế sinh học để thiết kế và tuân thủ một chương trình hoạt động thể chất đều đặn, có mục đích rõ ràng định hướng cho từng cá nhân. Chương trình này thỏa mãn yêu cầu về sự phù hợp, phương thức thực hiện và thể trạng của từng em nhằm đem lại những lợi ích về sức khỏe, học tập và giải trí. Các nguyên tắc tâm lý xã hội - Học sinh áp dụng các kỹ năng cần thiết nhằm phát triển bản thân một cách toàn diện, nâng cao nhận thức của cộng đồng và khả năng làm việc hiệu quả với những người khác thông qua các hoạt động thể chất.

IMG_4226

Lên kế hoạch đạt mục tiêu:

Học sinh lứa tuổi tiểu học và thanh thiếu niên cần thực hiện các hoạt động thể chất tối thiểu 60 phút (1 giờ) và ít nhất ba lần một tuần.

Hoạt động thể dục nhịp điệu: Dành ít nhất 60 phút 1 ngày để tập thể dục nhịp điệu với cường độ mạnh hoặc vừa phải. Các bài tập với cường độ mạnh nên được thực hiện ít nhất 3 ngày một tuần. ◦ Các hoạt động thể dục bao gồm: đạp xe, đi bộ, chạy, nhảy, và các trò chơi vận động như đuổi bắt, bóng đá và bóng rổ.

■ Các hoạt động tăng cường cơ bắp: Xen lẫn các bài tập cơ bắp vào quá trình tập trong ít nhất 3 ngày 1 tuần, là một phần trong khoảng thời lượng thể thao 60 phút . ◦ Các hoạt động tăng cường cơ bắp cho trẻ nhỏ bao gồm: thể dục dụng cụ, tham gia các trò chơi như trèo tường và leo khung ở khu vui chơi. ◦ Các hoạt động tăng cường cơ bắp cho thanh thiếu niên bao gồm chống đẩy và các bài tập tạ.

■ Các hoạt động giúp xương chắc khỏe: xen lẫn các bài tập giúp xương chắc khỏe vào quá trình tập trong ít nhất 3 ngày 1 tuần, là một phần trong khoảng thời lượng thể thao 60 phút . ◦ Các hoạt động giúp xương chắc khỏe bao gồm: nhảy lò cò, nhảy dây, bật nhảy, chạy và các môn thể thao như thể dục dụng cụ, bóng rổ và tennis.

  • Một số hình thức vận động mang lại lợi ích tổng hợp như thể dục dụng cụ giúp chắc xương và cơ bắp; chạy giúp xương chắc khỏe hơn và cơ thể dẻo dai hơn.
  • Các hoạt động cần đa dạng, tạo hứng thú cho người tập và phù hợp từng lứa tuổi.

Giáo dục thể chất đạt chuẩn

  • Cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng để thực hiện các hoạt động thể chất trong cuộc sống.
  • Cung cấp cho các em những kỹ năng vận động và phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động.
  • Sử dụng các trang thiết bị thể thao thích hợp với lứa tuổi và khả năng của học sinh.
  • Triển khai các hoạt động gây hứng thú cho học sinh (tối thiểu 50% thời gian tiết học).
  • Đáp ứng nhu cầu của tất cả học sinh.
  • Là một trải nghiệm thú vị cho học sinh.

IMG_3681