, Tiếng Anh Tiểu Học

Tiếng Anh Tiểu Học

Chương trình Tiếng Anh – Tiểu học Tổng quan Sứ mệnh của trường Olympia trong việc phát triển chương trình tiếng Anh Tiểu học là cung cấp cho học sinh một chương trình thu hút, giàu cảm xúc, đa dạng, khuyến khích học sinh chủ ...

Tổng quan

Sứ mệnh của trường Olympia trong việc phát triển chương trình tiếng Anh Tiểu học là cung cấp cho học sinh một chương trình thu hút, giàu cảm xúc, đa dạng, khuyến khích học sinh chủ động sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày. Mục tiêu kỹ năng ngôn ngữ mà học sinh đạt được không đơn thuần chỉ là ghi nhớ thuộc lòng qua sách vở. Đó là lý do nhà trường kết hợp Hệ thống Kỹ năng Tiêu chuẩn Hoa Kỳ (the Common Core Skills Sequence) vào trong chương trình, như vậy, học sinh được học ngôn ngữ thực hành trong thế giới thực và đồng thời được rèn các kỹ năng tư duy phản biện.

Chương trình của nhà trường tiếp cận cân đối giữa phát triển các kỹ năng tự giác kỷ luật của trẻ và siêu nhận thức (nhận thức về nhận thức - học sinh học như thế nào) đồng thời mang đến một môi trường học tập trải nghiệm vui bằng tiếng Anh. Triết lý giáo dục của trường Olympia đối với việc học ngôn ngữ là để khuyến khích và phát triển tình yêu của trẻ đối với môn Tiếng Anh thông qua từng bài học và động viên học sinh có động lực và mong muốn được học hỏi thêm. Một khi nền tảng này đã được xác lập ở cấp Tiểu học, học sinh đã được chuẩn bị sẵn sàng để kết hợp các kỹ năng tiếng Anh trực giác với việc học tiếng Anh tập trung nhiều hơn vào các cấu trúc ngữ pháp và các bài tập chuyên sâu ở các cấp sau.

IMG_3167

Mục tiêu Chương trình Tiếng Anh Tiểu học 

  1. Phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh đạt mức học sinh có thể tự tin giao tiếp với bạn bè và mọi người bằng tiếng Anh.
  2. Khuyến khích học sinh phát triển tình yêu với việc học ngôn ngữ tiếng Anh bằng cách tạo nên môi trường thoải mái, an toàn và động viên trong từng lớp học.
  3. Khuyến khích học sinh sử dụng Tiếng Anh tự nhiên mà không sợ phạm lỗi ... các con được học cách trải nghiệm và phiêu lưu với ngôn ngữ ở độ tuổi sớm nhất có thể trước khi các con thực sự cần quan tâm tới các quy tắc ngữ pháp ở cấp THCS.
  4. Phát triển sự độc lập trong học tập tiếng Anh bằng cách khuyến khích các con tham gia tích cực các hoạt động ở nhà như Dự án Đọc sách, English Central và các phần mềm online.
  5. Đảm bảo học sinh giữ gìn niềm tự hào về văn hóa Việt Nam đồng thời nhận thức được các giá trị nổi bật của việc nắm vững ngôn ngữ tiếng Anh.
  6. Vừa học vừa chơi!
Kế hoạch Triển khai Chương trình
  1. Trong các giờ tiếng Anh, giáo viên tập trung giúp học sinh hoàn thiện Kỹ năng Giao tiếp Cơ bản (Basic Interpersonal Communication Skills- BICS). Với các học sinh khá, giáo viên sẽ tập trung giúp học sinh Sử dụng Thành thạo Ngôn ngữ Nhận thức (Cognitive Academic Language Proficiency - CALP). Giáo viên sẽ hướng dẫn cho học sinh đủ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
  2. Giáo viên Olympia được đào tạo và sử dụng
  3. Học thuyết Trí Thông minh Đa dạng trong việc phân hóa học sinh và tổ chức bài dạy dựa trên các năng lực và nhu cầu của học sinh.
  4. Yêu cầu bài ôn tập ở nhà: bài tập theo sách giáo khoa, và các bài tập trên phần mềm online: áp dụng Phương pháp Học tập Hỗn hợp.
  5. Kết hợp song song chương trình học tiếng Anh và chương trình học tiếng Việt, cung cấp các kiến thức và kỹ năng thiết yếu nhằm phát triển học sinh Olympia trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai.
  6. Áp dụng Hướng dẫn về Tiêu chuẩn Ngôn ngữ Tiếng Anh Hoa Kỳ (The Common Core Guidelines for English Language Development) để đánh giá khả năng sử dụng thông thạo tiếng Anh của mọi học sinh Olympia. Thông tin chi tiết về Tiêu chuẩn Ngôn ngữ tiếng Anh có trên trang web: http://www.corestandards.org/ela-literacy.

_NXP8928

Giáo trình và các nguồn tài liệu học tập

Giáo trình tiếng Anh sử dụng trong chương trình đáp ứng được nhiều mục tiêu. Nhà trường lựa chọn giáo trình phong phú về nội dung với các bài hát, các câu truyện văn học, các hình ảnh màu sắc vui mắt, các bài viết thực tế nhiều thông tin, đồng thời nhà trường áp dụng các phần mềm hiện đại, các tài liệu bổ sung. Giáo trình Big English được thiết kế dựa trên những nghiên cứu cập nhật nhất về ngôn ngữ và được viết bởi các chuyên gia ngôn ngữ và các giáo viên tiếng Anh trên thế giới.

Tuy nhiên, việc học tập tiếng Anh của các con không bắt đầu và cũng không kết thúc trong những cuốn giáo trình. Một phần nội dung giảng dạy được chọn lọc từ giáo trình ngôn ngữ tiếng Anh, một phần là các nội dung giáo viên tích hợp từ các tài liệu theo định hướng giáo trình Tiêu chuẩn Hoa Kỳ (Common Core curriculum) đồng thời sử dụng bổ sung các tài liệu dạy ngôn ngữ chính thống, truyện ngắn và phần mềm, website, các ứng dụng công nghệ đa phương tiện để hỗ trợ và củng cố cho giáo trình Big English.

IMG_3144

Mọi hoạt động học tập, bài giảng, dự án của chương trình đều được thực hiện theo Hệ thống Kỹ năng Tiêu chuẩn Hoa Kỳ (The Common Core Skills Sequence). Học sinh học hết cấp Tiểu học tại trường Olympia sẽ đạt được những tiêu chuẩn sau:

KỸ NĂNG NÓI:
  1. Có khả năng thuyết phục người khác, sử dụng ngôn ngữ chi tiết, đáng tin cậy.
  2. Thuyết trình ngắn gọn, sử dụng ngôn ngữ miêu tả (ngâm thơ, kể chuyện về sự kiện gần đây, chia sẻ kỷ niệm cá nhân).
  3. Phát biểu ý kiến cá nhân, đồng thời đưa ra các minh chứng bằng văn bản hoặc kiến thức nền tảng có liên quan.
  4. Phát triển câu, sử dụng trạng từ, giới từ, từ chỉ thời gian, thái độ, địa điểm, nguyên nhân...
KỸ NĂNG VIẾT:
  1. Tham gia các dự án viết, viết các đoạn văn ngắn, sử dụng công nghệ.
  2. Viết tóm tắt về các tài liệu hoặc các trải nghiệm, sử dụng câu đầy đủ.
  3. Áp dụng các cấu trúc tổ chức bài viết để trình bày ý tưởng, sử dụng nhận định về nguyên nhân- kết quả...
  4. Sử dụng giới từ, phó từ để viết chi tiết về một hoạt động của gia đình hoặc một quá trình.
KỸ NĂNG ĐỌC:
  1. Giải thích các ý tưởng và quan hệ ngữ cảnh (VD: so sánh/đối chiếu, nguyên nhân/kết quả, vấn đề/giải pháp) khi đọc các tài liệu được phân theo trình độ học sinh.
  2. Phân tích về việc lựa chọn từ vựng trong bài đọc, xác định ý nghĩa chính xác của các từ tương đương (VD. “angry” vs. “furious”).
  3. Hiểu cấu trúc tổ chức bài viết, phát biểu về các ý tưởng, sử dụng nhận định nguyên nhân – kết quả .
  4. Mô tả về một nhà văn hoặc một diễn giả cụ thể, sử dụng thông tin này để trình bày hoặc minh chứng một quan điểm.
KỸ NĂNG NGHE:
  1. Lắng nghe chủ động các bài đọc và các bài diễn thuyết; biết đặt câu hỏi và biết trả lời các câu hỏi chi tiết một cách nhanh chóng và không cần nhiều sự trợ giúp.
  2. Nghe các câu truyện dài mà không cần hỗ trợ từ vựng, có khả năng tóm tắt lại nội dung chính của câu truyện.