Học sinh lớp 4 học văn, thơ như thế nào?

Không phải là một buổi ngồi cả tiếng cắn bút và cố gắng nghĩ ra vài dòng thơ có nhịp điệu; cũng không phải bắt đầu từ kỹ thuật gieo vần; cách tiếp cận trong nội dung này nói riêng và trong cấu phần môn Văn nói chung ở cấp Tiểu học Olympia như thế nào?

Các bạn được bắt đầu từ bài học “Tìm hiểu về bố cục”, nằm trong chương trình Văn lớp 4. "Bố cục" hay gọi dễ hiểu hơn là Sắp xếp - chính là một bước trong quy trình sáng tạo nên cái đẹp - mà hiện hữu trong đời sống, chính là các tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều loại hình như thơ, văn, truyện, tranh ảnh…

Các bước ấy gồm có: Tưởng tượng (Tìm ra những hình ảnh khác nhau) - Liên tưởng (Chọn ra hình ảnh phù hợp với ý mình diễn đạt) - Bố cục (Chọn vật liệu và sắp xếp chúng để thể hiện ý đó).

Vậy là với chủ đề “Mùa thu” được cô giáo đưa ra hôm ấy, các bạn học sinh đã cùng “sắp xếp để thể hiện ý tưởng”. Chính những thao tác này giúp cho các bạn nhỏ mở rộng tư duy quan sát, suy ngẫm và sáng tạo ý tưởng mới. Cùng là chủ đề mùa thu nhưng mỗi bạn sẽ nghĩ đến một câu chuyện khác nhau và do đó có thể có hàng trăm cách sắp xếp, tưởng tượng khác nhau. Minh Vũ là một học sinh mê Lịch Sử, con đã nghĩ ngay đến ngày mùa thu tháng Tám năm 1945 - Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản. Hoặc với Sam, mùa thu đơn giản là "Sắp đến mùa đông".

Bước tiếp theo, con sẽ nhận ra: À, ngôn ngữ cũng là 1 chất liệu vậy! Ta có thể dùng nó để sắp xếp, nói/ viết nên ý của mình. Nếu như bức tranh là sự sắp đặt bông hoa cái lá thì bài thơ sẽ là một kiểu sắp đặt ngôn ngữ. Chính từ nguyên lý ấy, các bạn học sinh hiểu bản chất bài học hơn và do đó, mênh mang với nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo của riêng mình.

Và khi tất cả được thực hiện dựa trên cái gốc của tâm hồn, sự "Đồng cảm" (Con được học trong chương trình Văn từ lớp 1), sẽ không còn khó khăn để sản phẩm, ý tưởng của con chạm tới người khác. Quan trọng nhất, sản phẩm được bắt nguồn từ chính cảm xúc của con, chạm tới chính con.

"Không phải tất cả học trò của chúng tôi đều sẽ là nghệ sĩ, nhưng chúng tôi có niềm tin và có những bài học được tổ chức như vậy, để các con dù trở thành ai, vẫn biết yêu quý, trân trọng cái đẹp, và luôn tự tin là chính bản thân mình." - cô Hải Hà, giáo viên dạy Tiếng Việt Tiểu học chia sẻ.