Học sinh nghĩ gì về việc học?

Nhắc đến học sinh, người ta luôn nghĩ ngay đến chữ “HỌC” vì đó là hoạt động chiếm phần lớn quỹ thời gian của các em.

“Đến tuổi phải đi học", nhưng đã bao giờ tự thân những đứa trẻ đặt câu hỏi, hoặc dành thời gian suy ngẫm rằng, tại sao và bắt đầu từ khi nào mình HỌC? Tại sao đó là điều cần thiết hay chưa?

Câu trả lời về việc học đã được các bạn học sinh Olympia TỰ ĐẶT RA, TỰ GIẢI QUYẾT trong những giờ học của bộ môn LiFE tại trường.

LiFE là một chương trình học độc đáo và giàu tính nhân văn do Olympia nghiên cứu dựa trên nền tảng khoa học của quá trình phát triển con người, bắt đầu được triển khai chính thức từ năm học này. Cũng như các chủ đề khác, đây là những tiết học giúp các bạn học sinh nhận diện bản thân, tự suy tư về những mối quan hệ với gia đình và cộng đồng, cùng nhau trò chuyện về những khó khăn, thách thức và đưa ra được những giải pháp cho riêng mình.

Với chủ đề “Học tập", các bạn học sinh khối 7 đã tự “chất vấn" bản thân với những câu hỏi như “Học là gì? Con nghĩ gì về việc HỌC? Con nghĩ mọi người xung quanh đang hiểu về việc HỌC như thế nào?”

Học là quá trình TẠO RA và nhận ra sự THAY ĐỔI trong CHÍNH MÌNH.

Em Đào Mai Anh, khối 7 tỏ ra khá hào hứng vì nhận ra chút thay đổi trong suy nghĩ sau tiết học. Mai Anh từng chia sẻ, có nhiều khoảng thời gian trước đây con nghĩ rằng học là để lấy điểm số trong các bài thi, nhưng hiện tại thì em đào sâu hơn trong cách nghĩ về việc học của mình. Hành trình này sẽ kéo dài đến suốt đời, và do đó, việc học không chỉ diễn ra trong các kỳ thi hay trong không gian lớp học. Học là quá trình nhận thức và tạo ra sự thay đổi trong chính mình trong cả cuộc đời con sống.

“Con cũng từng so sánh bản thân mình với các bạn khác, ganh đua cho bằng họ. Và sau đó thì con nhận ra học trước hết phải cho bản thân mình đã, vì bản thân thì mới tiến xa và lâu bền được.”, Mai Anh chia sẻ.

Học là quá trình TỰ THÂN

Bằng những ví dụ và trò chuyện thân mật, khéo léo, cô Mã Thị Thanh Xuân đặt ra những câu hỏi gợi mở về quá trình học của mỗi con người, từ những việc gần gũi nhất là học đi xe đạp, học nấu cơm…Và các bạn đã nhận ra, chúng ta cần phải LÀM thật nhiều để BIẾT được những điều đó - biết chạy xe đạp, biết nấu một bữa cơm ngon.

Do đó, mình có nhiều cách để HỌC HỌC thông qua LÀM sẽ tạo ra NHIỀU sự THAY ĐỔI.

“Học không chỉ qua sách vở mà còn qua thực hành và trải nghiệm. Và học có thất bại thì mới có thể tiến đến thành công. Nếu như thất bại nhiều mà vẫn chưa thể thành công thì một là mình chưa đủ quyết tâm, cố gắng, hai là sự lựa chọn đó có thể không phù hợp.”, học sinh Trần Xuân An chia sẻ.

Những chủ đề và tiết học này đã tạo nhiều cảm hứng học tập cho các bạn học sinh, ví dụ như Đức Anh, Vân Ngọc hay nhiều bạn khác đều công nhận rằng “Con thấy thoải mái vì tiết học cởi mở và khi cả lớp ngồi vòng tròn, cùng chia sẻ, cùng đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề cùng nhau.”

Tiết LiFE về chủ đề “Học tập” được đưa ra thành tiết dạy chuyên đề mẫu cho 16 trường trung học trên địa bàn Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Các giáo viên tham dự đều đánh giá rất cao nội dung chương trình LiFE nói chung và chủ đề “Học tập" nói riêng. “Tiết học rất sinh động, phương pháp giảng dạy rất sáng tạo, luôn lấy học sinh làm trung tâm và gợi mở cho các em nhiều vấn đề. Tôi rất thích mô hình học tập và giảng dạy luôn có sự tương tác giữa học sinh và giáo viên như những người đồng nghiệp ở Olympia”., cô Hoàng Thị Minh Nguyệt (THCS Mễ Trì) chia sẻ.