"Hội nghị thượng đỉnh EU” tại Olympia

“Hội nghị thượng đỉnh EU” là một hoạt động kiểm tra đánh giá cho điểm hệ số 2 của bộ môn Lịch sử dành cho các bạn học sinh khối 9 Olympia sau khi các bạn được học về Châu Âu và Liên minh Châu Âu (EU).

Khác với hình thức kiểm tra thông thường, các bạn học sinh đã hóa thân thành các nguyên thủ các quốc gia EU để cùng họp bàn giải quyết các vấn đề như: Brexit, di cư, nợ công…

Trước khi bước vào “Hội nghị thượng đỉnh EU” các bạn học sinh phải tìm hiểu các vấn đề chung của Châu Âu như: lịch sử hình thành, vị trí địa lý, tình hình kinh tế, chính trị xã hội, bối cảnh lịch sử quá khứ và hiện tại… Sau đó được lựa chọn chủ đề bàn luận trong hội nghị: Kinh tế (nợ công), Đối ngoại (di cư, nhập cư); Chính trị (Brexit) và tình trạng di cư và nhập ồ ạt từ các nước kém phát triển đến EU là vấn đề được các “nguyên thủ quốc gia” lựa chọn đã trở thành chủ đề chính trong Hội nghị.

Để trình bày về vấn đề này, học sinh phải tìm hiểu thực trạng đang diễn ra trên đất nước của mình. Nó đang gây ra khó khăn hay thuận lợi gì, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực hiệu quả đối với cộng đồng EU và của đất nước mình. Từ những kiến thức đã được học và tìm hiểu, các bạn sẽ mô phỏng lại gần giống như hội nghị thượng đỉnh EU với đầy đủ các nghi thức hội nghị và thành phần tham gia.

Đây là một hình thức kiểm tra được các bạn học sinh rất hứng thú bởi không còn phải học thuộc những kiến thức trong sách giáo khoa vào trong giấy kiểm tra và đa số sẽ quên ngay sau đó mà các bạn được chủ động tìm kiếm kiến thức và cập nhật được những vấn đề “thời sự” mà Châu Âu đang gặp phải đồng thời được nêu nói lên ý kiến và quan điểm của mình trước các vấn đề đó. Đồng thời với hình thức tổ chức nhập vai trở thành nguyên thủ quốc gia của một nước các bạn sẽ được rèn luyện và trải nghiệm tác phong của một chính trị gia, có ý thức trách nhiệm với những phát ngôn và hình ảnh của bản thân.

Hoạt động kiểm tra thú vị này không chỉ giúp các bạn có được những kiến thức hàn lâm sách vở mà còn tiếp cận được các vấn đề “thời sự” của cộng đồng EU mà còn giúp các bạn rèn luyện các kỹ năng như: khai thác và xử lý thông tin, viết luận, đàm phán, hợp tác, tranh biện…

Cô Trần Vân Khánh chia sẻ: “Đa dạng hình thức kiểm tra đánh giá trước hết sẽ tạo ra sự mới mẻ, thú vị cho học sinh. Đồng thời giúp cho giáo viên có được những góc nhìn khác nhau đối với một học sinh và tạo cơ hội cho các bạn được thể hiện những điểm mạnh của mình, khám phá được những ưu điểm của bản thân giúp các em tự tin, phát huy năng lực. Với tôi, đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá cần được thực hiện song song với việc đổi mới về nội dung và phương pháp giảng dạy như vậy mới có hiệu quả tích cực cho học sinh ”.