“Vươn ra thế giới, nhìn về lịch sử" - Triển lãm báo cáo sản phẩm Lịch sử, Địa lý của học sinh Olympia

Tháng 5 là khoảng thời gian các bạn học sinh Olympia sẽ báo cáo sản phẩm học tập trong suốt năm học của mình. Với bộ môn Lịch sử - Địa lý, các sản phẩm được trưng bày không chỉ đa dạng, thể hiện kiến thức đã học mà còn được thực hiện với tiêu chí bền vững, sử dụng các nguyên vật liệu tái chế. Những mô hình lịch sử - địa lý được dựng nên, tái hiện những nếp văn hóa tuyệt đẹp không thể chối từ.

Ở một khía cạnh nào đó, điều này cũng góp phần thúc đẩy ước mơ được bay xa, khám phá thế giới bao la vô tận của các bạn học sinh. Dựa trên những kiến thức Lịch sử được tìm hiểu, các bạn học sinh Olympia đã, đang tái hiện những câu chuyện lịch sử theo cách tiếp cận của riêng mình thông qua những mô hình lịch sử đầy sáng tạo: Các bạn khối 6 đã kể câu chuyện về thời kì nhà nước cổ đại đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam (Văn Lang- Âu Lạc) qua mô hình vòng thành Cổ Loa,

Trống đồng đầy ngộ nghĩnh và sáng tạo. Ngoài việc tham gia trải nghiệm trực tiếp tại cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), các bạn học sinh khối 7 còn tạo ra những mô hình về cố đô Hoa Lư và Hoàng Thành Thăng Long. Học sinh khối 8 đã thật tỉ mỉ khi khắc họa thành công những mô hình học tập về các công trình thời Pháp thuộc như: nhà ga Đồng Đăng, ga Hà Nội hay nhà thờ lớn… Với sự đầu tư công phu và óc tưởng tượng phong phú học sinh khối 9 đã tạo ra những mô hình trận đánh đầy sống động và chân thực trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Ở cấp THPT, các bạn học sinh đã thể hiện được chiều sâu kiến thức thông qua những sản phẩm học tập dưới các bài báo, tạp chí nghiên cứu khoa học ở từng chủ đề học tập cụ thể. Với các sản phẩm của môn Địa Lý, lấy ý tưởng từ Việt Nam vươn ra thế giới, các bạn học sinh đã thực hiện những sản phẩm đa dạng thể hiện được đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế của Việt Nam và các nước. Khối 6 và 10: với những sản phẩm đặc trưng về địa hình, khí hậu, đất, hệ sinh vật của Trái Đất. Khối lớp 8,9: những sản phẩm đặc trưng của tự nhiên, dân cư, kinh tế Việt Nam. Khối 11: sản phẩm giới thiệu về các nước và những vấn đề trên thế giới.