Việt Nam hành trình kết nối và bản ngã học sinh thế kỷ 21

Cố đô Huế luôn được coi là “nàng thơ” trong mắt các thi sĩ bởi màu sắc đượm buồn, mơ mộng của dòng sông Hương chảy da diết, những tà áo dài mềm mại tím biếc, thướt tha của những thiếu nữ nhưng cũng không kém phần sa hoa, tráng lệ và huyền bí của những cung điện, lăng tẩm của các ông hoàng, bà chúa cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam.

Để học sinh được trực tiếp cảm nhận được những điều độc đáo và duy nhất của Huế không chỉ qua sách vở, văn thơ, từ ngày 1/11 – 5/11/2017, trường Olympia đã tổ chức chuyến đi học tập trải nghiệm cho các bạn học sinh khối 11 tại Huế với chủ đề “Việt Nam hành trình kết nối” và “Bản ngã học sinh thế kỷ 21”. Đây là dự án học tập liên môn Tiếng Anh - Địa lí – Lịch sử - Nhân văn - Văn học – Mĩ thuật – Âm nhạc... kết hợp với hoạt động service learning xây dựng công trình phụ cho trường tiểu học Xuân Lộc, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế.

Trong chuyến đi này, các bạn học sinh vừa là những người trải nghiệm, nhà nghiên cứu, nhà bảo tồn, hướng dẫn viên… để khám phá những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc của các di sản vật thể và phi vật thể của cố đô như: lăng vua Tự Đức, vua Minh Mạng, vua Khải Định, chùa Thiên Mụ, nhã nhạc cung đình… từ đó cảm nhận được những nét thơ trong các tác phẩm của Hàn Mặc Tử, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trúc Khê, Thu Bồn, Nam Trân…  trên hành trình khám phá và thưởng ngoạn sông Hương cũng như thăm quan, ngắm cảnh làng quê Vĩ Dạ xưa qua hình ảnh điển hình của làng Thuỷ Biều chạy dọc ven sông. Đặc biệt hơn, các bạn còn đưa ra những so sánh thú vị giữa cố đô trầm mặc, cổ kính và thủ đô Hà Nội náo nhiệt, sầm uất hiện tại: “Đi bộ trên đường Chợ Đêm bên cầu Tràng Tiền, đón những cơn gió thoang thoảng trước những ngày mưa ẩm ướt tại Huế, chúng tôi bỗng thấy lạ lẫm bởi khó có thể tìm thấy sự hiện diện của những toà nhà cao tầng, các trung tâm mua sắm hàng hiệu sầm uất, những cửa hàng đồ ăn nhanh và các tiệm trà sữa vốn rất phổ biến ở Hà Nội” (Huế ở đâu trong sự phát triển thần kỳ của thế kỷ 21? - Quỳnh Chi, Minh Giang, Cẩm Bình, Nhật Phú).

Không những có thêm nhiều kiến thức từ môn Ngữ văn, các bạn học sinh còn có thêm kiến thức về một giai đoạn lịch sử đầy biến động của triều đại phong kiến cuối cùng của nước ta sau đó chuyển sang thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Những kiến thức về địa lý vùng miền và đánh giá được các ưu điểm, nhược điểm của Huế để phát triển các tiềm năng về kinh tế, văn hóa, du lịch... Chuyến đi còn giúp các bạn hiểu hơn về mỹ thuật, kiến trúc lăng tẩm, đền đài cùng loại hình âm nhạc độc đáo “nhã nhạc cung đình” được UNESSCO xếp hạng di tích lịch sử phi vật thể cấp quốc gia.

Sau chuyến đi các bạn học sinh khối 11 đã có cái nhìn tổng thể và bao quát về Huế với những lớp trầm tích của lịch sử và bề dày văn hoá Cố đô. Quan trọng nhất, các bạn đã có được chất liệu, kiến thức từ chính sự trải nghiệm và thâm nhập thực tế của mình để trả lời câu hỏi “Who am I?" hay “Bản sắc văn hoá của Việt Nam là gì?”, “Chúng ta là ai? chúng ta cần làm gì và hành động như thế nào trong thời kì phát triển toàn và giao lưu, hội nhập văn hoá toàn cầu như hiện này?”

Ngoài những hoạt động học tập, khám phá kiến thức, các bạn học sinh khối 11 còn có nhiều hoạt động thú vị và ý nghĩa khác như: giao lưu với các bạn học sinh trường Quốc học Huế, đến thăm các trẻ em mồ côi tại chùa Đức Sơn, xây dựng công trình phụ cho trường tiểu học Xuân Lộc, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế. Bạn Đỗ Minh Châu chia sẻ: “Chuyến đi đã cho mình nhiều kiến thức mới, thú vị và sinh động khiến cho những bài học về “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử, “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường… rồi những bài học lịch sử về triều đại nhà Nguyễn, những bài học về thiên nhiên đất nước con người xứ Huế được tái hiện lại một cách cụ thể và chi tiết. Những hoạt động học tập phục vụ cộng đồng giúp mình có thêm cái nhìn thấu cảm và sẻ chia với những số phận kém may mắn trong xã hội bằng việc làm cụ thể và thiết thực hơn là chỉ ngồi một chỗ và thương cảm”.

Học tập thông qua trải nghiệm thực tế không chỉ giúp học sinh có hứng thú hơn trong học tập, mà còn là cơ hội để các em rèn luyện, tích lũy thêm các kỹ năng sống, có điều kiện hơn để phát triển đầy đủ cả đức - trí - thể - mỹ. Không đơn giản chỉ là dự án học tập liên môn, chuyến đi đã hun đúc tình yêu quê hương đất nước và khơi gợi trách nhiệm công dân Việt Nam của mỗi học sinh trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc trong quá trình phát triển, hội nhập thế giới.