undefined

Chuyển đổi số tiếng Anh: Câu chuyện của khối tiểu học với những chiếc QR code

23 September, 2021

Trước những thách thức của xã hội thay đổi không ngừng, sự xuất hiện của đại dịch và nhiều biến động khác, việc chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến (digital transformation) đang được triển khai sâu rộng trong nhiều ngành và giáo dục cũng không phải ngoại lệ. Tại trường PTLC Olympia, việc chuyển đổi số được thực hiện tại nhiều môn học trên toàn các cấp. 

Có dịp ghé thăm một giờ tiếng Anh của khối tiểu học, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những thay đổi chuyển đổi số đang mang lại cho học sinh từ các cấp nhỏ nhất. Một buổi trò chuyện với cô Hoàng Bích Thủy - trưởng bộ môn tiếng Anh tiểu học, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn thực tế về không gian số đang diễn ra quanh các lớp học tại Olympia. 

Sự xuất hiện của các ứng dụng điện thoại

Chuyển đổi số với khối tiểu học bắt nguồn từ những điều đơn giản nhất: tích hợp các sản phẩm công nghệ vào việc giảng dạy để học sinh thấy hứng thú hơn trong việc học. Chính vì vậy, việc các giáo viên sử dụng các phần mềm, các ứng dụng trên điện thoại và máy tính, những trò chơi công nghệ hỗ trợ việc học tiếng Anh… đã khá quen thuộc tại Olympia. 

“Việc sử dụng các ứng dụng trong giảng dạy đã trở thành một phần quen thuộc của giáo viên. Ed-puzzle là một website giúp học sinh học từ vựng và trả lời câu hỏi rất tiện lợi. Giáo viên có thể edit video trực tuyến theo ý của mình, để video dừng ở đâu và câu hỏi hiện lên, tạo cho học sinh một giờ học sinh động. Học sinh rất thích việc thầy cô đưa nhiều hơn các video, hình ảnh sinh động hay các ứng dụng thú vị.

 

 

Ngoài ra, chúng tôi cũng hay dùng các ứng dụng như Wheel of Decide - một cách để các từ vựng hiện ra ngẫu nhiên và học sinh phải đặt câu, giải thích từ đó. Các con cũng được chơi Kahoot với nội dung được giáo viên biên soạn.”, cô Hoàng Bích Thủy chia sẻ.

Trên thực tế, việc ứng dụng số vào việc học tiếng Anh cũng như nhiều môn học khác tại Olympia vẫn đang được triển khai song song, kết hợp cùng các phương pháp truyền thống vì giáo viên phải cân đối hợp lý thời gian học sinh dùng Internet hay điện thoại. 

QR Code và nhập môn thực hành công nghệ của học sinh

Chuyển đổi số không chỉ nằm ở việc giáo viên đưa nhiều ứng dụng công nghệ vào việc giảng dạy. Chính các bạn học sinh cũng được chủ động thực hành công nghệ, làm quen với các kỹ năng cơ bản. Điều này không chỉ hỗ trợ tích cực cho các em trong môn tiếng Anh mà còn giúp học sinh bước đầu hiểu hơn về công nghệ. 

Với các học sinh khối 3, khối 4, việc làm quen với các phần mềm như Powerpoint đã thành một hoạt động bắt buộc. Học sinh chủ động thiết kế poster, thiết kế bài thuyết trình, phân chia công việc trong nhóm, tìm hiểu thông tin trên Internet… Hoạt động học online của học sinh vẫn được tiếp tục và củng cố kể từ thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Những ứng dụng hiện đại được nhà trường mua bản quyền như Google Classroom phát huy tối đa hiệu quả khi học sinh có thể làm bài tập về nhà và nộp trực tuyến, thay đổi những cách học và làm bài truyền thống. 

 

 


“Chúng tôi đưa vào sử dụng các mã QR nhiều hơn để học sinh tiện lợi trong việc nhận thông tin bài tập hay học ở nhà. Ví dụ, trong tài liệu bổ trợ có phần bookworm để các con có thể đọc hiểu cuối mỗi bài. Để việc học được diễn ra hiệu quả, học sinh chỉ cần quét mã QR là về nhà cũng có thể nghe lại các bài giảng dưới dạng video được chính giáo viên người nước ngoài tại Olympia biên soạn. Học sinh rất hào hứng với hình thức này khi chỉ cần quét QR code là các con sẽ thấy có đủ thông tin cần thiết, giúp việc học diễn ra ngoài quy mô lớp học”.

Flipgrid và những thử thách tiếng Anh đa dạng

Một trong những ứng dụng công nghệ được giáo viên và học sinh quan tâm tại Olympia là việc sử dụng Microsoft 365 liên kết với các website hỗ trợ việc học như Flipgrid.com. Học sinh được tiếp cận “nâng cao” hơn khi sử dụng Microsoft 365 trong việc học tập. 

 

 


“Thử thách tiếng Anh là một phần quan trọng với học sinh được diễn ra 2 lần một tuần. Giáo viên sẽ cung cấp cho học sinh mã để đăng nhập vào flipgrid. Sau đó, các bạn học sinh sẽ phải quay clip theo thử thách của tuần và đăng tải lên để giáo viên và bạn bè có thể cùng thấy. Nền tảng còn cho phép học sinh có thể trao đổi, bình luận, góp ý… tạo không khí sôi nổi cho mỗi thử thách”, cô Thủy chia sẻ. 

Đưa các ứng dụng công nghệ, phần mềm, hệ thống thông tin… vào việc học tiếng Anh đang góp phần tạo nên những thay đổi sâu sắc trong việc học tiếng Anh của học sinh và làm tiền đề cho các bậc học tiếp theo. Học sinh Olympia không chỉ có một nền tảng tiếng Anh chắc chắn mà thông qua sự chuyển đổi số diễn ra trong nhiều khía cạnh của việc học, các em đang bước những bước đầu vào thế giới công nghệ thông tin cần thiết cho một thế kỷ mới. 

Share:

Related post