undefined

Olympia sáng tác văn thơ về nét đẹp kiến trúc thủ đô

10 February, 2023

Tuần vừa qua, Olympians khối 4 đã cùng nhau tham gia một hoạt động rất thú vị, ý nghĩa trong môn tiếng Việt, đó là sáng tác thơ, văn, vẽ tranh về các công trình kiến trúc của Hà Nội. Bài học “Hà Nội qua các công trình kiến trúc” thuộc chủ điểm “Câu chuyện văn hóa - miền Bắc Việt Nam”.

Nhóm học sinh lớp 4A1 và bài thơ các bạn tự sáng tác về Hồ Gươm.

Là một trong những giáo viên triển khai bài học tới Olympians khối 4, cô Phạm Hải Hà (giáo viên môn Tiếng Việt), cho biết, thầy cô chọn sử dụng ngữ liệu học tập gần gũi với các bạn học sinh, vừa để tăng sự hứng thú tham gia của các bạn, và hơn hết là để bản thân học sinh có cơ hội hiểu hơn về nơi mình được sinh ra, đang học tập, sinh sống.
Theo đó, Olympians khối 4 được tìm hiểu nhiều tài liệu phim ảnh, sách báo, âm nhạc... liên quan đến các kiến trúc nổi bật của Hà Nội, như: Hồ Gươm, Nhà Hát Lớn, chùa Một cột, Văn miếu Quốc Tử Giám, cầu Long Biên, làng cổ Đường Lâm... Quá trình tiếp cận các tài liệu này, học sinh có thể hỏi thêm chính ông bà, bố mẹ, những thế hệ trước đã sinh sống - làm việc trên mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến, để có sự hiểu biết sâu hơn. Các phụ huynh khi thấy con tìm hiểu say sưa chủ đề này, thậm chí đã lên tổ chức chuyến đi tới địa danh con cần khám phá, để các bạn được tận mắt chứng kiến, cảm nhận vẻ đẹp của công trình kiến trúc này. “Yêu đất nước chính là thích thú, tự hào, yêu thương từ mỗi chuyến đi, mỗi sự tò mò, say sưa khám phá về quê hương, đất nước như thế”, cô Hải Hà chia sẻ.

Sau quá trình tự học và khám phá, từng nhóm Olympians sẽ thể hiện góc nhìn, hiểu biết, cảm nhận của mình về công trình kiến trúc của thủ đô qua: slide thuyết trình với ảnh tổng hợp, vẽ tranh, làm thơ. Quá trình thực hiện những sản phẩm như thế, học sinh phải vận dụng cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết đặc thù trong môn tiếng Việt; ứng dụng kỹ thuật làm thơ đã được học từ trước. Từ đó, Olympians phát triển được năng lực tìm hiểu thông tin, tư duy ngôn ngữ, tư duy sáng tạo, cũng như kỹ năng trình bày, làm việc nhóm, thuyết trình...

Các học sinh lớp 4A3 cùng nhau nghiên cứu và vẽ lại công trình kiến trúc của thủ đô.

“Con và các bạn rất vui khi được tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị về các công trình kiến trúc Hà Nội. Có những địa danh lâu đời con đã biết, đã đi qua, nhưng phải đến nay con mới tìm hiểu được thêm nhiều thông tin thú vị đằng sau công trình kiến trúc đó”, Hải Anh (lớp 4A1) nói. Olympian cho biết, nhờ việc phải trình bày sản phẩm của nhóm trước cả lớp lần này, mà khả năng thuyết trình của con đã tiến bộ hơn, tự tin, trôi chảy.

Yến Thi (lớp 4A3), cũng chia sẻ niềm hào hứng khi được học chủ điểm gần gũi và thú vị về công trình kiến trúc của thủ đô. Con cảm ơn các thầy cô vì đã mang tới bài học giá trị như thế, cũng như những góp ý tích cực để các nhóm hoàn thiện sản phẩm được tốt hơn.

Gắn kiến thức với thực tế, đưa bài học đến gần hơn với đời sống, và mang hơi thở cuộc sống vào từng bài học; đó là cách mà thầy cô Olympia đang phát triển cho học sinh năng lực vận dụng sáng tạo những kiến thức được học vào giải quyết vấn đề của thực tế.

Share:

Related post