undefined

Cùng trò chuyện với “Vua tính nhẩm” khối 4 trường Tiểu học Olympia Nguyễn Hải Nam

23 Tháng 9, 2021

Nguyễn Hải Nam được thầy cô nhận xét là một cậu học trò ít nói, đam mê môn Toán và có khả năng làm việc độc lập. 

 

Hỏi Nam rằng, “lớn lên con muốn làm nghề gì?”

Nam trả lời con muốn làm Youtuber.

“Con đã nghĩ kỹ chưa? Hôm trước con nói muốn làm giáo viên dạy Toán mà? Sẽ có nhiều người đọc về con đấy? Các em tiểu học cũng sẽ nhìn anh Hải Nam như một tấm gương đấy?”

“Vậy nghề tay phải là giáo viên dạy Toán, nghề tay trái là Youtuber…”

 

Hải Nam là một học sinh với niềm đam mê môn Toán đặc biệt.

 

Ở tuổi của Hải Nam, học sinh lớp 4 trường Olympia, tụi nhỏ đều có ước mơ làm Youtuber, làm streamer… những công việc thế hệ bố mẹ đều khó có thể tưởng tượng. Tuy nhiên, sẽ còn là một con đường rất dài trước khi con trở thành được Youtuber. Còn ở hiện tại, điều con biết rõ là con thích học Toán.

 

Trò chuyện với Hải Nam, con cười nhiều hơn là nói. Nam có khả năng làm việc độc lập, thích khoảng thời gian yên tĩnh. Cô Ngân Hà, giáo viên dạy toán lớp Hải Nam kể rằng con thường thích dành thời gian ra chơi để ngồi sáng tác truyện, nghĩ các câu đố Toán dành cho bạn bè trong lớp.

 

Hải Nam nói con thích học toán vì toán dễ hơn các môn khác; ngoài Toán ra thì con cũng thích học môn Tin học. Cũng là một lựa chọn dễ hiểu vì mối liên hệ giữa Toán và tin rất mật thiết. Từ lớp Một Hải Nam đã yêu thích môn Toán. Có lẽ vì Toán phù hợp với tính cách, cho người học có không gian suy tư, tập trung một mình mà không phải giao tiếp với quá nhiều người xung quanh. Nói thì nói vậy thôi nhưng Hải Nam vẫn là người chịu khó nói chuyện với bạn bè, chỉ có điều con sẽ nói về… Toán. Cô Hoàng Bích Thủy, chủ nhiệm lớp Hải Nam chia sẻ rằng, hình ảnh cô nhớ nhất về Hải Nam là mỗi giờ đi ăn trưa, có nhiều bạn cầm theo bút chì chờ để Hải Nam đố các câu hỏi về Toán. Nam thường sáng tạo ra các phép tính để đố bạn bè trong lớp. Con đố bạn bè mọi lúc mọi nơi, cuốn vở nào cũng đầy những câu đố. Thậm chí, Nam còn được bạn bè bình chọn với hình ảnh đặc trưng là người có quyển vở nháp đầy Toán. 

 

Yêu thích Toán là thế, năm lớp 4, Nam cũng tham gia vào câu lạc bộ Toán ở trường Olympia để được làm thêm các bài tập nâng cao hơn. Không đặt nặng vào thi cử hay thành tích, câu lạc bộ Toán làm tốt vai trò cá nhân hóa học sinh khi tạo điều kiện cho các bạn yêu thích môn Toán có cơ hội được thực hành thêm nhiều dạng bài tập mới. Ngoài ra, Hải Nam còn được tham gia các lớp năng khiếu Toán ở ngoài trường. Hiện tại, con đã có thể làm các bài tập của anh chị lớp 6 với những đề Toán thi vào cấp Hai, toán Olympic… Ở những lớp học như vậy, Nam thấy niềm say mê Toán học của mình được giải tỏa khi có những bạn cùng yêu thích Toán như mình. Phụ trách câu lạc bộ Toán tiểu học, cô Khuất Thị Tuấn chia sẻ về Hải Nam:

 

“Đối với Hải Nam, có lẽ càng khó thì lại càng kích thích sự say mê và khiến con tò mò, hứng thú hơn. Cô còn nhớ hình ảnh Hải Nam trong giờ học nhân với số có 1 chữ số, trong khi các bạn còn thực hành phép nhân số có 2, 3 chữ số với số có 1 chữ số thì Hải Nam đã có thể thực hiện được các phép nhân số có 3 chữ số với số có 2 chữ số với kết quả chính xác. Ở con, giải Toán dường như là đam mê, là “hơi thở” khiến con không hề tỏ ra ngại ngần và sẵn sàng nhờ cô giao thêm. Thấy được khả năng đặc biệt của con, cô giáo cũng đã từng gửi tặng con cuốn sách “Đánh thức tài năng Toán học” và cho phép con có thể thực hành ngay tại lớp khi các bạn còn đang làm những phiếu đơn giản hơn.”

 

 

 

 

Hải Nam trong một giờ biểu diễn kịch trên sân khấu nhà hát Olympia.


 

 

Yêu thích môn Toán và có khả năng làm việc độc lập, Nam thường tự làm bài tập ở nhà, không mấy khi phải nhờ ai giúp đỡ hay nhắc nhở. Chị Hà, mẹ của Hải Nam cho biết con cũng là người độc lập khi ở nhà. Trong mắt mẹ, Nam là một bạn rất tình cảm dù ít khi thể hiện ra bên ngoài. Những lúc mẹ phải đi làm từ sáng sớm đến tối và Hải Nam ở nhà một mình, bạn phải tự lo việc sinh hoạt, sắp xếp ăn sáng, sinh hoạt cá nhân cho tới tận chiều khi mẹ về. Nhiều việc cũng cần phải nhắc nhở nhưng năm nay Nam đã tiến bộ rất nhiều. 

 

Ngoài Toán học, Hải Nam cũng phần nào yêu thích môn Văn, tập tành sáng tác các câu chuyện dài dằng dặc, sáng tác truyện tranh, viết bài luận. Nhưng đặc biệt ở chỗ, hầu như câu chuyện nào của con cũng có câu đố, câu tính toán trong đó. Cả thế giới của Nam, dù là Tin học hay Văn chương, đều xoay quanh môn Toán.

 

Hải Nam còn được nhiều bạn gọi bằng cái tên “Vua tính nhẩm khối 4”. Cái tên ấy xuất phát từ cuộc thi “Vua tính nhẩm” con từng tham gia giữa 3 lớp Bốn của Tiểu học Olympia. Sau khi trở thành 1 trong 5 đại diện của lớp, Hải Nam tiếp tục vào vòng 15 người để vững vàng lọt vào top 6. Ở phần thi knock-out theo từng đôi, con lại tiếp tục chiến thắng và tiến tới top 3 chung cuộc. Một lần nữa, con lại tiếp tục thể hiện bản lĩnh và giành được chức vô địch cuộc thi. 

 

 

Hải Nam được nhớ tới với danh hiệu "Vua tính nhẩm" khối 4.

 

***

 

“Nam ơi làm sao để con có thể tính nhẩm nhanh như vậy?”

“Con… không biết”

 

Nam có lẽ không thể biết hết được những thứ hoặc có đủ công cụ ngôn ngữ để gọi tên khả năng của mình nhưng niềm say mê với Toán của con là không thể phủ nhận. Cô Ngân Hà chia sẻ: “Ở trên lớp cô không cần phải hướng dẫn quá nhiều vì bạn hiểu kiến thức ngay khi cô mới đưa thông tin. Nếu có câu hỏi khó các bạn trong lớp không giải được, bạn bè trong lớp sẽ đẩy cho Hải Nam, Hải Nam sẽ là người giải câu đố đó. Nam luôn là người sẽ hoàn thành các nhiệm vụ nhanh nhất.”

 

Trong dự án toán “Giáo viên nhí”, khi phải đổi vai từ học sinh sang làm giáo viên, Nam đã nhận nhiệm vụ chấm phiếu bài tập của các bạn, dạy bài học về phép nhân phân số. Hải Nam thích học toán và cũng thích truyền tình yêu Toán học của mình tới mọi người, dù đôi khi con không nhận ra điều đó. Trong những giờ ra chơi, những lần dúi vào tay các bạn tờ câu đố toán, những lần chủ động hướng dẫn các bạn với bài toán mới… cậu bé ít nói, trầm tính đã vô tình để tình yêuToán học của mình “chạm” tới bạn bè một cách đầy tự nhiên. 

 

 

Share:

Bài liên quan