Làm sao để con tự học ở nhà hiệu quả?
23 Tháng 9, 2021
Trên chặng đường giáo dục của Olympia sự đồng hành của phụ huynh là vô cùng cần thiết, vì vậy, nhà trường đã thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ về các phương pháp giáo dục mà Olympia đang triển khai. Các hoạt động này sẽ giúp cho phụ huynh hiểu hơn về định hướng giáo dục mà Olympia đang theo đuổi, từ đó cùng đồng hành với nhà trường trong sự nghiệp “trồng người” tạo ra những thế hệ học sinh hoàn thiện về nhân cách và kỹ năng.
Hội thảo “Cha mẹ cùng con tự học ở nhà” là một hoạt động thường niên dành cho phụ huynh khối 1 nhằm giúp phụ huynh hiểu hơn về tâm lý và cơ chế học tập của các bạn học sinh lớp 1. Đây là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng thay đổi về hoạt động chủ đạo của Mầm non sang Tiểu học từ hoạt động chơi sang hoạt động học thực thụ. Ở giai đoạn này, các bạn đã phải rèn luyện sự tập trung trong mỗi tiết học và sự tự chủ trong các hoạt động học tập. Vì vậy bố mẹ cũng phải đồng hành cùng con trong những khoảng thời gian tự học ở nhà giúp các con hình thành những thói quen học tập tốt. Vậy làm sao để giúp con có thời gian tự học ở nhà hiệu quả?
Trong buổi hội thảo, phụ huynh đã được thạc sĩ Tâm lý Tô Thị Hoan giới thiệu về chức năng điều hành tổng thể. Đây là tổ hợp các kỹ năng giúp cho trẻ có thể hướng đến mục tiêu một cách độc lập mà không cần đến những điều chỉnh trực tiếp từ bên ngoài. Nếu một đứa trẻ có vấn đề về chức năng điều hành tổng thể thì trẻ có thể gặp khó khăn với một vài hoặc nhiều khía cạnh trong cuộc sống như: bộc phát ra những hành động hoặc lời nói không phù hợp, kiểm soát cảm xúc kém dẫn đến phản ứng thái quá, khó thích ứng với những thay đổi, khó ghi nhớ các chỉ dẫn,…
Sau đó, cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu phó trường Tiểu học Olympia chia sẻ về giờ Tự làm việc của con đang được Olympia triển khai sau cuối buổi học. Giờ Tự làm việc của các bạn học sinh lớp 1 Olympia là khoảng thời gian để các bạn nhìn lại các hoạt động học tập, vui chơi trong ngày và lên kế hoạch cho ngày mai. Các hoạt động chính của giờ Tự làm việc bao gồm:
- Tái hiện
- Lập kế hoạch
- Làm việc tĩnh
- Vòng tròn chia sẻ
- Checklist đồ dùng
Tiếp đến, bố mẹ đã được trực tiếp tham gia tiết học này của các bạn trong lớp học để thấy được các con hào hứng với tiết học này ra sao, hiệu quả của phương pháp này như thế nào. Sau khi quan sát một giờ Tự làm việc của con, mỗi bố mẹ đều có những ý tưởng mới hữu ích để xây dựng môi trường thuận lợi tại nhà giúp các bạn được củng cố, rèn luyện các kỹ năng đã học trên lớp. Hầu hết các bậc phụ huynh đã tìm được cho mình một vài điều hữu ích để mang về sau buổi hội thảo.
Đã có nhiều phụ huynh chia sẻ sau hội thảo: “Chỉ có 2 từ muốn chia sẻ với nhà trường là “Tuyệt vời”. Hôm nay, tôi thực sự xúc động động, thêm tin yêu và muốn gắn bó với nhà trường, muốn trao gửi các con cho nhà trường...”; “Cần phải thay đổi bản thân để có cách ứng xử phù hợp với con nhằm đạt mục tiêu nuôi dạy con thành người tự chủ: tạo thêm nhiều hoạt động, quy tắc tại gia đình để con tham gia; dành nhiều thời gian để chia sẻ cảm xúc với con.”;“Trẻ em đang lớn từng ngày, không thể bắt trẻ ngay lập tức làm được điều mà mình mong đợi. Thành công là do thói quen tốt. Trẻ có quyền được quyết định việc ăn gì, làm gì, làm như thế nào,...dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của cha mẹ.”
Giáo dục là một “hành trình” chứ không phải một “cuộc đua”. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt và có tốc độ phát triển khác nhau. Hành trình ấy rất dài. Để xây dựng một kỹ năng, một năng lực cần có hành động chiến lược một cách đồng bộ, hệ thống và lâu dài. Những chia sẻ của phụ huynh sau hội thảo giúp nhà trường thêm vững tin rằng chúng ta (gia đình và nhà trường) đang thực sự là những “đồng minh” trên hành trình ấy.
Giờ Tự làm việc được thiết kế một cách có chủ đích, có cấu trúc và lặp lại thường xuyên nhằm thúc đẩy Chức năng điều hành tổng thể của não bộ. Sau khi đã hiểu về hoạt động này ở cả góc độ khoa học và thực tiễn, bên cạnh việc đưa ra được một số chiến lược giúp con tự học ở nhà, các bậc phụ huynh còn đưa ra các cách thức giúp con phát triển chức năng điều hành tổng thể thông qua các hoạt động khác ở nhà.