undefined

Chương trình tiếng Anh Humanities của Olympia “tỏa sáng” tại hội thảo quốc tế TESOLution 2023

27 Tháng 3, 2023

Hội thảo TESOlution năm 2023 với chủ đề Unleash the Power of Voice: Transforming Learner Identity” do National Geographic Learning phối hợp với IEG Global tổ chức, diễn đàn để các chuyên gia nghiên cứu ngôn ngữ chia sẻ các phương pháp giảng dạy tiếng Anh sáng tạo nhằm hình thành bản sắc nhân của học sinh thông qua việc giải phóng sức mạnh TIẾNG NÓI của người học 

 

Các diễn giả tại sự kiện (từ trái qua phải): Ông Nguyễn Chí Hiếu (CEO IEG), Bà Kitty Zhang (Marketing Manager, National Geographic Learning), Cô Võ Thục Anh (Trưởng bộ môn học thuật tiếng Anh PTLC Olympia), Cô Vũ Thảo (Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN), Ông Ribhu Vohra ( National Geographic Learning, Đồng sáng lập Wasteless).

 

trưởng bộ môn tiếng Anh tại trường phổ thông liên cấp Olympia, với nhiều năm kinh nghiệm triển khai giảng dạy tiếng Anh tại tất cả các cấp học, Võ Thục Anh - Tiến Ngôn Ngữ học Đại học Nottingham đã những chia sẻ thú vị về chương trình tiếng Anh ở Olympia để trả lời cho câu hỏi: Chúng ta, với cách những nhà giáo dục thể làm để giúp học sinh thể hiện tiếng nói bản sắc nhân?”. “Khám phá bản thânThể hiện bản sắc nhân hai  chủ đề tâm huyết được Thục Anh chia sẻ trong hội thảo. 

 

Cô Võ Thục Anh - Tiến sĩ Ngôn Ngữ học Đại học Nottingham, trưởng bộ môn học thuật tiếng Anh PTLC Olympia tại Hội thảo

 

Học ngoại ngữ là hành trình khám phá bản thân

Khám phá bản thân bước đầu tiên trong cuộc hành trình suốt đời của mỗi con người để trả lời câu hỏi: “Who we are?” (Chúng ta ai?). Hành trình kỳ diệu này bắt đầu khi con người biết nói tiếp tục được khám phá khi chúng ta đi học. vậy, không bao giờ quá sớm để bắt đầu cho học sinh suy nghĩ, tìm tòi khám phá về những câu hỏi: Chúng ta ai?”, Điều tạo nên mỗi con người?”.

 

Tại Olympia, những nhà giáo dục luôn tạo hội cho học sinh để nói lên tiếng nói bản thân thể hiện bản sắc nhân của chính mình. Qua đó, học sinh bước đầu hình thành nền tảng vững chắc cho nhận thức văn hóa, trân trọng bản sắc dân tộc phát triển duy quốc tế. Đó điều mang lại cho các Olympians sự hiểu biết toàn diện về bối cảnh toàn cầu và giúp kết nối các kiến thức đã được học.

 

Sự kết nối được thể hiện rét qua một dụ trong chương trình lớp 12 của Olympia về nghệ thuật Phục Hưng. Sau khi tìm hiểu về châu Âu thế kỷ 15, 16, học sinh sẽ khám phá tìm hiểu sâu về bức tranh của Michelangelo, trả lời các câu hỏi về bối cảnh toàn cầu của các bức tranh cũng như kết nối với bối cảnh hiện tại học sinh đang được học. Sau khi quan sát hơn 300 nhân vật trong các bức tranh, học sinh cần chọn một nhân vật thể hiện nhất câu hỏi: “Who we are?”. Cách tiếp cận này đã biến một chủ đề từ các vùng đất xa xôi trở nên thân thuộc hơn với các Olympians, đồng thời liên hệ, kết nối trực tiếp đến bối cảnh vị trí hiện tại của chính bản thân học sinh đó

 

Các Olympian tự tin thể hiện bài biểu diễn văn nghệ mở màn với nhạc cụ dân tộc

 

Bên cạnh đó, chương trình Olympia thiết kế những hội cho học sinh kết nối các vấn đề cấu thế giới thực. Học sinh luôn được khuyến khích đọc tìm hiểu nhiều tác phẩm kinh điển khác nhau, khi đọc những cuốn sách này, các Olympians không chỉ phân tích tác phẩm một lần nữa sẽ được đặt câu hỏi, suy ngẫm, phản để tự rút ra những bài học quý giá cho bản thân mình. Quá trình này giúp học sinh khám phá các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, đào sâu vào những câu hỏi vấn đề khác nhau của con người.

 

Các thầy cô thường yêu cầu học sinh tóm tắt lại các cuốn sách phản dựa trên ba yếu tố: Giá trị (Values), Bản sắc nhân (Identities) Hành động (Actions). Những câu hỏi về giá trị cuốn sách mang lại, bản sắc nhân được thể hiện trong cuốn sách, những hành động cụ thể học sinh sẽ thực hiện sau khi đọc xong một chương hoặc một đoạn trích luôn những điều các nhà giáo dục Olympia nhấn mạnh trước, trong sau khi các Olympians đọc mỗi cuốn sách trong chương trình học 

 

Khuyến khích học sinh thể hiện bản sắc hàng ngày và trong dự án

 

Các Olympians luôn được khích lệ để thể hiện bản sắc nhân của mình. Khi đã trả lời được câu hỏi: “Who we are”, các con sẽ thể hiện điều đó với thế giới như thế nào? Trong chương trình học tập tại trường, học sinh được tiếp cận với phương pháp học tập truy vấn (Inquiry-based learning) khi quyền chọn bất kỳ câu hỏi hướng dẫn nào các Olympians muốn làm, viết ra những câu hỏi của riêng mình toàn quyền tự do quyết định hướng đi bài viết của bản thân. Qua đó, học sinh khả năng thể hiện năng lực bản sắc nhân của mỗi người. 

 

Các chủ đề liên môn học được triển khai trong môn Tiếng Anh Humanitites tại Olympia

 

Một ví dụ dễ thấy là học sinh Olympia luôn được khuyến khích sáng tạo qua nhiều hoạt động mà học sinh tự điều phối (students-led activities) trong phần“ Warm-up” của lớp học. Các Olympians thể đưa ra những câu trích dẫn ý nghĩa, chia sẻ nhanh với cả lớp điều con cảm thấy hứng thú. Đó có thể là một bức ảnh, một video, một mẩu tin tức, một bài hát, một cuốn sách các con vừa đọc. Giống như thói quen phản mỗi ngày, hoạt động để học sinh tự dẫn dắt như vậy tuy là những hoạt động nhỏ, nhưng duy trì đều đặn mỗi ngày sẽ tác dụng như dòng nước chảy miệt mài đánh bóng những viên đá thô ráp thành những viên sỏi trơn lấp lánh, giúp định hình nét thế giới quan của từng học sinh 

 

Các dự án, sự kiện lớn được thực hiện trong một vài tháng hoặc cả kỳ học là một cơ hội khác để học sinh có nhiều không gian thể hiện mình hơn nữa. Trong dự án Olympia's Voice, học sinh được chọn một chủ đề con đam , phát triển các câu hỏi nghiên cứu của riêng mình, viết một bài báo cáo về câu hỏi nghiên cứu này giới thiệu bài báo này với thế giới. Quá trình đánh giá không chỉ được thể hiện qua kết quả của bài luận còn thể hiện qua cả quá trình nghiên cứu của học sinh. Các tài liệu nghiên cứu của các Olympians được đăng lên các trang web, tạo QR để mọi người thể đăng nhập, tìm hiểu suy ngẫm về những bài luận đó. Trong những dự án này, lượng người đọc những bài luận của học sinh không chỉ hẹp trong khuôn khổ nhà trường còn mở rộng ra trên toàn cầu, tạo động lực thực sự cho học sinh khi làm bài luận để các Olympians thể hiện tiếng nói cũng như bản sắc nhân của mình với tất cả mọi người. Đây thực sự một sân chơi tuyệt vời để các Olympians thể hiện bản sắc nhân. 

 

Những gì mà Olympia theo đuổi trong giảng dạy ngoại ngữ là tạo môi trường, cơ hội để giúp người học tối ưu hóa việc học tập và phát triển bản thân, vượt ra khỏi khuôn khổ “học một ngoại ngữ”.

Share:

Bài liên quan