Cô trò nhỏ lớp 3 “mượn sách nhiều nhất trường”, đi tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường
23 September, 2021
Nhắc đến Lương Anh Phương, cô học trò nhỏ lớp 3A3, các thầy cô đều ấn tượng bởi niềm say mê với việc đọc sách cùng với tinh thần tích cực trong việc tham gia các hoạt động hướng tới bảo vệ môi trường.
Ở bậc Tiểu học Olympia, đọc sách là một trong những hoạt động được chú trọng. Việc đọc sách sẽ giúp học sinh phát triển khả năng ngôn ngữ, hỗ trợ khả năng tự học - tự đọc. Từ môi trường ươm mầm cho văn hóa đọc, rất nhiều học sinh đã trưởng thành, say sưa với việc đọc - viết, phát triển thói quen tích cực. Lương Anh Phương, học sinh lớp 3A3 là một trong số đó. Phương say mê đọc sách tới mức gia đình phải đưa ra quy định về thời gian đọc sách trong ngày, một phần vì lo cho sức khỏe của con gái, đặc biệt liên quan tới mắt. Anh Phương chia sẻ:
“Một ngày con dành khoảng 2 tiếng để đọc sách, nếu bố mẹ cho phép con có thể đọc nhiều hơn. Thỉnh thoảng con quên mất không hẹn giờ nên đọc quá thời gian. Con thích các thể loại sách nghiên cứu thường thức, như những cuốn sách về động thực vật, địa lý. Con đọc cả sách tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Cuốn sách dày nhất con từng đọc là Bách khoa toàn thư về Địa lý và tập tiểu thuyết của Mark Twain.”
Một ngày con dành khoảng 2 tiếng để đọc sách, nếu bố mẹ cho phép con có thể đọc nhiều hơn.
Có nhiều lý do để một học sinh yêu thích đọc sách. Các thầy cô không “bắt” học sinh đọc sách; đọc sách như một phần trong việc học của học sinh vì Olympia hiểu rằng, chỉ niềm say mê với sách tự thân sẽ giúp duy trì thói quen đó của học sinh trong tương lai. Anh Phương cũng không phải ngoại lệ; con đọc sách trước nhất để giải trí, tìm thấy niềm vui trong những giờ giải lao. Bên cạnh đó, động lực để con theo đuổi việc đọc sách là khả năng ngôn ngữ, viết văn của con được cải thiện rất nhiều. Và điều thứ ba được Anh Phương chia sẻ, con thích đọc sách vì sách mở ra những thế giới mới, thỏa lòng say mê khám phá, tìm tòi những điều mới mẻ của Anh Phương.
“Con hay đọc sách ở thư viện trong những lúc giờ giải lao. Có lần, con nghe cô thủ thư nói rằng con là người đang mượn và đọc sách nhiều nhất trường. Dù không biết có phải không nhưng con thấy rất vui.”
Nói về việc đọc sách của Anh Phương, cô Đào Huyền Thương, chủ nhiệm lớp 3A3 chia sẻ: “Có một điều Anh Phương không nhận ra rằng việc đọc sách không chỉ ý nghĩa với bản thân Anh Phương mà còn lan tỏa với các bạn khác trong lớp. Hình ảnh cô Thương nhớ nhất là những buổi chiều, sau khi kết thúc giờ tái hiện, các bạn học sinh lớp 3A3 kéo nhau sang thư viện đọc sách, mượn sách hay đổi cây. Nhờ Anh Phương, nhiều bạn trong lớp cũng đã hình thành thói quen đọc sách tích cực hơn.”
“Con hay đọc sách ở thư viện trong những lúc giờ giải lao. Có lần, con nghe cô thủ thư nói rằng con là người đang mượn và đọc sách nhiều nhất trường. Dù không biết có phải không nhưng con thấy rất vui.”
Từ đam mê đọc sách tới đam mê tái chế
Không chỉ say mê với việc đọc sách, Anh Phương còn là một học trò đi tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường, chủ động giới thiệu với các bạn trong lớp những kiến thức mới về vấn đề ô nhiễm, đặc biệt là 3R (3 từ tiếng Anh viết tắt của: Reduce - Reuse - Recycle). Anh Phương quan tâm tới các vấn đề môi trường, từ chuyện bãi rác thải gần nhà, trồng thêm một cây xanh cho tới những cánh rừng ngày càng bị thu hẹp.
“Con thích trồng cây và tái chế. Lớp bọn con có một vườn cây nho nhỏ trên tầng 4 tòa nhà Tiểu học. Thỉnh thoảng con cũng làm đồ tái chế trong thời gian rảnh. Hôm trước, con mới làm một con lợn từ hộp đựng nước súc miệng của mẹ, trông xinh lắm.
Con đã từng thuyết trình ở trên lớp về 3R cho các bạn. Theo con hiểu, 3R là một cách để giải quyết các vấn đề về môi trường Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung đang phải đối mặt.”
Anh Phương thường mang giấy tái chế sang thư viện đổi lấy cây - một dự án ý nghĩa được khởi xướng và triển khai bởi thư viện trường Olympia nhằm khuyến khích học sinh bảo vệ môi trường. Cùng với các bạn học trong lớp 3A3, Anh Phương đang xây dựng phong trào bảo vệ môi trường, sống xanh tích cực ở khối Tiểu học Olympia. Con chia sẻ rằng những hành động nhỏ thôi nhưng cũng góp phần thay đổi nhận thức của các bạn trong lớp như các bạn dùng bình đựng nước nhiều hơn chai nhựa cũng như việc các bạn sử dụng nhiều đồ tái chế.
Từ đam mê đọc sách tới đam mê tái chế
Không chỉ say mê với việc đọc sách, Anh Phương còn là một học trò đi tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường, chủ động giới thiệu với các bạn trong lớp những kiến thức mới về vấn đề ô nhiễm, đặc biệt là 3R (3 từ tiếng Anh viết tắt của: Reduce - Reuse - Recycle). Anh Phương quan tâm tới các vấn đề môi trường, từ chuyện bãi rác thải gần nhà, trồng thêm một cây xanh cho tới những cánh rừng ngày càng bị thu hẹp.
“Con thích trồng cây và tái chế. Lớp bọn con có một vườn cây nho nhỏ trên tầng 4 tòa nhà Tiểu học. Thỉnh thoảng con cũng làm đồ tái chế trong thời gian rảnh. Hôm trước, con mới làm một con lợn từ hộp đựng nước súc miệng của mẹ, trông xinh lắm.
Con đã từng thuyết trình ở trên lớp về 3R cho các bạn. Theo con hiểu, 3R là một cách để giải quyết các vấn đề về môi trường Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung đang phải đối mặt.”
Anh Phương thường mang giấy tái chế sang thư viện đổi lấy cây - một dự án ý nghĩa được khởi xướng và triển khai bởi thư viện trường Olympia nhằm khuyến khích học sinh bảo vệ môi trường. Cùng với các bạn học trong lớp 3A3, Anh Phương đang xây dựng phong trào bảo vệ môi trường, sống xanh tích cực ở khối Tiểu học Olympia. Con chia sẻ rằng những hành động nhỏ thôi nhưng cũng góp phần thay đổi nhận thức của các bạn trong lớp như các bạn dùng bình đựng nước nhiều hơn chai nhựa cũng như việc các bạn sử dụng nhiều đồ tái chế.
Nói về sự tích cực của Anh Phương trong việc bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động hướng tới cuộc sống bền vững, cô Đào Huyền Thương nhớ lại kỷ niệm của lớp với buổi giao lưu học sinh Olympia: “Lớp của Anh Phương từng có buổi giao lưu chia sẻ với học sinh tiểu học ở Đài Bắc. Trong buổi chia sẻ, Anh Phương cũng là người chịu trách nhiệm thuyết trình về chủ đề 3R cũng như những điều các bạn học sinh Olympia đã làm để bảo vệ môi trường như tắt điện khi ra khỏi phòng, đóng cửa khi bật điều hòa, sử dụng nước hợp lý.... Ngoài các dự án chung trên lớp như gom rác thải tái chế, trồng cây, các bạn học sinh cũng có những dự án riêng ở nhà.
Trên sân tầng 4 khu vườn tiểu học, Anh Phương và các bạn tham gia dự án Go Green làm chủ một khoảng vườn nhỏ. trồng đủ thứ cây. Cô Thương cho biết các bạn thường xuyên chăm bón, thu hái rau của quả từ khu vườn nhỏ của mình và gửi tặng các thầy trong trường. Khu vườn là một cách để nhóm học sinh lan tỏa tình yêu với thiên nhiên và giúp mọi người xung quanh có ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường.
“Hồi 20/11, bọn con có viết thư cho các thầy cô và còn gửi tặng mỗi người một bó rau nhỏ, vài quả cà chua và hành. Thấy thầy cô đều vui vẻ khi nhận được những món quà ý nghĩa ấy, bọn con cũng cảm thấy tự hào.”