Dustin Lloyd: Người thầy giáo tiếng Anh cùng niềm đam mê âm nhạc
23 September, 2021
Gắn bó với ngôi trường Olympia trong suốt nhiều năm qua, thầy Dustin Lloyd có những cái nhìn tương quan về giáo dục ở các nước phương và giáo dục Việt Nam, đặc biệt tại trường Olympia, cũng như những chia sẻ của anh về công việc giáo viên tại Việt Nam.
Là một trong những giáo viên người nước ngoài đã gắn bó với Olympia lâu nhất, thầy Dustin Lloyd được lòng nhiều thế hệ học trò Olympia; bởi tính cách, bởi năng lực, bởi niềm say mê với âm nhạc và bởi tất cả. Trong cuộc trò chuyện nhân dịp cuối năm, thầy Dustin đã có những chia sẻ ngắn về công việc dạy học cũng như sự khác biệt trong những nền giáo dục thầy Dustin đã từng trải nghiệm.
Giáo viên: Nghề chọn người
Có nhiều con đường dẫn tới sự nghiệp giáo dục của một người; vì niềm yêu thích công việc giảng dạy hay tình yêu với lũ trẻ. Với thầy Dustin, một giáo viên thân thuộc tại Olympia với nhiều vai trò, từ phụ trách câu lạc bộ âm nhạc cho tới giáo viên tiếng Anh Trung học cơ sở (THCS), lựa chọn con đường giáo dục phần nhiều do ảnh hưởng từ những người thầy cô đã truyền cảm hứng, giúp anh tìm ra đam mê và tiềm năng của bản thân.
“Tôi thực sự tin rằng, một người giáo viên tốt có thể thay đổi và tạo ảnh hưởng đến cuộc đời học sinh, khuyến khích đam mê, tạo định hướng, xây dựng năng lực, thúc đẩy học sinh trong cuộc sống. Đó là lý do vì sao tôi chọn nghề giáo để gắn bó cuộc đời. Giáo viên là một trong những công việc có ý nghĩa nhất trong thế giới này.
Với công việc của một người giáo viên, tôi luôn nghĩ về một “big picture” trong công việc. Hiểu được điều đó, tôi luôn tự nhủ mình cần không nên tức giận hay căng thẳng vì những áp lực trong công việc hay những ngày dài mệt mỏi bởi vì “big picture” với công việc giáo viên là không ngừng thúc đẩy, hỗ trợ học sinh - chỉ cần nhìn thấy kết quả và sự thay đổi của học sinh mỗi ngày là tôi cảm thấy mình đã có được những thành tựu trong công việc. Với học sinh, tôi dặn các em hãy tìm cho mình một “big picture” của cuộc đời mình trong tương lai và luôn cố gắng hình dung xem làm sao để có thể tận dụng thời gian “chán ngán ở trường học” để đạt được những mục tiêu lớn lao trong cuộc đời.”
Từ những trải nghiệm giáo dục quốc tế tới Olympia
“Tôi có cơ hội được làm việc với những người trẻ sau khi tốt nghiệp trung học và sống tại Geneva, Thụy Sĩ. Cha tôi làm việc tại nhà thờ và tôi được nhận công việc hỗ trợ nhà thờ tổ chức các trò chơi, hoạt động cho các nhóm học sinh từ 50-100 người như một hoạt động hàng tuần. Sau đó, tôi cũng bắt đầu với việc dạy phụ đạo âm nhạc cho học sinh. Không chỉ là bước đệm cho tôi với con đường giáo dục sau này, Geneva là một môi trường quốc tế, giúp tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều người trẻ từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Tôi nghĩ điều đó đã giúp hun đúc sự kiên trì, nhạy bén và bền bỉ với công việc giáo viên trong môi trường học tập quốc tế khi bạn sẽ phải chấp nhận những sự khác biệt văn hóa và ý thức được về sự đa dạng. Điều này rất quan trọng khi môi trường học đường cũng tập hợp những cá thể đa dạng với phong cách và năng lực khác biệt," thầy Dustin nhớ lại khoảng thời gian mình sống tại Thụy Sĩ.
Là một giáo viên người nước ngoài với trải nghiệm học tập tại nhiều quốc gia trên thế giới với các nền giáo dục tiên tiến nhất, thầy Dustin thường phản tư lại những trải nghiệm giáo dục mình từng trải qua khi có ngồi trên ghế nhà trường, đối chiếu với những gì học sinh tại Olympia đang được tiếp nhận. Từng có thời gian theo học cấp hai tại Pháp, thầy Dustin nhớ lại.
“Trường cấp hai tôi từng học kỷ luật rất nghiêm, học sinh không có nhiều điều kiện để phát triển khả năng sáng tạo hay tự do biểu đạt cá nhân. Giáo viên thường sử dụng các hình thức kỷ luật hà khắc, thúc đẩy học sinh nỗ lực hơn bằng nỗi sợ. Chính vì vậy, nhiều học sinh thường phản ứng tiêu cực với việc học và có hành vi nổi loạn.
Tôi thích cách giáo dục tại Olympia, nơi học sinh không chỉ được thử thách tích cực để nỗ lực trong học tập mà còn được trao quyền và cơ hội để thể hiện bản thân, phát huy khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, những điều cần thiết cho người trẻ. Nhìn nhận giáo dục từ khía cạnh trên, Olympia đã thực sự vượt trội hơn so với nhiều trường công lẫn trường tư phương Tây.”
Dù đã tiếp cận nhiều phương pháp học trên thế giới, thầy Dustin ấn tượng với chương trình học của Olympia. Nhà trường luôn cập nhật để bắt kịp với xu hướng giáo dục quốc tế, đưa nhiều phương pháp học và cách tiếp cận mới mẻ. Điều này giúp thúc đẩy các giáo viên phải không ngừng nỗ lực và hòa nhập với những thay đổi quan trọng.
“Tôi nghĩ đây là cách tốt giúp tôi có thể trò chuyện với học sinh dễ dàng về phương pháp học tập phù hợp các em muốn hướng tới cũng như cách thức nào sẽ phù hợp với từng cá nhân.”
Theo thầy Dustin, một trong những thế mạnh nổi trội của học sinh Olympia là tiềm năng sáng tạo và tinh thần tự lập, tự chủ được thể hiện trong học tập và các hoạt động xã hội. Học sinh Olympia biết quan tâm, chia sẻ với người khác; các thế hệ học sinh trong trường gắn kết với nhau, tạo thành một tập thể gắn bó khăng khít.
Gắn bó với Việt Nam và đã có một gia đình nhỏ tại đất nước xinh đẹp này, thầy Dustin luôn tâm niệm rằng đây chính là quê hương thứ hai của mình. Giữa bối cảnh đại dịch quay trở lại, anh cũng có những suy nghĩ và trăn trở riêng của mình.
“Tôi thấy may mắn khi có được công việc ổn định tại trường Olympia và đặc biệt là sống tại Việt Nam - một đất nước kiểm soát rất tốt dịch bệnh trong khi thế giới vẫn phải đương đầu với nhiều khó khăn. Tôi thực sự ấn tượng với khả năng ứng phó của các thầy cô và nhân viên tại Olympia trong học kỳ vừa rồi khi việc học phải chuyển sang hình thức trực tuyến. Tôi hy vọng rằng tình hình tại các quốc gia như Anh, Mỹ sẽ được cải thiện để học sinh Olympia không phải gián đoạn con đường du học của mình.”