Học sinh lớp 4 thực hành viết mini-research, tại sao không?
12 Tháng 6, 2023
Nghe tới cụm từ “research paper”, chắc hẳn nhiều người sẽ liên tưởng tới một nhiệm vụ dành cho sinh viên đại học và cho rằng đây là một hoạt động lạ lẫm với các bạn học sinh khối 4. Trong năm học 2022 – 2023 vừa qua, Tiểu học Olympia đã đưa nhiệm vụ mới lạ ấy thành một cơ hội học tập để các bạn học sinh K4 vừa học tiếng Anh, vừa phát triển khả năng tư duy, nghiên cứu của mình.
Các Olympian K4 và sản phẩm mini - research của mình
Qua 3 tháng thực hiện bài tiểu luận hoàn toàn bằng Tiếng Anh, Olympians K4 đã bước đầu học hỏi được kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu, tổng hợp thông tin và các kỹ năng để hoàn thiện một bài luận Tiếng Anh. Bên cạnh đó, các Olympian cũng được phát triển ngôn ngữ qua việc rèn luyện khả năng diễn đạt, kỹ năng viết, sử dụng từ vựng và cấu trúc câu trong tiếng Anh. “Con cảm thấy việc sử dụng tiếng Anh trở nên quen thuộc hơn sau dự án này, đặc biệt là việc diễn đạt ý kiến của mình khi nói và viết. Ngoài ra, con cũng thấy tự tin hơn khi trình bày ý kiến của mình trước lớp. Chúng con đã có những giờ thảo luận rất bổ ích cho việc phát triển thêm nhiều ý tưởng cho bài tiểu luận của mình”, Olympian Quế Chi lớp 4 hào hứng chia sẻ.
Olympia Quế Chi rất tự hào khi nói về sản phẩm của mình
Dự án này còn là cách để các Olympian được nuôi dưỡng tư duy sáng tạo và phản biện. Sau khi nghiên cứu và tổng hợp thông tin, mỗi Olympian đều cần đưa ra lập luận hợp lý về các thông tin mà mình lựa chọn, sắp xếp và suy nghĩ về cách diễn đạt ý kiến của mình.
Đồng hành cùng Olympian K4 trên hành trình ấy, cô Nguyễn Minh Trang - thành viên BGH Tiểu học, Phó bộ môn tiếng Anh trường Olympia, đã rất tự hào khi thấy 100% học sinh lớp 4 đã có sản phẩm bài tiểu luận của riêng mình. “Đây là một hành trình đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì và đầu tư lớn từ phía các em. Nhìn thấy các em trưởng thành sau thời gian mình đồng hành cùng các em trong dự án, mình cảm thấy rất hạnh phúc vì đã góp phần vào hành trình phát triển ấy”, cô Trang chia sẻ.
Các Olympian đã trưởng thành hơn sau dự án
Hiểu được rằng quá trình hoàn thiện một bài tiểu luận hoàn toàn bằng Tiếng Anh sẽ là một thử thách mới lạ đối với các bạn K4 nên các thầy cô đã cố gắng đơn giản hóa quy trình ấy ngay từ bước chọn đề tài. Đề tài của bài tiểu luận được lựa chọn cho năm nay xoay quanh chủ đề Festival - Lễ hội. Đây là một chủ đề vừa đa dạng và cũng vô cùng thú vị đối với các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, các bạn đã được tiếp cận bài luận qua từng bước, được cụ thể hóa qua từng tiết học.
Dự án gồm 15 tiết học là 15 bước để hoàn thiện một bài luận, bắt đầu từ những hoạt động đơn giản nhất như lựa chọn lễ hội mà mình sẽ tìm hiểu sâu, tìm kiếm từ vựng, lựa chọn cấu trúc câu,... hay tới những công đoạn có tính chuyên môn hơn như thực hành khảo sát điều tra, phân tích số liệu, thảo luận và cuối cùng là viết hoàn chỉnh một bài luận bằng Tiếng Anh.
Việc chia nhỏ quá trình hoàn thành tiểu luận cũng chính là một trong những phương pháp được các thầy cô sử dụng để các em có thể học hỏi và phát triển những kỹ năng mới qua hoạt động nghiên cứu tưởng chừng rất phức tạp ấy. Các thầy cô đã tiến hành giải thích mục tiêu, định hình cấu trúc bài viết, cung cấp những nguồn tài liệu cần thiết kèm theo những định hướng và động viên kịp thời để đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm của các em. Để các em có thể hoàn thiện sản phẩm của mình một cách xuất sắc nhất, các thầy cô đều chủ động cung cấp phản hồi, nhận xét về bài làm cho các bạn học sinh qua từng bước.