
Sự khác nhau giữa tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp
01 Tháng 4, 2025
Tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp là hai hình thức sử dụng ngôn ngữ với mục đích và đặc trưng khác nhau. Tiếng Anh học thuật phù hợp với hoạt động học tập, nghiên cứu chuyên sâu, giúp người học phát triển kỹ năng phân tích và tư duy phản biện. Trong khi đó, tiếng Anh giao tiếp là công cụ hữu ích cho việc kết nối và tương tác trong cuộc sống hàng ngày. Thành thạo cả tiếng Anh học thuật lẫn giao tiếp sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập và phát triển sự nghiệp của trẻ trong tương lai.
Thế nào là tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp?
Tiếng Anh học thuật
Tiếng Anh học thuật (Academic English) là một dạng ngôn ngữ thường được sử dụng trong các hoạt động học tập, môi trường giáo dục và nghiên cứu khoa học. Hình thức ngôn ngữ này mang những đặc trưng riêng và hướng đến mục tiêu cụ thể là truyền đạt kiến thức một cách chính xác, khách quan và logic.
Về bản chất, tiếng Anh học thuật là một phương thức giao tiếp được xây dựng nhằm phục vụ việc trình bày, phân tích và trao đổi những ý tưởng phức tạp trong các lĩnh vực chuyên môn.
Việc sử dụng thành thạo tiếng Anh học thuật là kỹ năng thiết yếu trong việc chia sẻ kiến thức học thuật ở phạm vi quốc tế. Khi ấy, không chỉ dừng lại là một lợi thế cá nhân, tiếng Anh học thuật còn là chìa khóa mở ra cánh cửa đến với cộng đồng học thuật đa dạng và toàn cầu. Kỹ năng này thúc đẩy ở trẻ sự phát triển không ngừng của tri thức và tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong các lĩnh vực chuyên môn.
Tiếng Anh giao tiếp
Tiếng Anh giao tiếp (Conversational English) là hình thức ngôn ngữ được sử dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, mang tính tự nhiên, thân mật và linh hoạt. Phương thức ngôn ngữ này giúp mọi người trao đổi thông tin, chia sẻ cảm xúc và tương tác với nhau một cách trực tiếp, dễ hiểu, dễ kết nối.
Có thể nói, tiếng Anh giao tiếp phát triển từ ngôn ngữ sống động của người bản địa, là phương tiện thể hiện văn hóa, tình cảm và mối quan hệ con người. Đồng thời, phản ánh sự sáng tạo và năng động của ngôn ngữ trong cuộc sống.
Để sử dụng tốt tiếng Anh giao tiếp, trẻ cần phát triển kỹ năng nghe và nói. Ngoài ra, sự tiếp xúc thường xuyên với môi trường sử dụng tiếng Anh, khả năng diễn đạt linh hoạt, hiểu ngữ cảnh và nắm bắt các sắc thái của ngôn ngữ cũng rất quan trọng.
>> Cha mẹ mong muốn con có nền tảng ngoại ngữ vững vàng? Cùng tìm hiểu Cách học Tiếng Anh như người bản địa.
Sự khác nhau giữa tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp?
Khác nhau về mục đích của tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp
Mục đích của tiếng anh học thuật không chỉ là công cụ truyền tải kiến thức chuyên sâu một cách chính xác và logic, mà còn là quá trình rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng phân tích và trình bày ý tưởng một cách hệ thống ở người sử dụng.
Thông qua môi trường học tập bằng tiếng Anh học thuật, học sinh được phát triển khả năng, xây dựng lập luận chặt chẽ và diễn đạt ý tưởng mạch lạc bằng ngôn ngữ quốc tế. Đây là bước chuẩn bị thiết yếu để học sinh tự tin theo học tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới, nơi mà tiếng Anh học thuật là công cụ chính để tiếp cận tri thức, tham gia thảo luận và thực hiện các công trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, việc làm chủ tiếng Anh học thuật còn giúp học sinh đọc hiểu nguồn học liệu quốc tế, phát triển tư duy học tập độc lập và nâng cao khả năng học hỏi suốt đời trong thời đại giáo dục “không biên giới”.
Trong khi đó, tiếng Anh giao tiếp tập trung vào các mục đích giao tiếp xã hội thường ngày, khi mà sự tương tác dễ hiểu và tự nhiên là yếu tố cốt yếu. Hình thức ngôn ngữ này trở thành phương tiện giúp người dùng thể hiện cảm xúc và chia sẻ suy nghĩ của bản thân, mang đến khả năng kết nối và và duy trì các mối quan hệ xã hội.
Việc thành thạo tiếng Anh giao tiếp giúp học sinh tự tin hơn trong các cuộc hội thoại, từ đó mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa và học hỏi những điều mới mẻ từ bạn bè thế giới. Đây cũng là công cụ quan trọng để học sinh hòa nhập vào môi trường sống quốc tế, đa văn hóa và đầy tính kết nối, nơi mà khả năng giao tiếp hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi thế trong học tập, công việc và cuộc sống.
Khác nhau về bối cảnh sử dụng tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp
Tiếng Anh học thuật thường được sử dụng trong các bài giảng, hội thảo khoa học, báo cáo nghiên cứu, ấn phẩm chuyên ngành, hay các bài kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ. Khi ấy, thông tin truyền đạt đòi hỏi sự chính xác, có sức thuyết phục, và đảm bảo tính tường minh, chuẩn mực của ngôn ngữ. Để người tiếp nhận có thể tránh những hiểu nhầm về ngữ nghĩa, nắm bắt rõ ràng nội dung, tạo điều kiện cho việc phân tích, thảo luận và phản biện.
Tiếng Anh giao tiếp chủ yếu được sử dụng trong cuộc sống đời thường, khi trò chuyện trao đổi cùng người thân, bạn bè, đồng nghiệp, các mối quan hệ xã hội và trong những tình huống sinh hoạt hằng ngày như mua sắm, giải trí, ăn uống,... Bối cảnh sử dụng của tiếng Anh giao tiếp mang tính phi chính thức, vì thế mà hình thức ngôn ngữ cũng tạo sự thoải mái, linh hoạt. Nhờ đó mà người sử dụng thể hiện cảm xúc, trao đổi thông tin tự nhiên và gần gũi.
Khác nhau trong cách diễn đạt tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp
Tiếng Anh học thuật sử dụng cấu trúc câu phức tạp, với các mệnh đề dài và chi tiết, nhằm thể hiện tính logic và chiều sâu của ý tưởng. Từ ngữ được lựa chọn một cách cẩn trọng, có tính chuyên môn cao, thể hiện chính xác vấn đề đang được trình bày. Sắc thái ngôn ngữ mang tính trung lập, không thể hiện cảm xúc cá nhân, tập trung vào việc phân tích, lý giải và chứng minh các luận điểm. Có thể nói, cách diễn đạt của tiếng Anh học thuật là cả một cách thức tư duy khoa học, được thể hiện qua từng câu chữ được lựa chọn và sắp xếp một cách kỹ lưỡng.
Ngược lại, tiếng Anh giao tiếp có cách diễn đạt thiên về sự đơn giản và súc tích. Câu văn thường ngắn gọn, sử dụng từ ngữ thông dụng dễ hiểu, chêm xen thêm nhiều thành ngữ hoặc tiếng lóng giúp gia tăng tính biểu cảm. Cách diễn đạt trong tiếng Anh giao tiếp tập trung vào việc truyền đạt ý tưởng và cảm xúc cá nhân một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn là sự trang trọng và khuôn mẫu. Cũng bởi vậy đem lại khả năng tương tác gần gũi, thoải mái, có thể xem như là cầu nối giữa con người với con người trong mọi khía cạnh cuộc sống.
Khác nhau trong cách học tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp
Để học tốt tiếng Anh học thuật, học sinh cần đọc nhiều các tài liệu như bài báo khoa học, sách chuyên ngành để từ đó quan sát cách thức tác giả sử dụng ngôn ngữ, cấu trúc câu và cách trình bày ý tưởng. Bên cạnh đó, việc thực hành viết các bài luận, bài báo cáo nhằm ứng dụng ngôn ngữ được học và luyện tập tư duy phản biện, cách xây dựng ý tưởng mạch lạc cũng rất quan trọng khi học tiếng Anh học thuật.
Đối với tiếng Anh học thuật, người học cần đầu tư nhiều thời gian, vì trung bình để thành thạo những kỹ năng ngôn ngữ học thuật, thông hiểu kiến thức ở nhiều lĩnh vực cùng việc hình thành tư duy và kỹ năng học tập cần từ 5 - 7 năm. Một trong những cách học tiếng Anh học thuật hiệu quả là tạo ra một môi trường học thuật chuyên nghiệp và năng động cho học sinh. Môi trường này không chỉ bao gồm việc tham gia vào các lớp học chính khóa mà còn mở rộng ra các hoạt động trải nghiệm thực tế, dự án, nhóm thảo luận. Khi đó, học sinh được củng cố kiến thức và cải thiện khả năng áp dụng tiếng Anh học thuật trong các tình huống cụ thể. Ngoài ra, khi được tiếp xúc với những người có cùng đam mê và mục tiêu, sẽ khuyến khích sự tò mò và khả năng tư duy phản biện, giúp học sinh phát triển về cả ngôn ngữ và kiến thức chuyên môn.
>> Khám phá các Chứng chỉ Tiếng Anh cần thiết - Chuẩn bị hành trang hội nhập tương lai cho trẻ ngay TẠI ĐÂY.
Tiếng Anh giao tiếp cần ít thời gian hơn, thông thường chỉ cần từ 1 - 2 năm thực hành thường xuyên, là học sinh có thể sử dụng thành thạo. Để làm được điều đó, việc liên tục tiếp xúc với tiếng Anh là yếu tố then chốt trong quá trình học giao tiếp. Khác với học tiếng Anh học thuật cần chú trọng 4 kỹ năng (Nghe - Nói - Đọc - Viết), tiếng Anh giao tiếp tập trung vào việc phát triển 2 kỹ năng Nghe - Nói trong các tình huống thực tế. Phương pháp học chú trọng đến việc giao tiếp trực tiếp, thực hành đối thoại, học các thành ngữ và cách diễn đạt thông thường. Học sinh nên được khuyến khích tham gia các hoạt động tương tác, trao đổi với nhau bằng tiếng Anh để từ đó nâng cao tự tin và khả năng phản xạ ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.
Có một trải nghiệm ngôn ngữ sống động sẽ khiến quá trình học tiếng Anh giao tiếp thú vị hơn rất nhiều so với chỉ học từ sách vở. Hãy tạo nên một môi trường để nghe và nói tiếng Anh hằng ngày cho trẻ bằng cách trò chuyện, trao đổi bằng tiếng Anh. Những bài hát, bộ phim, chương trình truyền hình bằng tiếng Anh cũng là nguồn tài nguyên giá trị giúp cải thiện kỹ năng nghe ở trẻ.
Bố mẹ hãy để lại thông tin để được tư vấn về môi trường giáo dục song ngữ chuẩn quốc tế, dành cho học sinh 4 tuổi - lớp 12 tại The Olympia Schools ngay nhé.
Chương trình tiếng Anh toàn diện tại The Olympia Schools
Tại The Olympia Schools, chương trình tiếng Anh được thiết kế nhằm tạo nền tảng phát triển toàn diện cả tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp cho học sinh. Mang đến cho học sinh cơ hội sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt và sâu sắc, mở ra cánh cửa hội nhập giáo dục quốc tế và chuẩn bị cho những thử thách của thế kỷ 21.
Triết lý xây dựng chương trình
Chương trình tiếng Anh tại trường Olympia được xây dựng dựa trên cách tiếp cận ngôn ngữ học thuật và tư duy (CALP – Cognitive Academic Learning Proficiency), giúp học sinh phát triển toàn diện 4 kỹ năng ngôn ngữ (Nghe – Nói – Đọc – Viết). Thay vì chỉ tập trung vào kỹ năng giao tiếp thông thường, chương trình đi sâu vào việc tích hợp ngôn ngữ với tư duy học thuật, hỗ trợ học sinh sử dụng ngoại ngữ như một công cụ để học tập, phân tích và khám phá kiến thức ở nhiều lĩnh vực.
Vượt ra khỏi mục tiêu giao tiếp và các bài thi chuẩn hóa ngoại ngữ thông thường, giáo dục tiếng Anh tại Olympia xác định rõ học sinh cần sử dụng các kỹ năng ngoại ngữ như một công cụ để tìm hiểu, tổng hợp và phân tích kiến thức từ nhiều lĩnh vực, xây dựng các năng lực tư duy nền tảng và năng lực học tập trọn đời. Chương trình tiếng Anh tại Olympia đi sâu vào cả phần chìm của tảng băng trôi, tạo nền tảng vững chắc cho học sinh để làm chủ học tập tại các bậc học cao hơn, hội nhập và chinh phục bất cứ môi trường công việc nào trên thế giới.
Phương pháp học tập khoa học
Học sinh tại Olympia được học tập thông qua các phương pháp khoa học khuyến khích sự tự học, phát triển khả năng sáng tạo và xây dựng tư duy phản biện. Từ đó, các em không chỉ học để hiểu ngôn ngữ mà còn học để thực hành và vận dụng kiến thức của hình thức ngôn ngữ đó vào thực tế. Với hệ thống phương pháp học tập này, trẻ sẽ dễ dàng thành thạo cả tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp.
-
Phương pháp học tập CLIL (Content and Language Integrated Learning): Tích hợp ngôn ngữ và kiến thức với việc nội dung học tập được giảng dạy bằng tiếng Anh. Giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức về một môn học cụ thể mà còn cải thiện khả năng ngôn ngữ.
-
Phương pháp Học tập truy vấn: Học sinh tự xác định nhu cầu học tập của bản thân, tự nghiên cứu và tổng hợp thông tin, thảo luận và phân tích, đúc kết và phản chiếu những gì được học.
-
Phương pháp Học tập trải nghiệm: Học sinh được tương tác với thế giới và cuộc sống thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế, giải quyết vấn đề thực tế của cuộc sống và các tổ chức doanh nghiệp, dự án học tập và các chuyến đi trải nghiệm, thực địa.
-
Phương pháp học tập Tư duy trực quan: Học sinh được phát triển và thúc đẩy trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo, giúp học sinh xây dựng thói quen kiến tạo ý tưởng, giải pháp và góc nhìn mới, thể hiện bản sắc cá nhân trong mỗi nội dung, chủ đề.
Nền tảng chương trình vững chắc
Nền tảng chương trình tại The Olympia Schools xây dựng dựa trên mục tiêu định hướng phát triển thế hệ học sinh tự tin chinh phục tri thức, khẳng định bản thân trong lĩnh vực lựa chọn, với:
CEFR - Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu
Học sinh sẽ được phát triển 4 kỹ năng ngôn ngữ với mức độ khó tăng cấp theo độ tuổi và cấp học. Các kỹ năng ngôn ngữ giao tiếp và học thuật (nghe, nói, đọc, viết) của học sinh được tích hợp trong tất cả các bài học của học sinh từ bậc tiểu học tới bậc trung học phổ thông. Các kỹ năng ngôn ngữ được phát triển song song và tích hợp với các mảng kiến thức ở đa dạng lĩnh vực khoa học, xã hội, đời sống, giúp học sinh sử dụng ngôn ngữ để truy cầu kiến thức. Chương trình tạo nền tảng vững chắc cho học sinh thành thạo cả tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp, đáp ứng được tiêu chuẩn của các kì thi đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc tế và môi trường du học toàn cầu.
Khung kỹ năng của thế kỉ 21 (5C)
Chương trình tiếng Anh tại Olympia còn tập trung phát triển các kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21:
● Kỹ năng giao tiếp (hội thoại, tranh biện, thuyết trình)
● Kỹ năng hợp tác (đảm nhận trách nhiệm, quản lý dự án, giải quyết vấn đề)
● Tư duy phản biện (đánh giá ý tưởng, tranh luận và phân tích, tổng hợp ý kiến, tư duy hệ thống...)
● Khả năng sáng tạo (tư duy tò mò, tư duy sáng tạo, triển khai những đổi mới và sáng tạo trong học tập thông qua các dự án, bài tập nhóm, vấn đề thực tế)
● Kỹ năng liên quan tới kiến thức học thuật (nghiên cứu và đánh giá thông tin, quản lý thông tin, tạo ra thông tin để thể hiện sự hiểu biết và cách tư duy mới)
Kỹ năng học tập suốt đời
Kỹ năng học tập suốt đời là một trong những điểm nổi bật và khác biệt trong chương trình tiếng Anh tại trường Olympia với mong muốn đem lại cho học sinh những kỹ năng nền tảng, hỗ trợ cho bậc phổ thông, đại học và cả trong công việc và cuộc sống sau này, định hướng học tập vì sự phát triển bền vững. Kỹ năng học tập suốt đời tập trung vào 4 mục tiêu chính: học để biết; học để làm; học để tồn tại; học để cùng chung sống.
>> Tìm hiểu thêm về Các phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả cho con TẠI ĐÂY.
Tiếng Anh Nhân văn (Humanities)
Tiếng Anh Nhân văn (Humanities) là một cấu phần đặc biệt của chương trình tiếng Anh Olympia, được triển khai ở khối THPT. Bên cạnh phát triển các năng lực ngôn ngữ học thuật nâng cao và chuyên sâu, tiếng Anh Nhân văn mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho học sinh:
-
Kiến thức: Học sinh được hướng dẫn để tự tìm hiểu kiến thức toàn diện về các châu lục trên thế giới ở nhiều phương diện (kinh tế, chính trị, lịch sử, địa lý, văn hóa, tư tưởng, văn học, nghệ thuật,...) và những mối liên kết giữa các lĩnh vực này. Từ đó, học sinh hình thành hiểu biết và góc nhìn đa chiều về các vấn đề toàn cầu của quá khứ, hiện tại và tương lai.
-
Năng lực ngôn ngữ toàn diện: Các kỹ năng ngôn ngữ học thuật chuyên sâu (nghe, nói, đọc, viết) được tích hợp phát triển trong mỗi buổi học và qua các chủ đề, vừa chuẩn bị cho học sinh các bài đánh giá năng lực ngôn ngữ quốc tế, vừa tạo nền tảng để học sinh làm chủ việc học ở bậc đại học.
-
Kỹ năng thế kỷ 21 và tư duy học tập trọn đời: Thông qua các bài tập nhóm, dự án giải quyết vấn đề thực tế, dự án và bài viết nghiên cứu tổng hợp, học sinh được phát triển các năng lực tư duy phản biện, sáng tạo, hợp tác và giao tiếp bên cạnh việc liên tục trui rèn kỹ năng tự học, tự nghiên cứu.
-
Xây dựng tính cách và hệ giá trị cá nhân: Các chủ đề, nội dung, kiến thức trong chương trình định hướng học sinh suy nghĩ về những vấn đề của thế giới, cuộc sống và bản thân, giúp học sinh đúc kết và tư duy tích cực về đa dạng khía cạnh, hình thành nhân sinh quan sâu sắc, tích cực và nhân văn trong một thế giới đầy biến động.
Học sinh học hết cấp Tiểu học Olympia (lớp 4) sẽ đạt được trình độ tiếng Anh tương đương với cấp độ A2/A2+ theo khung tham chiếu ngôn ngữ chung của Châu Âu. Học sinh học hết cấp THCS Olympia (lớp 8) sẽ đạt trình độ B1/B1+ và học sinh tốt nghiệp cấp THPT sẽ đạt trình độ C1+, tương đương 7.0+ IELTS. Tỷ lệ học sinh THPT Olympia đạt 8.0-8.5 IELTS tăng đáng kể qua từng năm. Nhiều thế hệ học sinh Olympia đã thành công chinh phục các trường đại học hàng đầu thế giới: Harvard, UPenn, Columbia, Dartmouth (Hoa Kỳ), Cambridge, Oxford (Anh Quốc),Toronto, Vancouver, British Columbia (Canada), Sydney, Melbourne (Úc)...
Tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp tuy có sự khác biệt trong nhiều khía cạnh, nhưng không có nghĩa là không thể học đồng thời và sử dụng song song. Việc kết hợp học tập cả hai hình thức ngôn ngữ này mang lại sự phát triển toàn diện cho học sinh. Trường song ngữ liên cấp - The Olympia Schools là môi trường học tập lý tưởng - nơi học sinh vừa có thể trao đổi, thảo luận cùng thầy cô, bạn bè để phát triển kỹ năng giao tiếp, đồng thời cũng được giảng dạy và rèn luyện năng lực ngôn ngữ học thuật. Thông qua môi trường học tập như vậy, học sinh có thể thành thạo cả tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp một cách tự nhiên. Khi đó, không chỉ mở rộng cánh cửa đến với tri thức quốc tế mà còn là bước chuẩn bị quan trọng để trở thành công dân toàn cầu trong thế kỷ 21.
----------------------
TRƯỜNG PHỔ THÔNG LIÊN CẤP SONG NGỮ OLYMPIA
Tiên phong trong xây dựng và đổi mới chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực tại Việt Nam, Olympia tự hào là đơn vị dẫn đầu trong tiếp cận và vận dụng các nội dung, phương pháp giáo dục hiện đại của thế giới để học sinh Olympia tự tin bước ra thế giới với tri thức, kĩ năng, phẩm chất và năng lực của những công dân toàn cầu, bên cạnh việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt.
Địa chỉ: Khu đô thị mới Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 093 4525 889
Website: https://theolympiaschools.edu.vn/