Cô Thu Hà Tin học: “Vượt qua vùng an toàn để thấy mình trưởng thành hơn"
17 November, 2022
Từng ẩn náu trong “vùng an toàn” không cần chịu trách nhiệm với kết quả công việc của người khác, cô Nguyễn Thị Thu Hà - giáo viên Tin học nhiều lần từ chối trở thành quản lý mà chỉ ở phía sau hỗ trợ các lãnh đạo của mình. Khi không thể không nhận vị trí trưởng bộ môn Tin học trường Olympia, thì với mục tiêu mang đến những trải nghiệm giá trị cho cả học sinh và đồng nghiệp, tạo ra những “điểm sáng” để học trò và đồng đội có động lực phấn đấu - phát triển bản thân hơn, cô giáo Thu Hà đã đưa về nhiều sân chơi Tin học tầm cỡ để Olympians tham gia thử sức. Và những giải Vàng, giải Bạc cấp quốc gia-quốc tế thi Lập trình Toán học toàn cầu GMCC, Olympic lập trình sáng tạo Scratch hay Olympic Tin học quốc tế HKICO… mà học sinh của cô cùng đồng nghiệp mang về, đã lời khẳng định cho sự bứt phá thành công trong vận hành chuyên môn của Trưởng bộ môn Tin học - Nguyễn Thị Thu Hà.
“Cô Hà đã luôn động viên và đặt niềm tin ở con, ngay cả khi con nghĩ năng lực của mình chỉ ở mức làng nhàng - không qua nổi vòng thành phố nếu tham gia thi Olympic lập trình sáng tạo Scratch quốc tế. Nhờ sự tin tưởng và hướng dẫn nhiệt tình của cô, sau những buổi học rất "chill" - không gò bó, cuối cùng con đã vượt qua giới hạn của bản thân để đạt giải Vàng vòng Quốc gia và được thi vòng Quốc tế. Giờ đây, con thấy tự tin hơn vào bản thân và có động lực để thử sức ở nhiều trải nghiệm mới”, Olympian Đàm Huy Khôi Nguyên (K9) chia sẻ.
Với những giáo viên tổ Tin học, trải nghiệm ôn luyện và đưa học sinh tham gia các cuộc thi, cũng là hành trình đào sâu hơn hiểu biết chuyên môn và khai mở tiềm năng khác của chính mình. Có những cuộc thi dùng ngôn ngữ lập trình mà Olympia và phần lớn trường phổ thông khác ở Việt Nam chưa giảng dạy, thầy cô phải tự mầy mò tìm hiểu trước, rồi hướng dẫn lại cho học sinh. Có những giáo viên sau quá trình khám phá tri thức mới, đã thấy nguồn cảm hứng - hướng đi khác và cơ hội mới để phát triển bản thân. Và từ những ngại ngần, lo lắng thuở ban đầu đưa học sinh đi thi trong nước-quốc tế, các giáo viên tổ Tin học đã tự tin hơn, hào hứng hơn sau mỗi lần cùng học trò mang về nhiều giải thưởng.
“Thời gian đầu em khá lo lắng vì chưa có nhiều kinh nghiệm trong ôn thi các cuộc thi quốc tế. Có những lúc em thấy nản khi tài liệu ôn luyện không có, vừa phải dạy ôn đội tuyển vừa tự xây dựng tài liệu, mà công việc trên lớp, công việc của phó chủ nhiệm vẫn cần hoàn thành; thời gian từ lúc thành lập đội tuyển đến khi thi lại khá gấp. Những lúc đó, chị Hà đã luôn ở bên ủng hộ, động viên. Và khi thấy được sự tiến bộ của học sinh, minh chứng là các con đã đạt giải cao trong vòng thi quốc gia-quốc tế, em đã rất tự hào. Sự hỗ trợ, động viên tinh thần của chị Hà chính là một phần động lực để em vượt qua “bản ngã” một màu của bản thân và tự tin tham gia các trải nghiệm mới mà không còn ngại ngần vì những vấn đề có thể sẽ gặp phải”, cô Bạch Thị Thu Hồng - cựu giáo viên Tin học Olympia hiện đang học về Giáo dục ở Anh chia sẻ.
4 năm làm việc với quản lý Thu Hà, cô Hồng cho biết, chưa bao giờ cảm thấy khoảng cách quyền lực giữa cấp trên với cấp dưới ở tổ ICT. Trưởng bộ môn Tin học luôn tôn trọng sự đa dạng trong tập thể, trách nhiệm, thấu hiểu và nghĩ cho mọi người. Mọi hoạt động trong tổ luôn được đưa ra thảo luận tập thể và cùng quyết định. Với mỗi hoạt động khác nhau, Trưởng bộ môn đều hỏi ý kiến các thành viên và phân công phù hợp với thế mạnh của từng thầy cô giáo. Cách quản lý này khiến các giáo viên cảm thấy không bị áp đặt trong tư duy, hành động.
Khi dự giờ tiết học, Trưởng bộ môn Thu Hà đều mang tinh thần đóng góp xây dựng, nhẹ nhàng chỉ ra cho các thành viên điểm mạnh-yếu của bản thân để tiếp tục phát huy hoặc tập trung cải thiện. Giáo viên trong tổ nhờ thế cảm thấy được ghi nhận và tôn trọng từ người quản lý. Đây cũng là lí do khiến mối quan hệ giữa các thành viên và tinh thần làm việc của tổ ICT luôn cao. Bên cạnh đó, là sự quan tâm, thấu hiểu, luôn nghĩ cho lợi ích của thành viên và chủ động-tích cực hỗ trợ thầy cô trong tiến trình thực hiện nhiệm vụ, giúp giáo viên tổ ICT có tinh thần, động lực tốt để tham gia và duy trì dự án qua các năm.
“Vượt qua vùng an toàn, mình thấy bản thân đã trưởng thành hơn; và nhận ra còn rất nhiều thứ đáng để học hỏi và muốn được học hỏi”, Trưởng bộ môn Tin học - Nguyễn Thị Thu Hà nói và cho biết quá trình làm quản lý, có những lúc thấy nặng nề nhưng cũng có thật nhiều niềm vui. Quan trọng hơn, cô phát triển được bản thân và học được nhiều điều mà phải qua trải nghiệm thực tế mới có. Đó chính là văn hóa làm việc trong đội nhóm; là cách quan tâm- tương tác-giải quyết vấn đề với đồng đội; là việc làm thế nào để thúc đẩy-động viên được anh em nỗ lực vươn lên để khẳng định bản thân…
Và với những quản lý đầy tâm huyết-tài năng-trách nhiệm như thế, ở Olympia, các thầy cô giáo khác cũng đã-đang-và sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua “vòng an toàn” của chính mình để phát triển bản thân và mang lại nhiều trải nghiệm học tập giá trị cho học sinh.