Học sinh khối 4 tự tin hùng biện về quyền trẻ em
24 March, 2023
Đứng trên sân khấu lớn của Nhà hát Olympia, 12 học sinh khối 4 có sự thể hiện tốt nhất trong 4 tuần cả khối tham gia viết luận, quay video, thuyết trình về quyền trẻ em, đã cất tiếng nói bảo vệ quyền của lứa tuổi mình. Nhiều chủ đề vừa thời sự, vừa gần gũi với các bạn nhỏ, đã được Olympians lựa chọn hùng biện, như: bắt nạt học đường, sử dụng lao động trẻ em, quyền được lên tiếng, quyền được thử - sai và tự học,… Có chút hồi hộp, có bạn còn lo lắng khi nói trước đám đông, nhưng những luận điểm rõ ràng, lập luận và luận cứ thuyết phục mà 12 học sinh khối 4 nêu ra, khiến người nghe là tất cả bạn bè cùng khối, các thầy cô và đông đảo phụ huynh liên tục tán đồng, tán thưởng.
Để đứng được trên sân khấu này, Olympians K4 trước đó đã được giới thiệu tổng quan rồi chủ động nghiên cứu sâu hơn để nắm bắt kỹ lưỡng về các quyền trẻ em theo công ước Liên Hợp Quốc. Các em cũng tìm đọc tư liệu từ sách báo, xem thông tin thời sự để nắm bắt thực tế quyền trẻ em đang được thực hiện ra sao, có tồn tại gì xung quanh việc triển khai quyền ấy.
Áp dụng cấu trúc của một bài nghị luận đã được thầy cô hướng dẫn trong những giờ Tiếng Việt trên lớp, vận dụng thông tin thu nhận được qua các kênh, Olympians sau đó lựa chọn chủ đề trong các nhóm quyền trẻ em rồi tư duy sáng tạo, viết nội dung hùng biện về chủ đề này.
Là một bài tập lớn có tính điểm của term 3, nhưng Olympians khối 4 không hề áp lực khi tham gia mà ngược lại rất say sưa, hào hứng học hành, viết lách. Trong khi cô giáo chỉ yêu cầu mỗi tuần mỗi bạn sẽ viết 1 chủ đề, thì không ít Olympians sau 1-2 tuần đã viết xong cả 10 bài nghị luận, rồi nóng lòng nhờ cô góp ý để hoàn thiện được sản phẩm tốt nhất. Nguyễn Duy Khánh (lớp 4A3) là một trong số đó. Theo phụ huynh của Khánh, trước đây bạn không thích viết lách, thậm chí còn sợ môn học này. Từ năm học lớp 3, đặc biệt là năm nay khi tham gia hoạt động hùng biện về quyền trẻ em, Khánh có sự thay đổi tích cực.
“Con hào hứng, chủ động và thể hiện rõ niềm yêu thích với môn học, với việc viết. Trong khi cô giáo chỉ yêu cầu viết 4/10 chủ đề về quyền trẻ em thì trong 1 tuần con đã viết xong 10 chủ đề, chủ động quay video, gửi bài yêu cầu cô chấm chữa. Có nhiều hôm con thức đến 23h để viết với tâm trạng rất vui vẻ, hào hứng. Nhìn con say sưa và hạnh phúc với việc học như thế, mẹ rất vui và cảm ơn thầy cô Olympia đã kiên trì gieo mầm đam mê, mang đến nhiều cơ hội để con thể hiện bản thân, tự tin lên tiếng”, phụ huynh của Olympian Nguyễn Duy Khánh nói. Mẹ cho biết, sau hoạt động hùng biện quyền trẻ em, Khánh trưởng thành, tự tin hơn rất nhiều trong việc đề xuất ý kiến, trao đổi lại với bố mẹ quan điểm của bản thân.
Vũ Ngọc Uyên (lớp 4A2) cũng cho biết qua bài tập viết nghị luận và hùng biện về quyền trẻ em, con biết thêm nhiều điều để có thể tự tin lên tiếng, bảo vệ bản thân cùng bạn bè đồng trang lứa. Được hùng biện trước phụ huynh và các bạn học sinh, Uyên hi vọng rằng sẽ đóng góp được phần nào vào việc làm thay đổi cách nhìn, cách ứng xử của một số người lớn đối với các bạn nhỏ. Mục đích cuối cùng là mang tới một thế giới tốt đẹp, hạnh phúc hơn cho tất cả trẻ em.
Chia sẻ về việc tổ chức cho học sinh hùng biện về quyền trẻ em, cô Phạm Hải Hà - giáo viên môn Tiếng Việt Tiểu học cho biết, xuất phát từ mong muốn tạo ra trải nghiệm học tập mới mẻ, thú vị, khích thích được khả năng sáng tạo cho Olympians. “Trong chương trình Tiếng Việt, các bạn học sinh lớp 4 sẽ bắt đầu học về nghị luận. Nếu theo cách thông thường, thầy cô sẽ hướng dẫn cấu trúc, cho các con luyện đề để viết sao cho thành thạo cấu trúc này. Nhưng hoạt động đó khó phát huy được sức sáng tạo và tạo cảm hứng học tập được cho các con. Vì thế, xuất phát từ nhu cầu bên trong của học sinh là muốn được lắng nghe, được tôn trọng, được lên tiếng… thầy cô đã tổ chức để Olympians khối 4 viết luận và thi hùng biện về chủ đề quyền trẻ em rất thiết thực, gần gũi với các bạn”, cô Hải Hà chia sẻ.
Không chỉ rèn giũa được nhiều năng lực đặc thù của môn tiếng Việt như: tìm tòi - nghiên cứu tư liệu, viết nghị luận, tư duy sáng tạo, thuyết trình… bài tập lớn term 3 còn là dịp để các bạn học sinh được thể hiện khả năng, vận dụng kiến thức vào cuộc sống và cất lên tiếng nói về chính mình. Quá trình 4 tuần làm bài tập, Olympians K4 cũng gắn kết với nhau hơn thông qua việc góp ý bài viết-bài nói, chỉ dẫn nhau những nguồn tư liệu uy tín để sử dụng làm luận chứng, lập luận,…
Khép lại 4 tuần say mê viết nghị luận và hùng biện về quyền trẻ em, Olympian Vũ Ngọc Uyên (lớp 4A2) đã tự hào nhận về giải Nhất cuộc thi. Hai bạn Trương Thùy Dương (lớp 4A3), Phan Bảo Thư (lớp 4A2) nhận giải Nhì. Trần Thị Ngọc Mai (lớp 4A1) và Nguyễn Hà Linh (lớp 4A1) đạt giải Ba. 7 Olympians còn lại trong số 12 bạn được đứng trên sân khấu hùng biện, nhận giải ghi nhận từ Ban tổ chức.
Chúc mừng tất cả các bạn K4 đã có một trải nghiệm học tập thú vị, đầy cảm hứng trong môn tiếng Việt! Hi vọng rằng, ngọn lửa đam mê và niềm hạnh phúc với việc học qua hoạt động hùng biện về quyền trẻ em này, sẽ được các bạn duy trì trong thời gian tiếp theo và lan tỏa tới nhiều môn học khác.