undefined

Tư vấn chiến lược cho PHHS trong giai đoạn "Tiền Du học"

22 Tháng 9, 2021

Sáng ngày 31/10, Văn phòng tư vấn Đại học, Du học và Hướng nghiệp (UCC) đã có buổi hội thảo trực tuyến với Phụ huynh học sinh (PHHS) Khối 12 dưới hình thức tư vấn nhóm* với chủ đề CÙNG CON RA “BIỂN LỚN”.

Phần đầu tiên của buổi hội thảo là những thông tin về xu hướng kế hoạch học tập của học sinh khối 12, những cập nhật từ các trường Đại học trên thế giới và Việt Nam. Với những cập nhật này, buổi hội thảo bàn đến những mục tiêu ưu tiên mà Phụ huynh và học sinh đặt ra cho bản thân cũng như những cách mà các con cùng với PHHS đang rèn luyện để đạt được những mục tiêu đó. Những ưu tiên có thể kế đến như là: Rèn luyện khả năng tự lập; Chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ; Xây dựng các nguyên tắc về an toàn; Mở rộng mối quan hệ xã hội từ đó có khả năng đưa ra được quyết định phù hợp cho bản thân. Những hoạt động này hoàn toàn đều có thể chuẩn bị và rèn luyện đồng thời cùng với nhau mà không nhất thiết phải làm theo thứ tự thời gian. Sẽ rất khó để chọn trường, chọn ngành hay chuẩn bị hồ sơ nếu điều này không song hành cùng kế hoạch rèn luyện và chuẩn bị bản thân trước và trong đại học. Thông qua việc thảo luận, chia sẻ về các khó khăn, trăn trở của phụ huynh trước ngưỡng cửa khi con lên đại học/đi du học, UCC gói ghém lại những “chiến lược” mà PHHS có thể sử dụng để có thể đồng hành và hỗ trợ con trong giai đoạn quan trọng này.

 

 

Ghi nhận Cảm xúc


Theo nghiên cứu từ lứa tuổi Trung học phổ thông (THPT) đến năm 25 tuổi, có 2 giai đoạn học sinh dễ bị căng thẳng nhất đó là trước khi tốt nghiệp THPT và trước khi tốt nghiệp Đại học. Trong những thời điểm này, nếu học sinh được ghi nhận cảm xúc, các con sẽ bình tĩnh hơn, tự mình sắp xếp lại được các hành động và xây dựng được chiến lược cho mình. Việc ghi nhận cảm xúc này đôi khi chỉ cần là những cuộc nói chuyện ngắn (5-10 phút) đúng thời điểm với bố mẹ tại nhà hoặc qua điện thoại.
Việc ghi nhận cảm xúc này cũng làm giảm “áp lực” mà các con tự tạo ra cho bản thân mình khi tự so sánh mình với những người xung quanh - đây là một hành động dễ xảy ra với học sinh lứa tuổi 17, 18. Trong những trường hợp này, bên cạnh việc ghi nhận cảm xúc, Phụ huynh giúp cho con nhìn nhận ra được những so sánh này là không cần thiết, cũng như hỗ trợ con gọi tên ra những mục tiêu, những đặc điểm phù hợp với bản thân con.

Tránh làm hộ


Việc làm hộ có thể ảnh hưởng đến sự tự tin sau này của học sinh. Thay vào đó, PHHS hãy khuyến khích con tự làm, tự đưa ra giải pháp; sau đó cùng con thảo luận các phương án này trước khi đưa ra các gợi ý, nguồn tham khảo mà PHHS có được. Bước cuối là cùng với con chốt lại các phương án với các tình huống cụ thể. Quá trình này sẽ giúp cho các con hình thành kỹ năng tự xử lý và tổng hợp thông tin, có thể tự mình “chăm sóc” bản thân từ những điều cơ bản như sức khoẻ và tài chính cá nhân...

Chuẩn bị “buông”


Tư tưởng của đa phần học sinh tại thời điểm này là muốn tự lập, thoát ly khỏi gia đình, rời xa dần vòng tay của bố mẹ, đồng thời có xu hướng ảnh hưởng bởi bạn bè nhiều hơn. Đây cũng là thời điểm và cơ hội để học sinh hình thành tư duy độc lập, xây dựng hình ảnh của một người trưởng thành. Chấp nhận “buông” con có thể sẽ là một việc khó khăn với một số bố mẹ, nhưng cũng là một “chiến lược” cần cân nhắc. Việc “buông” con ra cần phải dựa trên cơ sở về niềm tin cho khả năng tự lập của con, cũng như sự hiểu biết nhất định của bố mẹ về môi trường con sẽ tới.
Thông điệp mà UCC muốn gửi tới Quý Phụ huynh xuyên suốt trong buổi hội thảo này, đó là “Lớp 12 vừa là thời điểm để học sinh thực hiện hóa các kế hoạch của mình cũng vừa là bản lề để rèn luyện bản thân. Các bạn học sinh càng chuẩn bị tốt bao nhiêu, trải nghiệm Du học/Đại học càng trọn vẹn bấy nhiêu". UCC ghi nhận những ý kiến về việc Phụ huynh cần hỗ trợ thêm các nguồn thông tin về các chương trình liên kết quốc tế của các trường Đại học tại Việt Nam.

*Tư vấn nhóm là hình thức một nhóm người có cùng mối quan tâm về một vấn đề cùng nhau chia sẻ, trao đổi về những suy nghĩ của mình. Các thành viên sử dụng tương tác nhóm để tăng cường sự tự nhận thức, sự học hỏi thái độ và các giải pháp từ các thành viên khác trong nhóm, từ đó xây dựng được câu trả lời phù hợp với bản thân.
 -----------------
Olympia tự hào là một trong những trường phổ thông đầu tiên tại Việt Nam sở hữu Văn phòng Tư vấn Đại học, Du học và Hướng nghiệp (UCC). Các chuyên gia tư vấn tại UCC không chỉ giúp các bạn học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp mà còn hỗ trợ các em phát huy tiềm năng tối ưu của bản thân.

Chương trình tư vấn của văn phòng UCC đảm bảo các quyết định về lựa chọn tương lai được chính học sinh đưa ra - văn phòng UCC, nhà trường và gia đình sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ, học sinh tự chủ trong lựa chọn của bản thân và đưa ra quyết định tương lai.  

Olympia thực hiện xây dựng chương trình hướng nghiệp dài hạn cùng với các khung năng lực hướng nghiệp xuyên suốt từ Tiểu học tới THPT với hình thức triển khai phù hợp với từng lứa tuổi. 

 

Share:

Bài liên quan