undefined

Bước vào các lớp học lịch sử, địa lý trực tuyến của học sinh Olympia

08 Tháng 10, 2021

Học lịch sử, địa lý online triển khai ra sao?

Trong bối cảnh học tập trực tuyến, các học sinh Olympia luôn nhận được nhiệm vụ với kho Học liệu đa dạng, phong phú về nguồn và hình thức nền tảng khoá học bộ môn Canvas. Thêm vào đó, cô trò vẫn luôn dùng Teams như 1 công cụ hữu ích trong quá trình tổ chức các hoạt động tương tác khi dạy và học online cùng nhiều ứng dụng khác trên nguyên tắc phù hợp với từng đặc điểm riêng của mỗi tiết học.
 
Trên lớp, các con trực tiếp tương tác với giáo viên dựa trên các ứng dụng. Cô Vũ Thị Loan - Ths. Lịch sử - Giáo viên Lịch sử Olympia chia sẻ: "Giáo viên thay đổi hình thức trao đổi, thảo luận trên lớp bằng việc sử dụng mục Thảo luận trên Canvas. Với hình này, cùng lúc giáo viên có thể giám sát, hỗ trợ, tương tác với học sinh về nhiệm vụ trong tiết học trên lớp của học sinh; đồng thời kết hợp được việc học sinh tham gia nhận xét, đánh giá ngang hàng nhau trên chính bài thảo luận đó một cách trực quan và thống nhất. Bên cạnh đó, các giáo viên sử dụng Padlet để học sinh tham gia thảo luận, chứng minh lập luận bằng cách đăng tải các thông tin thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau."
Thảo luận về tổ chức ASEAN và Ấn Độ - Lịch sử 12
 
Thảo luận về Văn minh Hi Lạp - Lịch sử 10, Ban Khoa học xã hội.
 
Thảo luận trong Tiết Nghe - Nói về "Nghệ thuật của trận địa cọc ngầm trên sông Bạch Đằng" - Lịch sử 10, Ban KHXH
 
Thu thập, xử lí thông tin về Làng xã Việt Nam - Lịch sử 11, Ban KHXH
 
Thảo luận về Mất cân bằng giới tính - Địa lí 9
 
Về nhà, giáo viên thường đưa ra các nhiệm vụ vận dụng và mở rộng. Nhân nghỉ lễ Quốc khánh Việt Nam 2/9, cô Nguyễn Thị Hà - Giáo viên Lịch sử "treo thưởng" cho các bạn lớp 8 với đề bài: "Nghe lại đoạn video Bác Hồ đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập và cùng cảm nhận với người thân trong gia đình". Đề bài trong dịp nghỉ lễ vừa giúp học sinh vun đắp tình cảm với gia đình, vừa khơi lại trong không khí hào hùng của dân tộc và cho các bạn cái nhìn "đối sánh" khi được học về cuộc cách mạng Pháp 1789 trên lớp.
 
Tên nhiệm vụ GV giao
 

Hoạt động tiêu biểu của bộ môn trong năm học 2021 – 2022

Tại Olympia, việc học không chỉ nằm trong sách vở. Các thầy cô luôn cố gắng tạo ra những hoạt động dự án và tổ chức các CLB theo bộ môn để học sinh được trải nghiệm và kết nối nhiều hơn với môn học. Các hoạt động dự án tiêu biểu của năm học tại từng khối đang diễn ra đều chung mạch tìm về bản sắc văn hoá dân tộc và định hình cái tôi của học sinh trong bản sắc văn hoa dân tộc.
 
Một số hoạt động dự án tiêu biểu của năm học:
- Khối 6: Dự án "Hội thảo UNESCO về văn hoá Đông - Tây"
- Khối 7: Dự án "Dời đô - Quyết định vượt thời đại" (địa điểm trải nghiệm Ninh Bình)
- Khối 9: Dự án nội môn trải nghiệm Hoả Lò; Dự án "Thuỷ điện và cuộc sống"
- Khối 10: Dự án văn hoá dân gian "Tôi là ai giữa cội nguồn dân tộc?"
- Khối 11: Dự án Huế và bản sắc (địa điểm trải nghiệm Huế)
 
Về hoạt động câu lạc bộ, bộ môn Lịch sử - Địa lí đang tổ chức hoạt động CLB ở cả 2 cấp học với hai CLB. Cấp THCS Olympia có CLB "Việt Nam trong tôi". Tại đây, các Olympians có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu và sáng tạo các sản phẩm về văn hoá Việt Nam (ẩm thực, trang phục, phong tục, lễ hội,...). Bên cạnh đó, cấp THPT có CLB "Danh nhân Việt Nam". Tại CLB này, các Olympians THPT tìm hiểu, nghiên cứu và sáng tác về các danh nhân Việt Nam tiêu biểu từ cổ chí kim trên tất cả các lĩnh vực Kinh tế, văn hoá giáo dục, Văn học, Chính trị - ngoại giao,… Hiện tại CLB đã có những sản phầm là các poster và fanpage do chính học sinh thực hiện.

Bài liên quan