undefined

CÂU LẠC BỘ TIỂU HỌC: KHI MÁY TÍNH KHÔNG TRỞ THÀNH RÀO CẢN CỦA ĐAM MÊ

23 Tháng 9, 2021

Để học sinh vẫn được thỏa niềm đam mê và không bị gián đoạn trong quá trình khám phá, trải nghiệm bởi không thể đến trường do Covid, các thầy cô phụ trách câu lạc bộ (CLB) đã không ngừng sáng tạo điều chỉnh phương pháp học tập, từ học trực tiếp sang học trực tuyến. Học sinh đã thể hiện sự nhiệt tình, chủ động ngay cả khi chỉ tương tác qua màn hình máy tính.

 

Chương trình CLB/Đội tuyển của tiểu học Olympia năm học 2020 – 2021 được xây dựng và triển khai nhằm mục đích tạo cơ hội để toàn bộ học sinh tiểu học Olympia có môi trường để học tập, khám phá, trải nghiệm, rèn luyện và phát triển năng khiếu bẩm sinh, tài năng cá nhân vượt trội, thỏa mãn niềm yêu thích học tập của các con, góp phần hướng nghiệp cho các con và bổ sung cho chương trình giáo dục chính khóa của nhà trường.

 

Trong bối cảnh hiện tại, khi toàn trường chuyển sang dạy - học online, để học sinh không bị gián đoạn quá trình khám phá, nghiên cứu, rèn luyện và phát triển bản thân, nhà trường đã quyết định tổ chức dạy online chương trình Câu lạc bộ/Đội tuyển như các môn học. 

 

Các thầy cô giáo phụ trách đã uyển chuyển điều chỉnh phương pháp dạy học, bổ sung nội dung, mở rộng phạm vi tìm hiểu nghiên cứu, hướng dẫn học sinh sử dụng thành thục các thiết bị công nghệ hỗ trợ (máy tính, laptop, máy tính bảng, smartphone…), phát triển khả năng tìm kiếm và khai thác thông tin trên internet để hỗ trợ việc học tập của các con cho hiệu quả.

 

 

Đối với các CLB/đội tuyển của bộ môn ATM (âm nhạc, thể dục, mỹ thuật), ngoài việc tiếp tục duy trì các bài rèn luyện đang học ở trường, giáo viên hướng dẫn đã đang và sẽ mở rộng để các con tiếp cận với dòng nhạc, dàn nhạc, ca sĩ, nhạc sĩ, các tác phẩm âm nhạc, các nhà hát nổi tiếng trong và ngoài nước (đội tuyển hợp xướng, CLB múa, CLB ngôi sao nhỏ), các sơ đồ chiến thuật, phân tích kỹ thuật của các cầu thủ và đội tuyển hàng đầu (đội tuyển/CLB bóng đá, bóng rổ, bơi lội, cờ vua…), các trường phái nghệ thuật, các danh họa và các tác phẩm nổi tiếng (đội tuyển/CLB mỹ thuật, handmade).

Đối với các CLB có tính thực hành như CLB Stem Maker, CLB Khoa học, CLB Làm vườn, Handmade… học sinh được hướng dẫn “quan sát, tìm kiếm và sử dụng sáng tạo những vật dụng, vật phẩm có ngay trong nhà” để vừa làm học liệu cho bài học, đồng thời cũng là một nhiệm vụ học tập.

 

 

Đối với các đội tuyển/CLB có tính học thuật như đội tuyển Toán, đội tuyển tiếng Anh… các con được tiếp cận và sử dụng thêm nhiều công nghệ, công cụ online để hỗ trợ cho việc học tập, rèn luyện nâng cao năng lực cá nhân như các trang web trong và ngoài nước, các ứng dụng hỗ trợ học tập, các cuộc thi online mà có thể do chính giáo viên phụ trách tạo ra.

Và với các đội tuyển/CLB nhắm tới sự phát triển phẩm chất, rèn luyện và phát triển các kỹ năng mềm (Hội Sư tử, Clb Mindfulness), các con được hướng dẫn để làm chủ các kỹ năng thiết kế và lập kế hoạch tổ chức các buổi talkshow, làm việc nhóm, lắng nghe và hồi đáp, làm chủ cảm xúc và nhận diện suy nghĩ… nhằm phát triển sự tự chủ, tự lập và tinh thần thủ lĩnh, tích cực và sáng tạo trong học tập và sinh hoạt.

 

 

“Học đội tuyển Toán online, con được làm việc với các bạn trong nhóm nhiều hơn, khi cô chia đội tuyển thành các đội, mỗi đội làm việc trong một room khác nhau để cùng giải quyết 1 bài toán” – Lê Trúc Lam, thành viên đội tuyển Toán chia sẻ.
“Con cảm thấy tự tin hơn khi thuyết trình, vui hơn và con có cảm giác mình không bị mất tập trung nhiều” – Trần Ngọc Minh Châu, thành viên Hội Sư tử.

Nhờ sự linh hoạt, chủ động và sáng tạo trong việc điều chỉnh phương pháp dạy học, các con đã có các tiết sinh hoạt đội tuyển/clb hào hứng, tích cực và hiệu quả. Các con đã chủ động và sáng tạo hơn khi tham gia tiết học, như tự tìm kiếm và chuẩn bị đồ dùng, nguyên liệu cho tiết học theo gợi ý, hướng dẫn của giáo viên, tích cực và chủ động thực hành, nhiệt tình trao đổi nhóm, chia sẻ và thảo luận về ý tưởng, đưa ra các phương án giải quyết vấn đề một cách sôi nổi.

 

Bài liên quan