undefined

Cuộc thi “Thiết kế bài giảng số - Dạy học sáng tạo trên nền tảng CNTT 2021” – Lớp học lớn thử thách bản thân và chuyên môn

23 Tháng 9, 2021

 

Cuộc thi “Thiết kế bài giảng số - Dạy học sáng tạo trên nền tảng CNTT 2021”

– Lớp học lớn thử thách bản thân và chuyên môn dành cho giáo viên Olympia

Cuộc thi “Thiết kế bài giảng số - Dạy học sáng tạo trên nền tảng CNTT 2021” dành cho giáo viên Olympia đã được tổ chức từ tháng 3/2021 và tổng kết, trao giải vào ngày 21/6/2021, khép lại một năm học dẫu có nhiều biến động nhưng cũng ghi nhận những thành quả, nỗ lực không ngừng của thầy cô giáo.  

 

Đại diện Ban Giám khảo Cuộc thi, TS. Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, ĐH Khoa học Giáo dục, ĐHQGHN, đã chia sẻ:  18 bài giảng được thiết kế công phu, có chất lượng cao, đảm bảo các yếu tố về mặt sư phạm và công nghệ, bao trùm các thể loại nội dung khoa học của bài giảng, thể hiện sự sáng tạo, kĩ năng làm chủ công nghệ của các thầy cô đến từ cấp mầm non, tiểu học, THCS và THPT.

 

Mỗi giờ học sinh học trực tuyến theo thời khóa biểu như trên lớp đồng nghĩa với số giờ giáo viên vẫn dành cho soạn bài, chuẩn bị giảng dạy có thể nhiều hơn gấp rưỡi, gấp đôi so với bài giảng tại lớp. Bởi lẽ, để thu hút học sinh chú ý khi học từ xa, tại nhà, thầy cô phải chuyển đổi, thiết kế bài giảng theo phương pháp phù hợp, đưa ra cách tương tác hiệu quả với học sinh nhất. 

 

Để đồng hành, hỗ trợ thầy cô vượt qua thách thức đó, Cuộc thi “Thiết kế bài giảng số - Dạy học sáng tạo trên nền tảng CNTT 2021” được coi là một sân chơi chuyên môn đầy hứng khởi dành cho giáo viên của nhà trường. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai Dự án “Dạy và học trong thế giới số” do Hội đồng chuyên môn nhà trường chủ trì. 

 

Chính thức phát động từ ngày 8/3/2021, đến ngày 14/4/2021, sau hơn 1 tháng, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 18 bài, với sự tham gia của 30 giáo viên (tham gia tư cách cá nhân hoặc theo đội gồm hai thành viên) trong toàn trường liên cấp. Các bài dự thi có nội dung đa dạng, thuộc lĩnh vực KHTN (môn Toán học, Vật Lý, Hóa học, Sinh học, ICT), KHXH (môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý) và lĩnh vực Nghệ thuật (môn Âm nhạc).

 

Ban Tư vấn đã hỗ trợ các đăng ký để giải đáp thắc mắc trong quá trình hoàn chỉnh sản phẩm và hướng dẫn sử dụng, thực hành phần mềm I-Spring cho các giáo viên có nhu cầu vào 1/4/2021.

Ban Giám khảo đã làm việc nghiêm túc, công tâm để đánh giá công bằng các bài dự thi. Bài giảng đạt yêu cầu phải đảm bảo mục tiêu, cấu trúc, nội dung, phương pháp, công nghệ, đánh giá học sinh và các yêu cầu đặc thù khác khi dạy học trực tuyến. Các bài được lọt vào vòng 2 đã cho thấy giáo viên là người tạo ra các tình huống học tập ý nghĩa, thân thiện và thiết thực với học sinh theo tiến trình hợp lý, có mở rộng liên hệ với thực tế với bản thân và cuộc sống. 

 

Cuộc thi đã được tổng kết và trao giải vào ngày 21/6/2021 với sự có mặt của toàn thể GV, BGH và lãnh đạo nhà trường trên nền tảng trực tuyến, khép lại một năm học dẫu có nhiều biến động nhưng cũng ghi nhận những thành quả, nỗ lực không ngừng của thầy cô giáo.  

 

Trước những ảnh hưởng của đại dịch, những thách thức luôn thay đổi của công nghệ, đội ngũ cán bộ quản lý và thầy cô giáo của Olympia đã thể hiện được một cách thuyết phục, chính họ phải là nhân tố tiên phong cần thay đổi để thích nghi và chinh phục những thách thức, cam kết mang lại từng phút giây học tập, trưởng thành ý nghĩa với mỗi học sinh thân yêu, dù trong bất kỳ môi trường học tập nào.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Share:

Bài liên quan