undefined

Đằng sau những mùa Math Olympiad thành công: Tổ Toán và những câu chuyện chưa kể

23 Tháng 9, 2021

Không biết từ bao giờ, cứ nhắc tới tổ Toán khối trung học trường PTLC Olympia, mọi người cảm thấy rất yên tâm khi những con người “logic và chặt chẽ” này đứng ra tổ chức bất cứ một sự kiện nào. Mọi nhận định đều có lý do. Qua từng mùa Math Olympiad, người ta không chỉ thấy một sự kiện quy củ, một thế giới toán học mới mẻ được mở ra mà còn thấy chân dung của một tập thể đoàn kết, nỗ lực hết mình. 
Để trò chuyện với các thành viên Tổ toán vào dịp cuối học kỳ I quả không phải điều đơn giản; mọi người đều đang bận rộn cho những ngày cuối năm với các kỳ thi và các báo cáo. Kết thúc Math Olympiad, họ lại tiếp tục với công việc trên đứng lớp bận rộn hàng ngày.

Xin chào các thầy cô. Với câu hỏi đầu tiên, có lẽ chúng tôi muốn dành cho thầy Dân: Tại sao Math Olympiad lại được khởi xướng thực hiện tại trường Olympia? 

Thầy Trần Quốc Dân: Sau lần đầu tiên tham gia Math Olympiad của khối HAC (có mình, thầy Đức Anh và cô Kelsie), tổ toán đã muốn mang cuộc thi này về cho các học sinh Olympia vì Math Olympiad phù hợp với đối tượng học sinh và phương pháp dạy học mà nhà trường áp dụng, có thể tạo ra mô sân chơi cho học sinh nhằm thúc đẩy tinh thần toán và khoa học. Bốn mùa Math Olympiad trôi qua là những quả ngọt đã được gặt hái về cho cả nhà trường và học sinh. 

 

 

Trong suốt thời gian tổ chức Math Olympiad, có kỷ niệm nào khiến anh, chị không thể quên?

Thầy Trần Quốc Dân: Ban đầu, ba thành viên đầu tàu là thầy Đức Anh, mình và cô Đặng Hương đều khá căng thẳng; lưỡng lự với sự kiện này do nhân lực của trường mình khá mỏng. Chị Minh An đã động viên rất nhiều và Đức Anh đã có sáng kiến tìm kiếm trường đối tác đồng tổ chức với mình nên mọi việc đã diễn ra tốt đẹp. Các buổi làm việc của mọi người trước khi Math Olympiad diễn ra thường kéo dài tới tận 7h tối. Sự hỗ trợ của mọi người đã giúp tổ toán tự tin và hoàn thành tốt khâu tổ chức. 

Cô Đặng Thu Hương: Mình nhớ nhất là các buổi họp chuẩn bị Math Olympiad của tổ Toán. Vì mọi người trong tổ đều là dạy Toán nên có bệnh nghề nghiệp là đòi hỏi tất cả mọi thứ phải có độ chính xác cao. Vì thế trong mỗi buổi họp, các anh em thường tranh luận hết sức nhiệt tình, đôi lúc còn cãi nhau. Đã có lần mình và thầy Đức Anh tranh luận gay gắt đến mức hai anh em phải tạm lắng 5 phút, sau đó mới tranh luận tiếp. Đằng sau những tranh cãi đó là mong muốn tổ chức một sự kiện thành công nhất có thể. 


Cô Đặng Ngọc Mỹ Anh: Là một giáo viên mới, trải nghiệm với Math Olympiad thực sự khiến em không thể nào quên. Buổi tối trước ngày diễn ra sự kiện, do việc chuẩn bị nhiều hơn dự tính, một số thành viên đã phải ở lại để hoàn thành nốt. Thế nhưng, điều không ngờ là có những thành viên khác, mặc dù đã ra về trước đó, sau khi biết tin, đã quay trở lại trường và hỗ trợ nhóm. Ai cũng đã rất mệt mỏi sau một ngày dài làm việc, nhưng lại chẳng ngần ngại giúp đỡ lẫn nhau. Lúc đó, em thấy rất ngưỡng mộ tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết của mọi người và cảm thấy mình rất may mắn khi có được những người đồng nghiệp như vậy.

Tại sao Math Olympiad lại quan trọng với các bạn học sinh? Math Olympiad đã thay đổi cách học sinh nhìn nhận và học môn toán như thế nào?

Thầy Lê Hà Linh: Math Olympiad là một cơ hội tốt với các bạn học sinh để có thể rèn luyện các kỹ năng liên quan đến giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm một cách hiệu quả và đầy hứng thú. Các hoạt động trong lớp học hàng ngày đã phần nào hỗ trợ học sinh phát triển những năng lực này, tuy nhiên không thể có tính cạnh tranh cao và áp lực như đi thi đấu. Đặc biệt, những hoạt động như bắn cung, xây cầu cũng là những điều mới mẻ mà các bạn học sinh khó có thể trải nghiệm trong lớp học. 

Cô Đặng Thu Hương: Math Olympiad giúp cho học sinh rèn luyện cách làm việc nhóm, nhanh chóng thích ứng, tìm ra cách giải quyết trong những tình huống mới có tính thử thách. Tôi nghĩ đây là mục tiêu và ý nghĩa từ Math Olympiad mà các thầy cô đều nhìn thấy. 


Sau nhiều mùa Olympiad, anh chị đã thấy những chuyển biến tích cực gì trong cách mọi người nhìn nhận môn Toán và các ứng dụng thực tiễn trong giáo dục?

Thầy Trần Quốc Dân: Hình thức cuộc thi được hoàn thiện qua từng năm và khâu tổ chức ngày một chuyên nghiệp. Kinh nghiệm tổ chức qua các năm giúp tổ toán tự tin có thể tổ chức sự kiện cho khối HAC. Học sinh tham gia ngày một đông, số đội liên tục tăng qua các năm và đã vượt con số kỳ vọng (20 đội). Học sinh Olympia rất hào hứng với cuộc thi; các em thể hiện sự mong đợi và chủ động lập đội chơi, điều này tăng tính gắn kết và teamwork cho học sinh. Kết quả của trường khi thi khối HAC vì vậy cũng tốt hơn - năm nay đã đứng nhất toàn đoàn. Có thể nói bây giờ Math Olympiad đã trở thành một sự kiện đến hẹn lại lên và được học sinh toàn trường mong đợi.

 

 

Thầy Võ Đức Anh: Điều rõ ràng nhất mà mình thấy được đó là sự quan tâm của mọi người dành cho môn Toán. Không chỉ là các bạn học sinh có một tinh thần, thái độ tích cực hơn trong giờ học hàng ngày, mà còn là sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Cứ mỗi năm lại có những phụ huynh ngạc nhiên: “À hoá ra con mình vẫn học Toán để xử lý những vấn đề thế này”. Có những vấn đề thường nhật trong cuộc sống thực ra cũng được mình sử dụng Toán để giải quyết một cách vô thức.

Cô Phạm Huyền Trang: Chúng mình rất vui khi Math Olympiad không chỉ tạo được giá trị trong tổ Toán với môn Toán mà còn lan sang nhiều cấp học, nhiều bộ môn khác. Các giáo viên tổ khác đều trầm trồ khi tổ toán có ý tưởng mới, đưa các hoạt động game vào cuộc thi. Từ việc thử bắn cung, thử xây cầu, thử xây sà lan... đều được các giáo viên tổ khác tham gia làm thử để có sự điều chỉnh phù hợp nhất trong luật chơi. Những năm đầu tổ chức, tổ Toán còn nhờ các tổ khác tham gia cùng, nhưng về sau thì mọi người chủ động hỗ trợ - đặc biệt là các giáo viên Khoa học. 

***
Đằng sau một kỳ thi thành công là nỗ lực của một tập thể. Tập thể Toán với hàng chục con người ấy đã giúp một cuộc thi tạo được tiếng vang, tạo ra một mô hình cuộc thi, phương pháp học tập mới mẻ để nhân rộng trên toàn trường và đặc biệt hơn cả, là dần thay đổi cách học tập và tiếp cận môn Toán của học sinh. Nhìn rộng hơn, đó là nỗ lực và thành công của cả Olympia với sự chung tay của hàng trăm con người suốt nhiều năm liền. Để khép lại câu chuyện, lời cảm ơn của cô Đặng Hương như một gợi nhắc để chúng ta tiếp tục nỗ lực vì những mục tiêu chung của toàn trường. 

“Sự thành công của Math Olympiad là sự chung sức của tất cả thành viên trong Ban tổ chức, các anh chị hậu cần, nhà bếp, anh chị phụ trách truyền thông, các anh chị tạp vụ, các bạn giáo viên Tiếng Anh và đặc biệt là tinh thần làm việc nhóm tuyệt vời, ăn ý và hiểu nhau của nhóm Toán.”

Share:

Bài liên quan