undefined

Hành trình sáng tạo trên các nền tảng số tại cấp Tiểu học Olympia

23 Tháng 9, 2021

Để việc học online thực sự hiệu quả, nhất là ở bậc Tiểu học không hề đơn giản. Trong khi có lo ngại cho rằng học sinh Tiểu học học online không hiệu quả, trong năm học 2020 - 2021, học sinh Tiểu học Olympia đã nhanh chóng thích nghi và duy trì hoạt động học tập trực tuyến rất thuận lợi, bởi ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt.

 

Nhà trường đảm bảo các môn học diễn ra như học trực tiếp

Các chương trình học được các thầy cô xây dựng dựa theo phương án: học trực tiếp và học online với các phần mềm và ứng dụng đều được đồng bộ hoá, các sổ tay hướng dẫn học tập trực tuyến thiết kế bài bản, được sử dụng cho các bạn học sinh từ lớp 1 cho đến lớp 12. 

Thời khoá biểu học online của học sinh Tiểu học vẫn được giữ nguyên. Các môn học ở bậc Tiểu học được thiết kế phù hợp với học online để nâng cao chất lượng học tập và tối ưu hoá khả năng của học sinh mà vẫn đảm bảo cho các bạn phát triển toàn diện ở các lĩnh vực và khía cạnh từ Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể chất hay các môn khoa học cơ bản như Toán, Văn, Sử, Địa…

 

 

 

Đặc biệt các môn học như Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể chất rất được chú trọng trong giai đoạn này. Môn Mỹ thuật cũng được các thầy cô đưa ra phương án để các bạn sử dụng những học liệu có thể tìm kiếm ngay tại nhà. Thời gian các bạn học hát, tập thể dục hay sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật là thời điểm thư giãn sau những môn học thuật.

 

Giáo viên làm chủ công nghệ và điều tiết hoạt động học tập phù hợp với độ tuổi

Các thầy cô Olympia được đào tạo về các phần mềm ứng dụng trong quá trình giảng dạy. Các giáo viên luôn sẵn sàng chuẩn bị tâm thế, chủ động lên các tiết demo (dạy thử) trên các phần mềm trực tuyến để thử nghiệm các phần mềm mới và tích cực trao đổi với nhau về phương pháp giảng dạy dễ tiếp thu nhất cho học sinh. 

Có hai trăn trở của cả giáo viên và phụ huynh khi cho con học online: ảnh hưởng đến sức khoẻ và học không hiệu quả. Vì các thầy cô không thể trực tiếp ở bên các con để sát sao hướng dẫn, việc giao tiếp và tương tác rất hạn chế nên giáo viên thường xuyên trao đổi trực tiếp với các bố mẹ để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời. 

 

Việc nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy trực tuyến rất quan trọng và cũng là thách thức đối với giáo viên. Các thầy cô Tiểu học Olympia chủ động sắp xếp các bài học có cùng thời gian để dễ theo dõi học sinh và hỗ trợ sau giờ học với các bạn gặp khó khăn để đảm bảo sau mỗi tiết học các con đều nắm được kiến thức của bài giảng. Tâm niệm của các giáo viên Olympia khi thiết kế bất kỳ hoạt động giảng dạy nào là luôn chú trọng đến giá trị bài học mang lại cho học sinh chứ không chỉ kiến thức.

Nhằm tạo không khí cho các tiết học không quá căng thẳng, thời gian giữa các tiết học cũng là lúc các thầy cô và các con đứng lên tập thể dục nhẹ nhàng, đi uống nước, đi ra tương tác một chút với các người thân trong gia đình, là quãng nghỉ để các bạn cảm thấy thoải mái hơn. 

 

Sự nhanh nhẹn và tự tin của các "công dân số bẩm sinh"

Thế hệ học sinh phổ thông hiện nay được xem là các "công dân số bẩm sinh" vì có khả năng thích nghi với công nghệ một cách dễ dàng. Với học sinh thì chuyển đổi số là một bài học về việc thích nghi và chuyển đổi môi trường học tập. Ngay từ đầu các bạn được các thầy cô hướng dẫn về cách học online, cách sử dụng máy tính và cách xử lý các phần mềm nên tất cả các bạn học sinh Olympia đều chuẩn bị tâm thế sẵn sàng. Vì lúc này giáo viên không có điều kiện sát sao ở gần các bạn một cách trực tiếp như thông thường, nên học online là cơ hội tuyệt vời để học sinh thực hành khả năng tự học. 

 

 

Nhằm tạo động lực cho Olympians hứng thú với việc học, các thầy cô thiết kế bài giảng để học sinh tự làm việc, tự trau dồi kiến thức và tự rèn luyện các kỹ năng học tập đã được biết. Lúc này giáo viên đóng vai trò là người đồng hành, người hướng dẫn và đưa ra nhiều thử thách để trẻ con hứng thú hơn và khiến cho việc học không quá căng thẳng. Thử thách trong kiến thức khi các bạn phải áp dụng những cái đã biết để tìm ra những cái chưa biết. Từ đấy, rút ra được những kiến thức, nội dung, những hiểu biết mới. Thử thách trong kỹ năng khi mà các bạn bắt đầu vận dụng những điều đã biết để giải quyết các vấn đề trong thực tế. 

 

Linh hoạt và sáng tạo trong việc kiểm tra đánh giá

Cô Phạm Thu Ngọc - thành viên Ban giám hiệu Tiểu học Olympia nhấn mạnh: “Dù là bài kiểm tra đánh giá nhưng chất lượng phải phản ánh được năng lực của học sinh trong quá trình học tập, chính vì thế các thầy cô Olympia luôn luôn kết hợp phần đánh giá quá trình học tập với kết quả cuối kỳ để đưa ra được đánh giá tốt nhất cho học sinh vào cuối năm học.”

 

Cô Phạm Thu Ngọc, thành viên Ban giám hiệu Tiểu học Olympia, phụ trách chuyên môn cấp học

 

Để chuẩn bị cho kiểm tra online, các thầy cô Olympia có những bài luyện tập trước để các bạn tự thực hành các thao tác giống như trong giờ kiểm tra. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuyển đổi các bài kiểm tra thành các bài tập để phù hợp hơn trong bối cảnh kể cả online hay offline. Ví dụ với môn Mỹ thuật, các bạn có bài tập nhóm là vẽ một bức tranh với chủ đề thầy cô đưa ra, sau đấy chụp ảnh nộp lại gửi cô.

 

Đánh giá về tình hình học tập và giảng dạy chung ở cấp Tiểu học trong đại dịch Covid, cô Thu Ngọc chia sẻ: “Tôi vẫn nghĩ rằng đây vẫn là một quá trình thích nghi và chuyển đổi đối với cả học sinh, phụ huynh và giáo viên Olympia. Đây là cơ hội cho giáo viên mở rộng và phát huy năng lực giảng dạy dưới bất kỳ hình thức nào, dù là online hay offline. Với học sinh, đây là một cơ hội tuyệt vời để các bạn thực hành các kỹ năng tự học và hiểu rằng việc học là không giới hạn, hãy kiên trì nỗ lực và theo đuổi đến cùng mục tiêu học tập của mình. Dù trường học đóng cửa nhưng việc học vẫn diễn ra liên tục không ngừng nghỉ. Đấy là tinh thần học tập của bất kỳ trường học nào trong bối cảnh hiện nay”.

 


 

 

 

Share:

Bài liên quan