undefined

Olympian trở thành sinh viên Việt Nam thứ 3 nhận học bổng chương trình Y khoa trong lịch sử 172 năm của trường đại học Sydney

10 Tháng 1, 2022

 

 

 

Với học bổng trị giá 20% trong suốt 7 năm theo ngành Y Khoa (Bachelor of Science and Doctor of Medicine), chi phí Nguyễn Lê Phương Anh được hỗ trợ từ đại học Sydney lên tới gần 2 tỷ đồng. 

 

Profile Nguyễn Lê Phương Anh


  1. Đạt Gold Level của dự án nghiên cứu CREST Award tổ chức bởi hiệp hội khoa học Anh Quốc
  2. Tình nguyện viên phi y tế trong những chương trình phẫu thuật Operation Smile trong năm 2019 và 2020
  3. Thành viên đội tuyển tranh biện quốc gia tham gia Worlds Schools Debating Championship năm 2018
  4. Top 16 cuộc thi viết luận International Public Policy Forum 2019 
  5. Giải nhất cuộc thi Business and Accounting Competition 2020 tổ chức bởi đại học Australian National University 
  6. Giải nhất và Best Speaker cuộc thi tranh biện Hanoi Debate Tournament 2018
  7. Giải nhì và Best Speaker cuộc thi tranh biện Hanoi BP 2018
  8. Chủ tịch câu lạc bộ tranh biện D-Doxa của trường PTLC Olympia năm học 2018-2019

 

Xin chào Phương Anh. Chúc mừng bạn đã trở thành tân sinh viên của đại học Sydney. Y khoa vốn không phải ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn du học từ bậc đại học, điều gì đã thôi thúc Phương Anh lựa chọn ngành Y khoa? 

 

Mình quyết tâm chọn Y học là ngành học của mình vào năm lớp 10. Lúc đó, mình bắt đầu tìm những cơ hội để mình có thể tìm hiểu và có nhiều trải nghiệm gần với chuyên ngành mà mình muốn học hơn. Vô tình biết đến cơ hội được làm tình nguyện viên phi y tế tại những chương trình phẫu thuật từ thiện tổ chức bởi Operation Smile, mình đã đăng ký tham gia. Được tiếp xúc với các em nhỏ mắc những bệnh bẩm sinh như sứt môi, hở vòm và được hỗ trợ các anh chị trong tổ chức và các bác sĩ, y tá, mình có cơ hội tiếp xúc gần hơn với ngành y và hiểu rõ hơn con đường muốn lựa chọn. Đây là một trải nghiệm rất ý nghĩa và cho mình thêm quyết tâm để theo đuổi chuyên ngành Y. Câu chuyện làm tình nguyện viên cho Operation Smile cũng đã theo mình trong vòng phỏng vấn với trường. 

 

Đến năm lớp 11, mình bắt đầu tham gia câu lạc bộ nghiên cứu khoa học tại Olympia.  Mình tham gia một dự án nghiên cứu với thầy Huy về công nghệ gen và sau đó là một nghiên cứu về mô hình thuỷ canh với em Phương Thuỷ khối 10 tại thời điểm đó dưới sự hướng dẫn của thầy Huy và thầy Khánh. Việc được tiếp xúc với nghiên cứu khoa học sớm như thế giúp mình học được những kỹ năng nghiên cứu - một kỹ năng mà mình có chia sẻ trong vòng phỏng vấn. Mình cũng tham gia vào trải nghiệm làm việc online được làm bởi đại học Y Brighton & Sussex của Anh để có thể học thêm về việc công việc của một bác sĩ thực tế là có những gì và những vấn đề y khoa khác. 

 

Vì Y khoa là một ngành học khó để có thể tìm những cơ hội ngoại khoá sát nên trong suốt thời gian cấp 3, mình cố gắng tham gia những hoạt động đa dạng nhất có thể và sau mỗi hoạt động thì mình lại ngồi lại phản chiếu rằng hoạt động đó có giúp mình có được kỹ năng và bài học nào mà sẽ giúp mình trở thành một sinh viên y và trong tương lai, là một bác sĩ tốt hơn.

 

Ngành mình chọn là Bachelor of Science and Doctor of Medicine tại đại học Sydney. Mình chọn ngành học này bởi mong muốn của mình là được học Y. Sau khi tìm hiểu các chương trình học Y tại Úc, mình rất thích chương trình học Y tại Đại học Sydney. Tuy vậy thì học Y ở đây thì là một ngành bậc cao học (postgraduate) mà sau khi học xong cử nhân, thi xét tuyển và phỏng vấn thì mới được nhập học vào trường Y của đại học Sydney. Mình có tìm ra được lộ trình học Bachelor of Science and Doctor of Medicine, là lộ trình Y khoa đảm bảo 7 năm mà sau khi học cử nhân xong mình sẽ được nhập học thẳng vào trường Y mà không cần qua bài kiểm tra hoặc phỏng vấn nữa. Trường có mời mình vào “Dalyell Scholars stream” - là một hệ học cho các bạn học sinh đạt thành tích học tập cao (điểm ATAR hoặc tương đương trên 98). Ngoài việc học các môn bắt buộc trong ngành học, mình được có thêm những cơ hội khác như là học thêm các môn nâng cao hơn, có cơ hội nghiên cứu liên quan đến ngành học và nhiều cơ hội làm việc thực tế khác. 

 

Để nộp vào khoá này mình cần điểm A-Levels A*, sau đó thì sẽ có vòng phỏng vấn với các thầy cô ở trường. Từ bé, mình vẫn luôn rất thích những môn khoa học và những thứ liên quan đến sức khoẻ; mình thích nhớ tên thuốc, tác dụng thuốc và tự đoán xem mình sẽ phải uống thuốc gì mỗi lần mình không khoẻ. Nhưng cùng với đó, mình cũng rất thích những môn xã hội nên khoảng thời gian cấp 1 và cấp 2 mình cũng hay suy nghĩ và lo lắng rằng không biết sau này mình nên học chuyên ngành gì, làm nghề gì. Sau những trải nghiệm thực tế theo cùng quá trình trưởng thành, được thấy cách các bác sĩ cống hiến và giúp đỡ người bệnh, mình nhận thấy việc theo ngành y giúp mình vừa được học những kiến thức khoa học, vừa trau dồi kiến thức xã hội để tương tác, khám và chữa cho bệnh nhân. Có lẽ đó là lý do mình muốn học ngành Y. Mong muốn với ngành học của mình trong tương lai là mình sẽ sớm hoà nhập được với môi trường mới ở đại học, học tốt những kiến thức được dạy ở trường và có nhiều trải nghiệm cả về liên quan đến học thuật và hoạt động ngoại khoá để có thể tốt nghiệp và bắt đầu thời gian đào tạo sau khi tốt nghiệp. 

 

Nguyễn Lê Phương Anh nhận học bổng Sydney International Student Award trị giá 20% học phí cho khóa học. Mỗi năm, ngành Y khoa (Bachelor of Science and Doctor of Medicine) của đại học Sydney chỉ nhận 10 học sinh quốc tế.  Nguyễn Lê Phương Anh đã trở thành sinh viên người Việt thứ 3 trong lịch sử hơn 172 năm của trường Đại học Sydney được nhận vào chương trình Y khoa (lộ trình đảm bảo) 7 năm. Đây là chương trình y danh giá bậc nhất nước Úc, được giảng dạy tại Đại học Sydney (top 1 tại Úc và  #23 thế giới Clinical Medicine – Best Global University Rankings U.S News Report 2022, và top 19 Medicine thế giới QS World University Rankings by Subjects 2021). 

 

Với một ngành học khó và học bổng giá trị cao cho ngành Y, vậy hẳn bài luận của Phương Anh cũng rất đặc biệt?

 

Yêu cầu của bài luận xin học bổng là viết về bản thân, điều gì làm mình muốn nộp vào Đại học Sydney, mục tiêu của mình là gì và việc học tại Đại học Sydney có thể giúp gì được cho những điều đó. Mình đã chia sẻ về những điều như là động lực học tập của mình, lý do mình muốn học Y, một câu chuyện cá nhân đã thật sự khiến mình nhận ra rằng mình muốn theo học chuyên ngành này và một số trải nghiệm khác. Về hai câu hỏi tiếp theo, mình chia sẻ về những điều mà mình thích sau khi tìm hiểu về trường và nói về việc tại sao những điều đó lại phù hợp với mình cũng như tại sao mình lại phù hợp với nó. 

 

Hành trình đến với trường Y là một hành trình dài nỗ lực từ cả điểm số lẫn thành tích ngoại khóa. Phương Anh đã gặt hái những thành tích đó như thế nào trong những năm theo học tại Olympia? 

Tại Olympia có 5 điều mà mình tự hào nhất. Thứ nhất là việc mình đạt học sinh xuất sắc trong suốt các năm mình theo học tại Olympia. Thứ 2 là việc mình được học và tham gia thi đấu tại các cuộc thi liên quan đến tranh biện; lớn nhất là mình được chọn vào đội tuyển quốc gia tranh biện tại giải World Schools Debating Championship năm 2018 và là chủ tịch câu lạc bộ D-Doxa, nơi mà mình đã được cùng các bạn học sinh khác học tranh biện, giúp đỡ nhau và tổ chức những hoạt động giao lưu như là Debate Club Fair. Thứ 3 là khi mình cùng Thanh Trang và Phương Hoa đạt giải nhất cuộc thi Business and Accounting Competition năm 2019 được tổ chức bởi Đại học Quốc gia Úc (Australian National University) với sự hướng dẫn của thầy Tùng và cô Trà My. Đây là mảng mà mình không có nhiều kiến thức nhưng làm việc nhóm cùng mọi người và được thầy cô góp ý rất nhiều đã giúp nhóm cũng đã hoàn thành rất tốt. Thứ 4 là khi mình cùng Duy Hiếu, Thanh Trang và Phương Hoa lọt vào top 16 cuộc thi International Public Policy Forum năm 2019-2020 dưới sự hướng dẫn của cô Mỹ Linh. Đề tài của cuộc thi khá khó và việc viết luận nhóm cũng là một điều mới nhưng dưới sự hướng dẫn của cô Mỹ Linh, nhóm mình đã làm tốt trong cuộc thi. Cuối cùng là 2 nghiên cứu mình được thực hiện cùng với thầy Huy, một là về tìm và biểu hiện gen tạo nên Cordycepin và Pentostatin trong nấm Mucor qua việc sử dụng gen của nấm Đông trùng hạ thảo và một nghiên cứu là xây dựng mô hình hệ thống thuỷ canh tuần hoàn, tưới nước tự động và tự thu để tham gia cuộc thi INTEL ISEF cấp cụm năm 2019-2020.

 

Trong lúc học tại Olympia, tất cả các thầy cô dạy các môn và advisor đều đã giúp mình rất nhiều theo nhiều cách khác nhau.

Cô Tâm Hiền dạy mình từ năm lớp 6 nhưng ảnh hưởng của cô với mình đến bây giờ thì vẫn luôn rất rõ, cô giúp mình trở thành một người cẩn thận và thấu đáo hơn và vẫn luôn ủng hộ mình mỗi lần mình chia sẻ với cô. Cô Mỹ Linh đã giúp mình từ một học sinh không thích nói trước đám đông trở thành một học sinh tự tin hơn, dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình và làm mọi việc với nhiều đam mê hơn. Ngay cả sau khi ra trường thì mỗi khi mình cần cô góp ý những bài luận của mình thì cô vẫn sẵn sàng giúp mình. Thầy Huy đã luôn động viên và hỗ trợ mình với đam mê khoa học của mình, thầy và thầy Khánh luôn sẵn sàng giúp đỡ dạy lại cho mình khi mình không hiểu bài trên lớp và giúp mình vững kiến thức hơn và điều này đã giúp mình rất nhiều khi mình học A-Levels. Thầy Huy cũng đã giới thiệu cho mình rất nhiều cơ hội nghiên cứu để mình có thể học hỏi thêm và có những kiến thức nâng cao và rộng hơn về sinh học và là người đã giúp mình yêu môn khoa học này hơn rất nhiều. Những giờ dạy toán của thầy Dân, cô Mai Hạnh cô Trinh cũng luôn làm mình cảm thấy yêu môn học hơn bởi thầy cô luôn sẵn sàng trả lời những câu hỏi khó hiểu của mình và giúp cho khả năng học toán của mình tốt hơn rất nhiều. Cô Việt Hà dù chỉ trực tiếp làm advisor của mình trong học kỳ I lớp 11 cũng đã hỗ trợ mình rất nhiều trong việc cân bằng giữa việc học ở trường và chuẩn bị hồ sơ đi du học và sau đó cũng đã giúp mình viết thư giới thiệu để mình có thể nộp đơn vào một hoạt động tình nguyện khi mình đi du học ở Anh. Cô Thanh An ở phòng UCC cũng đã giúp mình sửa bài luận khi mình nộp vào đại học dù khi đó mình đã ra trường và mình đã rút ra được rất nhiều bài học sau buổi ngồi lại với cô. Mình theo học hệ thống Dream House, Olympia từ mẫu giáo đến hết học kỳ I năm lớp 11, trước khi ra nước ngoài học và tất cả các thầy cô đã từng dạy mình thì đều giúp mình trở thành một học sinh toàn diện hơn theo nhiều cách khác nhau mà một khổ không thể nói được hết.

 

Phương Anh có lời khuyên nào dành cho các học sinh khóa dưới trong việc nộp học bổng?

Mình hiểu là khoảng thời gian chọn ngành học, chọn trường, nộp đơn và nộp học bổng là một quá trình rất căng thẳng và áp lực, bản thân mình cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc cân bằng thời gian, lo lắng rằng không biết mình nên học ngành gì đây, học ngành đó có đúng không và cũng đã nghi ngờ bản thân rất nhiều. Nên nếu được dành lời khuyên thì mình có 3 điều nhỏ.  

 

Đầu tiên, nếu mình chưa thật sự biết đam mê của mình là gì thì hãy cứ thử sức với nhiều hoạt động ngoại khoá khác nhau vì qua mỗi trải nghiệm thì mình sẽ hiểu rõ bản thân hơn và đều có thể rút ra những kinh nghiệm mà có thể sẽ hữu ích cho ngành học mình chọn sau này. 

 

Thứ hai, hãy tìm hiểu kỹ về trường và ngành mình muốn học tại trường đại học đó vì điều này đã giúp mình rất nhiều trong quá trình nộp đơn và nộp học bổng. Khi phỏng vấn, mình nhớ rằng thầy cô phỏng vấn có nói rằng phỏng vấn đương nhiên là để trường có thể biết học sinh có phù hợp với trường không nhưng cũng là thời gian học sinh có thể biết được rằng trường có phù hợp với mình không. 

 

Và cuối cùng, hãy tìm đến nhiều nguồn giúp đỡ nhất có thể. Việc nộp đơn, phỏng vấn hay viết luận về bản thân mới đầu mình đã thấy nó rất khó khăn nhưng mình đã tìm đến sự giúp đỡ của các thầy cô ở trường mình theo học ở Anh, các thầy cô tại Olympia và cả những cựu học sinh đã có kinh nghiệm hơn. Việc được lắng nghe nhiều ý kiến góp ý và những lời khuyên đã giúp mình cảm thấy tự tin hơn và vững tin hơn.

 

Xin cảm ơn những chia sẻ của Phương Anh. 



 

Share:

Bài liên quan