undefined

Olympia nuôi dưỡng 10 phẩm chất của học sinh IB

16 Tháng 6, 2022

 

“Vì sao Olympia lựa chọn triển khai chương trình IB?” là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm trong các hội thảo gần đây. Ngoài uy tín vững mạnh của IB trên toàn cầu thì sự tương đồng về chân dung người học giữa IB và Olympia là động lực quan trọng cho quyết định này. 

 

Chân dung người học (learner profile) mô tả những năng lực, phẩm chất mà học sinh kỳ vọng sẽ đạt được khi theo đuổi một chương trình học. Chân dung người học minh họa cho mục tiêu đào tạo, giáo dục của một chương trình hoặc của một nhà trường.

Chân dung người học IB gồm 10 phẩm chất, đặc điểm các trường IB trên toàn cầu theo đuổi. Mười phẩm chất, đặc điểm này rất tương đồng với chân dung học sinh mà Olympia nuôi dưỡng trong hơn thập kỷ qua. 

 

Cũng như chương trình IB và trường Olympia đều tập trung vun đắp chân dung người học trong thế kỷ 21: Hình thành những người học có tư tưởng, nhân sinh quan quốc tế, biết ghi nhận những đặc điểm chung của nhân loại, cùng chia sẻ bảo vệ hành tinh, và giúp kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn và hòa bình hơn. 10 đặc điểm chân dung người học IB cũng là 10 giá trị được ươm mầm trong mỗi học sinh Olympia để vững vàng bước vào cuộc sống.

 

1. Người ham học hỏi

 

 

Nuôi dưỡng trí tò mò, phát triển các kỹ năng để học hỏi và nghiên cứu là giá trị nền tảng nhà trường mong muốn hun đúc trong mỗi học sinh. Ngay từ khi bước vào Tiểu học, học sinh Olympia đã được “đi lại con đường của các nhà khoa học đã đi”, hiểu ngọn nguồn của vấn đề để có khả năng chất vấn, khám phá ra vẻ đẹp của việc học. 

 

Quan điểm ấy tiếp tục được củng cố trong từng cấp học để học sinh là người chủ động mưu cầu tri thức, nuôi dưỡng tinh thần học tập suốt đời - một trong những hành trang quan trọng theo chân học sinh tới giáo dục bậc cao khi các em cần thay đổi và thích nghi với cách thực học tập khác biệt ở các trường đại học quốc tế.

 

2. Người có kiến thức sâu rộng

 

 

Mong muốn phát triển một thế hệ học sinh có kiến thức sâu rộng, Olympia giúp phát huy kiến thức của học sinh theo cả chiều rộng và chiều sâu. Đa dạng hóa các môn học, trao cho học sinh cơ hội được lựa chọn nhiều môn tự chọn như các môn Nhân văn, Kinh tế, Truyền thông ở khối trung học, các môn nghệ thuật từ Tiểu học cho tới Trung học… Học sinh Olympia không chỉ sử dụng tiếng Anh trong giờ học ngoại ngữ mà còn ứng dụng để hoàn thiện các kỹ năng qua thuyết trình, tranh biện, hùng biện. Nghệ thuật được đưa vào trường học không chỉ còn là những kỹ năng đơn lẻ khi học sinh làm chủ sân khấu với nhạc kịch, lễ hội âm nhạc. Vừa đi sâu vừa đi rộng, học sinh Olympia đang ngày càng hoàn thiện kiến thức để tự tin hòa nhập vào thế giới. 

 

3. Nhà tư tưởng

 

 

Nếu có dịp tham gia một lớp học tranh biện hay các phòng nghệ thuật tại Olympia, bạn sẽ hiểu được chân dung một nhà tư tưởng đang được hình thành tại Olympia như thế nào. Học sinh được tạo khuyến khích tìm hiểu lịch sử vấn đề, các góc nhìn khác nhau. Thầy cô giáo luôn ưu tiên phát triển kỹ năng tư duy phản biện, đưa ra phân tích hợp lý và hành động có trách nhiệm. 

 

Học sinh được trao cơ hội để chất vấn kiến thức, thay vì chỉ lĩnh hội kiến thức. Có nhiều hơn một cách để biết được “1+1=2” hay tại sao “1+1 không phải là 3?”. Học sinh được trao quyền để phản biện kiến thức, để chủ động tìm hiểu nội dung bài học trong các “lớp học đảo ngược” thay vì đơn thuần lắng nghe những áp đặt của giáo viên. Đưa bộ môn Humanities vào giảng dạy tại bậc trung học phổ thông, Olympia nâng tầm thế giới quan của học sinh, mở ra những suy tư đa chiều trong các lĩnh vực triết học, văn hóa, lịch sử, xã hội.

 

Những thực hành trong nhà trường ấy dần tạo nên chân dung của một nhà tư tưởng để mỗi đứa trẻ tìm thấy được vẻ đẹp trong việc suy nghĩ, thấu hiểu và tự tìm ra hướng giải quyết vấn đề.

 

4. Người giao tiếp hiệu quả

 

 

Tại trường Olympia, ngôn ngữ không nằm im trên trang giấy, văn chương không bó gọn trong các bài tập làm văn. Ngôn ngữ là công cụ để học sinh giao tiếp hiệu quả, văn chương là nguồn dinh dưỡng cho khả năng lắng nghe, thấu cảm và lòng trắc ẩn. Học sinh Olympia biến sân khấu kịch thành nơi trau dồi khả năng ngôn ngữ và giao tiếp, biết tận dụng các bài thuyết trình, hùng biện để giao tiếp hiệu quả, phát triển kỹ năng trình bày, thuyết phục, thu hút người nghe. Các dự án làm việc nhóm được đưa vào thường xuyên trong toàn cấp học giúp học sinh không chỉ có khả năng giao tiếp tốt mà còn biết lắng nghe, tôn trọng, xử lý xung đột trong đối thoại và phát triển các kỹ năng con người. 

 

Nuôi dưỡng những con người giao tiếp hiệu quả, Olympia nuôi dưỡng những đứa trẻ tự tin, bản lĩnh và sẵn sàng nhập cuộc trong thế kỷ 21 như kỳ vọng của chân dung học sinh IB. 

 

5. Người có nguyên tắc

 

 

Mỗi đứa trẻ bước vào trường Olympia được bồi đắp 1 hệ giá trị cốt lõi vững vàng: Tự hào, Tôn trọng, Thấu cảm, Kiên định, Thích ứng, Trách nhiệm, Xuất sắc. Những năm rèn luyện, học tập tại Olympia giúp các em có những phẩm chất công dân toàn cầu: tự hào về giá trị của đất nước và bản thân; giao tiếp và đối xử mọi người với sự tôn trọng và bình đẳng, bất kể bối cảnh cá nhân, giới tính, địa vị; nỗ lực để thấu hiểu, quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc của người khác; đặt ra mục tiêu và nỗ lực bền bỉ để đạt được mục tiêu; dành thời gian để phản tư, bình tĩnh và lạc quan trước khó khăn, và sẵn sàng điều chỉnh; chịu trách nhiệm mà không vội vàng đổ lỗi,...

 

Những bài học đó theo học sinh từ các giờ chủ nhiệm, giờ phản chiếu ở bậc Tiểu học, lớn dần cùng những lớp học LiFE, những bài văn nghị luận xã hội, xây dựng và hoàn thiện cùng các giờ học Humanities, hoạt động hỗ trợ của đội ngũ chủ nhiệm và advisors… 

 

Nuôi dưỡng những con người nhân văn luôn là ưu tiên hàng đầu vì Olympia hiểu rằng, trước khi dạy dỗ để có một đứa trẻ giỏi, cần nuôi dưỡng một đứa trẻ có đạo đức. Toàn thể giáo viên, nhân viên và học sinh Olympia được kỳ vọng mang trong mình những giá trị cốt lõi của Nhà trường để hành xử có nguyên tắc và nhân văn.

 

6. Người có quan điểm cởi mở

 

 

Đằng sau những hoạt động trải nghiệm, các chương trình giao lưu quốc tế, du học hè, các chương trình thiện nguyện, service learning được nhà trường triển khai là mong muốn phát triển những người trẻ có quan điểm cởi mở, tôn trọng sự khác biệt: Mỗi nền văn hóa có một lịch sử riêng, mỗi con người có một câu chuyện riêng, mỗi sự khác biệt đều có những giá trị riêng mà chỉ khi mở lòng, bớt đi những đánh giá và định kiến, các em mới có thể bước ra ngoài thế giới rộng lớn ngoài kia. 

 

Tạo không gian kết nối cho học sinh qua các chương trình như Global Connect, Olympia mời các chuyên gia trong và ngoài nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau để cùng trao đổi, trò chuyện, giúp học sinh mở rộng thế giới quan và nhìn thế giới đa chiều hơn. Đó là một hành trình vừa bước ra ngoài để hiểu thế giới, vừa đi sâu vào trong mình để phản tư những giá trị của bản thân. 

 

Trong hành trang vươn ra ngoài thế giới, quan điểm cởi mở và tôn trọng sự khác biệt là điều Olympia luôn muốn mỗi Olympian mang theo. Đây cũng là giá trị được các trường đại học quốc tế đánh giá cao với khả năng hội nhập vào những môi trường đa dạng.

 

7. Người biết quan tâm

 

 

Kết thúc chuyến đi học tập trải nghiệm ở Sài Gòn với hoạt động giao lưu cùng học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu, điều lưu lại trong tâm trí học sinh chương trình quốc tế Olympia là những câu chuyện về hoàn cảnh của các bạn khiếm thị và nghị lực vượt lên khó khăn trong cuộc sống. CLB Sun in the box là CLB thiện nguyện do học sinh thành lập và vận hành, mỗi học kỳ đều chủ động thực hiện các dự án vì cộng đồng. Ở trên phạm vi toàn trường, sau các hoạt động gây quỹ toàn trường như Walkathon, Olympia Festival, những đóng góp của phụ huynh, giáo viên, học sinh toàn trường sẽ chuyển vào Quỹ Bốn mùa yêu thương để xây trường cho trẻ vùng cao, hay hỗ trợ học sinh vùng lũ lụt,...

 

Các hoạt động cộng đồng được tổ chức đều đặn hàng năm là cách để Olympia giúp học sinh thể hiện sự thấu cảm, tình yêu thương và tôn trọng. Đó là khi mỗi đứa trẻ nhận ra rằng, hành động của mình, dù đơn giản, cũng có thể tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của nhiều người và trong thế giới quanh ta.

 

8. Người chấp nhận rủi ro

 

 

Nếu coi trường học là một xã hội thu nhỏ và học sinh được chuẩn bị hành trang cho cuộc sống, chấp nhận rủi ro là một phẩm chất được trường Olympia mong muốn có ở mỗi học sinh. Chương trình học tập trải nghiệm “Vượt thử thách” được đưa vào từ Tiểu học tới Trung học để tôi rèn cho học sinh năng lượng, sự bền bỉ đối mặt với thách thức và đổi thay. Học sinh được vượt khỏi “vùng an toàn” trong học tập và cả cuộc sống. 

 

Những bài học trong nhà trường giúp Olympian hiểu rằng, cuộc sống có rất nhiều điều rủi ro nhưng sau mỗi lần vấp ngã là một lần có thêm bài học. Đó cũng là điều nhà trường thể hiện rõ trong giá trị cốt lõi “Agility”: Cởi mở trước những cơ hội học tập và trải nghiệm, dành thời gian để phản tư, bình tĩnh và lạc quan trước khó khăn, và sẵn sàng điều chỉnh, thích ứng với những biến số thay đổi trong một thế giới biến động

 

Với học sinh và cả giáo viên Olympia, học từ sai sót và luôn sẵn sàng thay đổi chính là cách để chúng ta trưởng thành. 

 

9. Người biết cách cân bằng

 

 

Olympia hiểu tầm quan trọng của việc cân bằng các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta – trí tuệ, thể chất, và cảm xúc – để đạt được hạnh phúc cho mỗi học sinh. Học sinh cân bằng các giờ học trên lớp với những giờ thể thao, nghệ thuật cùng các chương trình như Đại hội thể thao, Winter Festival, The Spirit, báo cáo sản phẩm nghệ thuật… Phòng Tâm lý là nơi học sinh có thể tìm đến khi gặp những vấn đề về tinh thần cần người lắng nghe và thấu hiểu. Các hoạt động phản chiếu mỗi ngày giúp học sinh có đủ độ “tĩnh” để “hít thở sâu”, nhìn lại những bài học, để cùng cân bằng lại với nhịp sống hối hả trong xã hội hiện đại. 



10. Người biết nhìn nhận, bản thân

 

 

Có thể nhìn thấy một minh họa tiêu biểu cho năng lực nhìn nhận bản thân thông qua dự án “Tôi là ai giữa cội nguồn dân tộc”, một dự án học tập liên môn đặc biệt trong chương trình Ngữ văn của học sinh THPT Olympia. Dự án gieo vào tâm trí mỗi học sinh Olympia câu hỏi lớn: Tôi là ai trong thế giới này? tôi là ai với điểm mạnh điểm yếu ra sao? Nuôi dưỡng những đứa trẻ với năng lực, phẩm chất toàn cầu nhưng Olympia cũng không quên gợi nhắc học sinh tới Bản sắc Việt trong con người các em, giúp các em dần hiểu bản thân, hiểu vị trí của mình trong thế giới rộng lớn. 

 

Nhìn vào những sự nhất quán giữa chân dung người học IB với những gì đã triển khai tại Olympia, có thể thấy để đưa chương trình IB vào giảng dạy trong năm học 2022-2023, Olympia đã có một một hành trình dày công chuẩn bị trong suốt hơn một thập kỷ qua,

 

Bài liên quan