undefined

Tiêu chí trường học hạnh phúc: Yêu thương, An toàn, Tôn trọng

30 Tháng 12, 2024

Việc xây dựng một trường học hạnh phúc không chỉ là mục tiêu của ngành giáo dục mà còn là khát khao chung của toàn xã hội. Để đạt được điều này, nhà trường cần đảm bảo đáp ứng đủ những tiêu chí trường học hạnh phúc để trường học không chỉ mang đến niềm vui trong học tập mà còn giúp học sinh tự tin phát huy năng lực và kỹ năng sống. Đồng thời, nhà trường cần tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình.

22 tiêu chí trường học hạnh phúc của UNESCO

Trường học hạnh phúc là dự án được UNESCO khởi động từ năm 2014. Đây là dự án giúp thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng các tài năng và thế mạnh đa dạng hơn là kết quả học tập.

Trường học hạnh phúc không chỉ chú trọng vào việc truyền đạt kiến thức mà còn tập trung vào việc tạo dựng môi trường học tập vui vẻ, an toàn, và thân thiện. Tại trường học hạnh phúc không có bạo lực học đường, vi phạm đạo đức, những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. Đây là nơi mà thầy cô và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau.

Ngoài ra, trường học hạnh phúc không đơn thuần là việc xây dựng cơ sở vật chất hiện đại hay chương trình giảng dạy tiên tiến. Trường học hạnh phúc còn phụ thuộc vào việc nuôi dưỡng tinh thần và cảm xúc của mọi thành viên trong cộng đồng trường học. Mục tiêu chính là tạo nên một môi trường học tập nơi các em học sinh không chỉ phát triển về mặt kiến thức văn hóa, mà còn dạy cho các em về đạo đức làm người, có lối sống lành mạnh, tích cực, biết quan tâm chia sẻ và giúp đỡ mọi người….

tieu-chi-truong-hoc-hanh-phuc-01
Cùng The Olympia khám phá bộ 22 tiêu chí trường học hạnh phúc

Theo UNESCO, có 22 tiêu chí trường học hạnh phúc, bao gồm 3 yếu tố chính, hay còn gọi là 3 chữ P: People (Con người), Process (Hệ thống) và Place (Môi trường).

P – People (Con người) 

Tình bạn và các mối quan hệ trong trường học

Tình bạn và các mối quan hệ được coi là một tiêu chí trường học hạnh phúc quan trọng giúp việc học tập trở nên vui vẻ, đảm bảo sự hòa nhập của mọi người. Học sinh nhìn nhận điều này liên quan đến mối quan hệ với bạn cùng lớp, khác lớp, và mối quan hệ của chúng với giáo viên. Đối với giáo viên, không chỉ có mối quan hệ với học sinh, việc xây dựng trường học hạnh phúc còn liên quan đến nhu cầu xây dựng mối quan hệ chặt chẽ và tích cực với ban lãnh đạo, đồng thời thu hút được sự tham gia của phụ huynh và toàn bộ các thành viên khác trong nhà trường.

Thái độ tích cực và những đặc trưng tính cách của giáo viên

Không chỉ học sinh mà mỗi giáo viên của trường học hạnh phúc cần luôn có thái độ tích cực. Thái độ và tính tích cực của thầy cô giáo rất quan trọng đối với các trường học đạt tiêu chí hạnh phúc.

Tôn trọng sự đa dạng và khác biệt

Trường học cần phải là nơi chấp nhận các nhu cầu, khả năng và hoàn cảnh khác nhau, cho dù là khía cạnh văn hóa, dân tộc, tôn giáo, giới tính, bản dạng giới, khuynh hướng tính dục, hay các khuyết tật và khó khăn về thể chất, học tập. Để đảm bảo xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc đạt chuẩn, hà trường cũng cần loại bỏ việc cạnh tranh và thiên vị giữa các học sinh. Điều này có thể đạt được thông qua việc khuyến khích tăng cường làm việc theo nhóm. 

Các giá trị và thực hành tích cực, hợp tác

Điều này đề cập đến các khái niệm về lòng tốt, sự đồng cảm, lòng khoan dung, sự quan tâm và đối xử bình đẳng trong trường học.

Phúc lợi và hạnh phúc của giáo viên

Phúc lợi và hạnh phúc cho giáo viên tốt là điều cần thiết để làm cho trường học trở thành nơi hạnh phúc hơn. Việc tập trung cải thiện điều kiện và phúc lợi của giáo viên có thể giúp đảm bảo thái độ và phẩm chất tích cực của họ. Sự quản lý tích cực của nhà trường, sự công nhận và khen thưởng tốt hơn, cũng như khiến cho giáo viên có cảm nhận tốt về những thành tích đạt được là điều rất quan trọng với người dạy.

tieu-chi-truong-hoc-hanh-phuc-02
Tiêu chí trường học hạnh phúc đề cao các giá trị xuất phát từ con người

Kỹ năng và năng lực của giáo viên

Cơ hội phát triển nghề nghiệp của giáo viên đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện hạnh phúc trong trường học. Các cơ hội đào tạo, đặc biệt là về phương pháp giảng dạy đổi mới và sáng tạo, sẽ cho phép giáo viên học cách làm cho việc dạy học trở nên thú vị, hấp dẫn hơn. 

P -  Process (Hệ thống)

Khối lượng kiến thức hợp lý và công bằng

Một trong số các yếu tố được đề cập thường xuyên nhất khiến trường học không hạnh phúc, là những đánh giá về khối lượng bài tập về nhà và thi cử không hợp lý, không công bằng đối với học sinh. Áp lực này bắt nguồn từ cả hệ thống giáo dục và gia đình. Mọi người đang dựa trên một tiêu chuẩn nhận thức rằng, kết quả kiểm tra, thi cử là phương tiện tốt nhất để đo lường quá trình học tập và sự thành công của một học sinh. Đây không phải là quan điểm đúng về tiêu chí trường học hạnh phúc.

Để có lợi hơn cho người học, các đánh giá có thể chuyển trọng tâm từ việc đánh giá các kỹ năng nhận thức thuần túy sang đánh giá các giá trị và các kỹ năng, năng lực phi học thuật (non-academic skills). Việc này có thể giúp chuyển trọng tâm đánh giá từ việc chỉ cần đạt điểm cao trong các kỳ thi hay có điểm số ấn tượng, sang tới việc đánh giá dựa trên "toàn bộ con người" một cách toàn diện hơn.

Tinh thần đồng đội và hợp tác

Làm việc theo nhóm và tinh thần hợp tác có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng trường học hạnh phúc. Các việc cần làm bao gồm: tạo cho học sinh cảm giác được thuộc về, khuyến khích học sinh học tập cùng nhau, bởi “hợp tác cho phép người học làm việc cùng nhau, cũng như chia sẻ cùng nhau trách nhiệm, tài liệu, vai trò và các cơ hội học tập’ (UNESCO, 2004, tr 22).

tieu-chi-truong-hoc-hanh-phuc-03
Xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc dựa trên hệ thống giáo dục tích cực

Phương pháp dạy học vui vẻ và hấp dẫn

Các phương pháp tiếp cận học tập một cách hấp dẫn, làm cho quá trình dạy học thú vị hơn là rất cần thiết đối với không chỉ học sinh mà còn cả giáo viên. Những cách tiếp cận như vậy không nhất thiết phải làm cho việc học dễ dàng hơn, cũng không nhất thiết phải cho phép người học nhàn nhã. Ngược lại, những cách tiếp cận này cần phải hướng đến giúp thúc đẩy tình yêu học tập thực sự cho người học.

Sự tự do, sáng tạo và gắn kết của người học

Việc coi những sai lầm như một phần của quá trình học tập và phát triển, thay vì coi chúng là những sự xấu hổ là một điều cần phải chú trọng hơn. Nhiều nhà giáo dục đã coi sai lầm là một phần thiết yếu của quá trình "thực hành có chủ ý", nhờ đó các vấn đề khó khăn được xác định để khắc phục, cải thiện và làm chủ. Bởi một trường học hạnh phúc là một trường học đảm bảo quyền tự do ngôn luận và chia sẻ trách nhiệm với nhau một cách không đe dọa, chấp nhận các sai lầm.

tieu-chi-truong-hoc-hanh-phuc-04

Cảm nhận về thành tích và sự hoàn thành nhiệm vụ

Những cảm nhận về thành tích cũng như sự hoàn thành các nhiệm vụ của học sinh không liên quan đến việc đạt điểm cao trong các kỳ thi hay bài tập. Nó liên quan đến việc nhận được sự công nhận và khích lệ từ giáo viên, phụ huynh, cũng như mọi người trong trường. Phản hồi tích cực và sự công nhận của mọi người xung quanh giúp thúc đẩy các em cải thiện thành tích học tập. Những nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, dù là nhỏ, cũng nên được tôn vinh.

Các hoạt động ngoại khóa và các sự kiện của trường

Các hoạt động ngoại khóa và sự kiện của trường là một trong những chiến lược quan trọng để làm cho trường học trở nên hạnh phúc. Các hoạt động ngoại khóa đặc biệt có lợi trong việc rèn luyện và phát huy những điểm mạnh về tính cách, chẳng hạn như lòng tốt, sự kiên trì và tinh thần đồng đội.

Hình thành các nhóm học tập giữa học sinh và giáo viên

Học sinh và giáo viên cần phải học cùng nhau như thể một nhóm, thông qua một “hành trình” chung hoặc hướng tới một mục tiêu chung. Điều này giúp cả người học và người dạy có ý thức làm chủ chung trong quá trình dạy và học.

tieu-chi-truong-hoc-hanh-phuc-05

Nội dung học tập hữu ích, có liên quan và hấp dẫn

Không phải lúc nào nội dung học ở trường cũng hữu ích hoặc liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người học. Điều này đòi hỏi chương trình giảng dạy phải được thiết kế để phản ánh các vấn đề đang tồn tại và có liên quan mật thiết đến đời sống, cung cấp các hướng dẫn cho giáo viên làm thế nào để những vấn đề này phù hợp với cuộc sống thực.

Sức khỏe tinh thần và quản lý căng thẳng

Giáo dục về bản chất là đa chiều, và phải được xem như một phương tiện không chỉ giúp phát triển các kỹ năng học tập, trí tuệ, mà còn nhằm phát triển năng lực thể chất và tâm lý.

P – Place (Môi trường)

Môi trường an toàn, không có bắt nạt

Một môi trường không an toàn, dễ bị bắt nạt là yếu tố dễ dẫn đến những bất hạnh trong trường học. Do đó, để nuôi dưỡng hạnh phúc trong trường học, môi trường học tập phải an toàn, không có bắt nạt.

Môi trường học tập ấm áp và thân thiện

Một môi trường học tập thân thiện và ấm áp là yếu tố quan trọng thứ hai trong việc nuôi dưỡng hạnh phúc trong trường học. Trường học hạnh phúc cần đáp ứng nhu cầu tương tác giữa mọi người trong trường với nhau, nhu cầu có một môi trường lớp học thân thiện với người học, có sử dụng âm nhạc và hình ảnh trong học tập.

Không gian học tập và vui chơi có tính mở và “xanh”

Các trường học hạnh phúc nên có những không gian và trang thiết bị thuận lợi để tạo ra một môi trường học tập tích cực, bao gồm cơ sở hạ tầng tốt, khu vực vệ sinh và các thiết bị công nghệ thông tin - kỹ thuật. Đặc biệt, không gian xanh ngoài trời rất quan trọng cho học tập và vui chơi. Không gian xanh giúp người học dành nhiều thời gian bên ngoài lớp học, kết nối với thiên nhiên hơn.

tieu-chi-truong-hoc-hanh-phuc-06

Tầm nhìn và ban lãnh đạo trường học

Đưa mục tiêu thúc đẩy hạnh phúc trường học trở thành mục tiêu ưu tiên trong tầm nhìn, chiến lược của nhà trường, là một trong những việc mà các trường học cần thực hiện.

Kỷ luật tích cực

Các hình phạt về thể chất và tinh thần là một trong những yếu tố khiến trường học trở thành nơi không hạnh phúc. Tuy vậy, với những vấn đề đang tồn tại như bạo lực học đường và vi phạm pháp luật, rõ ràng, các trường học vẫn cần phải có một số hình thức kỷ luật. Do vậy, các biện pháp can thiệp kịp thời của giáo viên sẽ hiệu quả hơn việc áp dụng các hình thức trừng phạt thông thường.

Sức khỏe tốt, vệ sinh và dinh dưỡng tốt

Tại trường học hạnh phúc, dinh dưỡng được nhấn mạnh là yếu tố đặc biệt quan trọng, cùng với các sáng kiến ​​kết hợp nâng cao nhận thức về môi trường với sức khỏe và vệ sinh.

Quản lý trường học một cách dân chủ

Quản lý trường học dân chủ, trong đó quan điểm của tất cả các thành viên liên quan đều được xem xét, là điều quan trọng để xây dựng một trường học hạnh phúc.

Giá trị cốt lõi của trường học hạnh phúc tại Việt Nam

Yêu thương – Nền tảng của sự gắn kết

Yêu thương là một trong những tiêu chí quan trọng đầu tiên trong các tiêu chí trường học hạnh phúc. Trong môi trường học đường, yêu thương không chỉ đơn giản là tình cảm thầy trò, mà còn là sự quan tâm, chia sẻ và bao dung. Giáo viên là người đồng hành, lắng nghe và hỗ trợ học sinh trong những khó khăn cả về học tập và cuộc sống. Sự yêu thương này tạo nên sự gắn kết giữa người dạy và người học, giúp học sinh cảm nhận được sự tin tưởng và có niềm tin vào bản thân. Đây chính là điều kiện tiên quyết để học sinh phát triển toàn diện về cả trí tuệ và cảm xúc.

tieu-chi-truong-hoc-hanh-phuc-07

An toàn – Môi trường bảo vệ thể chất và tinh thần

Môi trường học tập an toàn là yếu tố cốt lõi thứ hai của tiêu chí trường học hạnh phúc. An toàn bao gồm việc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập và sự an toàn về mặt tinh thần. Học sinh và giáo viên phải được bảo vệ khỏi bạo lực, xúc phạm hay những yếu tố gây hại đến sự phát triển cá nhân. Một trường học an toàn là nơi mà mỗi ngày đến trường, học sinh cảm nhận được sự bình yên, như đang trở về nhà. Ở đó, không chỉ thể chất được bảo vệ mà tinh thần cũng được nâng đỡ, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tối đa khả năng sáng tạo và học tập.

Tôn trọng – Đề cao sự khác biệt

Sự tôn trọng là yếu tố quan trọng thứ ba trong các tiêu chí trường học hạnh phúc. Trong một môi trường giáo dục hiện đại, sự khác biệt giữa các cá nhân cần được công nhận và tôn trọng. Mỗi học sinh đều có những đặc điểm riêng về tính cách, năng lực và xuất phát điểm. Việc giáo viên và nhà trường không áp đặt tiêu chuẩn chung mà biết cách lắng nghe, tôn trọng sự đa dạng sẽ khuyến khích học sinh tự tin thể hiện bản thân, phát triển năng lực riêng biệt. Tôn trọng còn là không gian cho sự sáng tạo và đổi mới, tạo nên môi trường học đường đa dạng và giàu bản sắc.

The Olympia Schools - Trường học hạnh phúc cho sự phát triển toàn diện của trẻ

Trường Phổ thông liên cấp Olympia là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, nơi học sinh không chỉ được trang bị kiến thức mà còn phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và cảm xúc. Với triết lý giáo dục “lấy người học làm trung tâm”, trường Olympia hướng đến việc tạo ra một môi trường học tập yêu thương, an toàn và tôn trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển cá nhân của mỗi học sinh.

Phương pháp giáo dục dựa trên triết lý “lấy người học làm trung tâm”

Một trong những điểm mạnh của The Olympia Schools chính là phương pháp giáo dục dựa trên triết lý “lấy người học làm trung tâm”. Nhà trường tin rằng mỗi học sinh đều có tiềm năng riêng và cần được khuyến khích để phát triển theo cách của mình. Các chương trình giảng dạy được thiết kế linh hoạt. Chương trình cho phép học sinh tham gia vào quá trình học tập thông qua các hoạt động trải nghiệm, dự án thực tế và thảo luận nhóm. Điều này giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, phương pháp này giúp khơi dậy niềm đam mê học hỏi và khám phá thế giới xung quanh của trẻ.

tieu-chi-truong-hoc-hanh-phuc-08

Chương trình học giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần

The Olympia Schools xây dựng lộ trình học tập gồm Chương trình Song ngữ và Chương trình Tích hợp đa dạng. Từ đó, chương trình này giúp cá nhân hóa lộ trình học tập cho học sinh và phù hợp với định hướng của mỗi gia đình.

Chương trình Song ngữ tại Olympia có sự liên thông, kết nối giữa các cấp học và đặc biệt quan tâm tới giữ gìn bản sắc văn hoá Việt trong thế hệ trẻ. Chương trình Olympia là sự kết hợp hài hoà, chọn lọc giữa nhiều điểm ưu việt của các chương trình phổ thông hiện đại trên thế giới để tạo nên một môi trường học tập độc đáo, riêng biệt chỉ có tại Olympia.

Chương trình Tích hợp - Chứng chỉ Hoa Kỳ & IB là chương trình giáo dục tích hợp giữa Chương trình giáo dục của trường Marianapolis Preparatory School, Hoa Kỳ hoặc Chương trình Tú tài quốc tế IB - DP với Chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam. Hoàn tất Chương trình Tích hợp - Chứng chỉ Hoa Kỳ, học sinh nhận được bằng THPT của Bộ GDĐT Việt Nam và bằng tốt nghiệp THPT Hoa Kỳ của trường Marianapolis.

Chương trình phát triển bản thân thông qua trải nghiệm

The Olympia Schools triển khai các chương trình giáo dục đặc biệt như LiFE (Learning in Foresting Environment). Đây là chương trình phát triển bản thân, thông qua trải nghiệm cá nhân, chung sống, tương tác với các cá nhân khác và môi trường xung quanh. LiFE giúp các em tập trung vào hiện tại và chuẩn bị cho các kế hoạch trong tương lai. Trong chương trình này, chính mỗi học sinh cùng sự trợ giúp của giáo viên và các nguồn lực giáo dục khác tìm ra cách lý giải, giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Đây là một chương trình học chính khóa tại The Olympia Schools, tương đương với các môn học khác.

tieu-chi-truong-hoc-hanh-phuc-09

Môi trường học tập an toàn

Môi trường học tập tại The Olympia Schools được thiết kế để đảm bảo an toàn và thân thiện cho tất cả học sinh. Nhà trường chú trọng đến việc tạo ra không gian học tập tôn trọng sự đa dạng, nơi mọi học sinh có quyền thể hiện tiếng nói của mình trong không gian an toàn về cả thể chất lẫn tinh thần. Các quy tắc và chính sách chặt chẽ được áp dụng để ngăn chặn các hành vi bạo lực và phân biệt đối xử. Đồng thời, trường Olympia khuyến khích sự tôn trọng lẫn nhau giữa các học sinh. Những hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ và sự kiện cộng đồng cũng được tổ chức thường xuyên. Các hoạt động tạo cơ hội cho học sinh giao lưu và xây dựng mối quan hệ bạn bè, từ đó giúp trẻ hình thành một cộng đồng học tập đoàn kết và hỗ trợ nhau.

Việc xây dựng trường học hạnh phúc đòi hỏi sự nỗ lực từ tất cả cộng đồng. Khi tất cả cùng chung tay, chúng ta có thể tạo ra những không gian học tập đầy cảm hứng, nơi học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn trở thành những công dân có trách nhiệm, sáng tạo và nhân ái trong tương lai.

Chỉ khi trường học thực sự là nơi mang lại niềm vui và hạnh phúc, dựa trên các tiêu chí trường học hạnh phúc, chúng ta mới có thể hy vọng vào một thế hệ trẻ tự tin, đầy nhiệt huyết và sẵn sàng đối mặt với những thách thức của cuộc sống.

----------------------

TRƯỜNG PHỔ THÔNG LIÊN CẤP SONG NGỮ OLYMPIA

Tiên phong trong xây dựng và đổi mới chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực tại Việt Nam, Olympia tự hào là đơn vị dẫn đầu trong tiếp cận và vận dụng các nội dung, phương pháp giáo dục hiện đại của thế giới để học sinh Olympia tự tin bước ra thế giới với tri thức, kĩ năng, phẩm chất và năng lực của những công dân toàn cầu, bên cạnh việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt.
Địa chỉ: Khu đô thị mới Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 093 4525 889
Website: https://theolympiaschools.edu.vn/ 

 

Share:

Bài liên quan