undefined

Trường học thân thiện là gì? Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

16 Tháng 11, 2024

Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, khái niệm trường học thân thiện ngày càng trở nên phổ biến. Đây không chỉ là một cụm từ xuất hiện trong các văn bản chính sách giáo dục, mà còn là mục tiêu mà nhiều trường học đang phấn đấu để đạt được. Vậy trường học thân thiện là gì?

Trường học thân thiện là gì? 

Trường học thân thiện là một môi trường giáo dục nơi mà các hoạt động giảng dạy và học tập đều tập trung vào sự phát triển toàn diện của học sinh. Tại đây, học sinh không chỉ được trang bị kiến thức một cách thụ động mà còn được khuyến khích đặt ra câu hỏi, đồng hành tìm ra lời giải, từ đó kết hợp rèn luyện kỹ năng xã hội, giá trị đạo đức và phẩm chất cá nhân. Mô hình trường học này nhấn mạnh vào việc tạo ra một môi trường an toàn, tôn trọng, bao dung, và khuyến khích sự sáng tạo.

Một trường học thân thiện có thể hiểu theo nhiều cách. Nhưng điểm chung nhất là sự tôn trọng, hiểu biết và hỗ trợ đối với học sinh trong mọi khía cạnh của cuộc sống học đường. Đây là nơi mà học sinh cảm thấy được yêu thương, chia sẻ và tự do thể hiện bản thân mà không gặp phải áp lực, lo lắng về điểm số hay thành tích.

truong-hoc-than-thien-la-gi-01
Trường học thân thiện là một môi trường giáo dục nơi mà các hoạt động giảng dạy và học tập đều tập trung vào sự phát triển toàn diện của học sinh.

Quy chuẩn đánh giá trường học thân thiện

Vậy quy chuẩn để đánh giá trường học thân thiện là gì? Những yếu tố có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển toàn diện của học sinh như môi trường an toàn, chương trình học đa dạng, sự kết nối giữa nhà trường và phụ huynh,...cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Cùng Olympia tìm hiểu thêm qua nội dung chi tiết dưới đây bố mẹ nhé.

Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp

Một trong những tiêu chí đầu tiên để đánh giá trường học thân thiện là tiêu chí xanh, sạch, đẹp và an toàn. Môi trường học tập không chỉ đơn thuần là nơi tiếp thu kiến thức, mà còn là không gian giúp học sinh cảm thấy gắn bó, phát triển, và được truyền cảm hứng.

  • Khuôn viên xanh: Trường học cần có không gian xanh với nhiều cây cối, thảm cỏ và khu vực nghỉ ngơi cho học sinh. Việc chăm sóc, duy trì và bổ sung cây xanh thường xuyên sẽ giúp tạo môi trường tươi mát, thân thiện với môi trường và thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường của học sinh.

  • Sạch sẽ, ngăn nắp: Vệ sinh trường học được duy trì tốt sẽ góp phần giữ vững sức khỏe và tinh thần học sinh. Bên cạnh đó, khu vực vệ sinh, lớp học, khuôn viên trường cần được dọn dẹp và vệ sinh thường xuyên.

  • An toàn: Trường học cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trong mọi hoạt động. Từ môi trường học tập, khu vui chơi đến sinh hoạt hàng ngày. Mọi không gian phải được kiểm tra và đảm bảo không có nguy cơ gây hại cho học sinh.

Ngoài ra, học sinh cần được giáo dục cách sống khỏe mạnh, có sự hỗ trợ về mặt tâm lý, y tế, và biết cách giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường chung. Ý thức bảo vệ môi trường không chỉ được thực hiện trong phạm vi nhà trường mà còn lan tỏa đến gia đình và xã hội.

truong-hoc-than-thien-la-gi-02
Môi trường học tập không chỉ đơn thuần là nơi tiếp thu kiến thức, mà còn là không gian giúp học sinh cảm thấy gắn bó, phát triển, và được truyền cảm hứng.

Dạy học hiệu quả

Dạy học hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục của một trường học thân thiện. Điều này không chỉ liên quan đến kết quả học tập mà còn ảnh hưởng đến khả năng phát triển toàn diện của học sinh.

  • Phương pháp dạy học hiện đại: Giáo viên cần tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy để khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của học sinh. Việc học không nên chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn phải giúp học sinh trở nên tự giác, tự tin, và có tư duy phản biện.

  • Cá nhân hóa trong giáo dục: Mỗi học sinh có khả năng và phong cách học tập khác nhau. Giáo viên cần nhận diện được điểm mạnh và yếu của từng học sinh để đưa ra phương pháp phù hợp, giúp các em phát huy tối đa khả năng.

  • Tương tác giữa thầy và trò: Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh cũng là yếu tố quan trọng trong việc dạy học hiệu quả. Giáo viên cần lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập.

Việc dạy học hiệu quả sẽ giúp học sinh phát triển kiến thức, tạo hứng thú và động lực trong học tập. Nhờ đó, học sinh trở nên tự tin và chủ động hơn trong việc học hỏi và phát triển bản thân.

Tổ chức hoạt động phát triển toàn diện

Bên cạnh việc học trong lớp, trường học còn là nơi các em học sinh có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm, vui chơi lành mạnh. Những hoạt động này giúp học sinh giải tỏa căng thẳng, phát triển khả năng giao tiếp, tinh thần đồng đội và các kỹ năng xã hội khác.

  • Hoạt động thể thao: Nhà trường cần tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên, phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của học sinh. Các hoạt động như bóng đá, bóng chuyền, chạy bộ giúp học sinh phát triển thể chất, khuyến khích tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa các em. 

  • Hoạt động nghệ thuật: Những hoạt động văn nghệ như ca hát, múa, kịch cũng là cách giúp học sinh thể hiện bản thân, phát triển năng khiếu và nâng cao tinh thần sáng tạo. 

  • Hoạt động trải nghiệm: Thay vì chỉ học thụ động từ sách vở, hoạt động trải nghiệm là cách các em ứng dụng kiến thức vào thực tế, quan sát và thực hành, từ đó hiểu rõ hơn các khái niệm và quy luật. Tham gia các hoạt động bên ngoài lớp học cũng khiến các em rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc và cuộc sống sau này. Việc tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện, tạo sự hứng thú và động lực khi đến trường.

truong-hoc-than-thien-la-gi-03
Bên cạnh việc học trong lớp, trường học còn là nơi các em học sinh có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm, vui chơi lành mạnh.

Giữ gìn và phát huy bản sắc Việt Nam

Trong thời đại toàn cầu hóa, việc giữ gìn bản sắc Việt là vô cùng quan trọng. Bản sắc Việt không chỉ là di sản văn hóa mà còn là nền tảng tinh thần, là kim chỉ nam giúp thế hệ trẻ định hướng trong một thế giới đa văn hóa. Khi hiểu rõ về lịch sử, truyền thống, và những giá trị tốt đẹp của dân tộc, học sinh sẽ có ý thức tự hào dân tộc, lòng yêu nước sâu sắc. Đồng thời, việc tiếp xúc với văn hóa truyền thống cũng giúp các em rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp như lòng nhân ái, sự tôn trọng, và tinh thần cộng đồng

Bên cạnh các hoạt động hướng đến quốc tế hiện đại, nhà trường cũng nên tổ chức các hoạt động trải nghiệm liên quan đến truyền thống dân tộc. Trải nghiệm cân bằng giữa yếu tố quốc tế và bản sắc Việt giúp học sinh tự hào dân tộc, hiểu rõ về cội nguồn, và sẵn sàng hội nhập quốc tế một cách chủ động.

truong-hoc-than-thien-la-gi-04
Bên cạnh các hoạt động hướng đến quốc tế hiện đại, nhà trường cũng nên tổ chức các hoạt động trải nghiệm liên quan đến truyền thống dân tộc.

Chọn trường học hạnh phúc hay trường học thân thiện?

Cả hai mô hình trường học hạnh phúc và trường học thân thiện đều hướng tới mục tiêu tạo ra một không gian học tập an toàn, vui vẻ, nơi mà học sinh được tôn trọng và yêu thương, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng sống và các giá trị nhân văn. Tuy nhiên, mỗi mô hình lại có những đặc trưng riêng.

Trường học thân thiện tập trung vào việc xây dựng một môi trường vật lý và xã hội an toàn, thân thiện, nơi mà học sinh được đối xử công bằng và tôn trọng. Trong khi đó, trường học hạnh phúc không chỉ dừng lại ở đó mà còn hướng tới việc tạo ra những trải nghiệm học tập tích cực, giúp học sinh cảm thấy vui vẻ, hứng thú và có động lực học tập.

Trường học thân thiện nhấn mạnh vào việc xây dựng các mối quan hệ tích cực giữa thầy và trò, giữa các học sinh với nhau. Còn trường học hạnh phúc có một góc nhìn rộng hơn, quan tâm đến việc tạo ra một môi trường học tập toàn diện, nơi mà học sinh được phát triển cả về trí tuệ, thể chất và tinh thần.

Việc lựa chọn giữa trường học hạnh phúc hay trường học thân thiện không có một câu trả lời dễ dàng. Tùy vào định hướng của mỗi gia đình, sự phù hợp của trẻ mà mỗi bậc phụ huynh có sự lựa chọn cho riêng mình. Tuy nhiên, có thể thấy rằng trường học hạnh phúc là một cấp độ cao hơn của trường học thân thiện. Một trường học hạnh phúc không chỉ là nơi an toàn và thân thiện mà còn là nơi mà mỗi học sinh đều cảm thấy hạnh phúc, được khích lệ và có cơ hội phát triển tối đa khả năng của bản thân.

truong-hoc-than-thien-la-gi-05
Trường học thân thiện tập trung vào việc xây dựng một môi trường vật lý và xã hội an toàn, thân thiện, nơi mà học sinh được đối xử công bằng và tôn trọng.

The Olympia Schools - Hơn cả một trường học thân thiện

Trường Phổ thông liên cấp Olympia được biết đến như một cơ sở giáo dục chất lượng cao với phương pháp giáo dục hiện đại. Môi trường học tập tại Olympia là nơi học sinh được đối xử công bằng và tôn trọng, có những trải nghiệm học tập tích cực, nơi mà học sinh được phát triển cả về trí tuệ, thể chất và tinh thần.

Không gian thân thiện, gần gũi và hướng tới học sinh

The Olympia Schools không chỉ đơn thuần là nơi học sinh đến để tiếp thu kiến thức. Đây còn là không gian để các em phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng xã hội. Trường Olympia quan niệm rằng, mỗi góc trường, mỗi dãy hành lang, mỗi phòng học đều có thể là môi trường học tập. Mọi không gian trong trường đều được thiết kế để học sinh cảm thấy gần gũi và thoải mái phát triển bản thân. Những dãy hành lang sáng tạo, các khu vực ngồi học ngoài trời hay những phòng học được bố trí nhiều góc linh hoạt,... đều là những không gian mà học sinh có thể tư duy, khám phá và học hỏi một cách chủ động.

Bên cạnh sự thân thiện về không gian, yếu tố an toàn về tinh thần, thể chất cũng được The Olympia Schools chú trọng. Trường có đội ngũ chuyên gia tâm lý, nhân viên y tế, nhân viên dinh dưỡng,... luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh. Việc chăm sóc sức khỏe tâm lý, thể chất còn được thực hiện thông qua các chương trình giáo dục về sức khỏe, dinh dưỡng và cách quản lý căng thẳng trong học tập. Điều này giúp học sinh cảm thấy an toàn, được chăm sóc và bảo vệ toàn diện.

truong-hoc-than-thien-la-gi-06
Olympia quan niệm rằng, mỗi góc trường, mỗi dãy hành lang, mỗi phòng học đều có thể là môi trường học tập.

Phương pháp giáo dục dựa trên triết lý “lấy người học làm trung tâm”

Olympia luôn tuân theo triết lý “lấy người học làm trung tâm”. Học sinh không tiếp nhận kiến thức một cách bị động từ việc truyền đạt của thầy cô mà chủ động tham gia các hoạt động học tập để thực hiện quá trình khám phá và lĩnh hội kiến thức. Với định hướng đó, các phương pháp dạy học của nhà trường tập trung vào những phương pháp cơ bản sau:

Dạy học kiến tạo

Quá trình dạy học ở Olympia luôn hướng đến việc kiến tạo nhận thức của người học. Các em tiếp nhận kiến thức với trải nghiệm và kinh nghiệm sẵn có và kết hợp sự sáng tạo của bản thân để thu về hiểu biết và kiến thức mới. Phương pháp này giúp đảm bảo được tính tự nhiên của quá trình nhận thức và duy trì hứng thú, thái độ tích cực của người học, giúp các em có được kỹ năng và năng lực học tập trọn đời.

Dạy học trải nghiệm và tích hợp liên môn

Các tình huống và vấn đề dạy học được thiết kế dựa trên trải nghiệm thực tiễn của học sinh, giúp các em huy động được vốn sống và kinh nghiệm cá nhân trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức. Các trải nghiệm và phương pháp tiếp cận liên môn giúp học sinh nhận ra và củng cố mối liên hệ của kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau, cũng như cách vận dụng trong các ngữ cảnh sinh động và đa dạng.

Dạy học định hướng tình huống và hiện tượng

Quá trình học tập của học sinh xuất phát từ các tình huống có vấn đề hoặc các hiện tượng. Các tình huống hoặc các hiện tượng được sử dụng để tạo ra mâu thuẫn giữa điều đã biết và điều chưa biết trong nhận thức của học sinh, giúp các em nảy sinh nhu cầu và động cơ trong việc tìm hiểu kiến thức.

Dạy học giải quyết vấn đề

Học sinh sẽ truy cầu kiến thức và phát hiện ra cách thức, phương pháp để giải quyết vấn đề. Phương pháp này giúp người học hình thành tư duy phản biện và năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.

Dạy học định hướng quá trình và kết quả

Các hoạt động học tập được thiết kế có chủ đích với mục tiêu rõ ràng, hướng đến các yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng, năng lực và phẩm chất của người học. Với vai trò chủ thể trong các hoạt động học tập, học sinh biết rõ mục tiêu và mục đích của mỗi hoạt động, chủ động lập kế hoạch và điều chỉnh các quá trình để đạt được các mục tiêu đề ra.

truong-hoc-than-thien-la-gi-07
Các hoạt động học tập được thiết kế có chủ đích với mục tiêu rõ ràng, hướng đến các yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng, năng lực và phẩm chất của người học.

Học tập hỗn hợp (Blended learning)

Trong mô hình học tập hỗn hợp, ngoài việc tương tác trực tiếp với giáo viên trên lớp học, học sinh có thể sử dụng công nghệ thông tin để tìm hiểu kiến thức qua mạng internet, tương tác với bạn học và thầy cô giáo ngoài lớp học và ngoài giờ học. Mô hình này cho phép học sinh có thể tự tìm hiểu kiến thức trước khi đến lớp và đề xuất các câu hỏi, thắc mắc phát sinh trong quá trình tìm hiểu kiến thức.

Học sâu (Deep learning)

Đây là xu hướng dạy học hiện đại hướng đến phát triển năng lực của người học. Thước đo kết quả của việc học tập còn là năng lực học tập trọn đời. Nhà trường luôn tập trung nguồn lực để thực hiện tốt nhất điều này. Trong đó hướng đến 3 trụ cột làm nên môi trường thúc đẩy Deep learning bao gồm (1) đổi mới vai trò và mối quan hệ giữa người dạy và người học, (2) tạo ra các nhiệm vụ học tập có tính thực tiễn, tính tích hợp và giàu tính thử thách, (3) đẩy mạnh công nghệ hóa, tạo ra các nguồn lực hỗ trợ tối đa quá trình học tập.

Chương trình phát triển bản thân, thông qua trải nghiệm cá nhân

The Olympia Schools triển khai các chương trình giáo dục đặc biệt như LiFE (Learning in Foresting Environment). Đây là chương trình phát triển bản thân, thông qua trải nghiệm cá nhân, chung sống, tương tác với các cá nhân khác và môi trường xung quanh. LiFE giúp các em tập trung vào hiện tại và chuẩn bị cho các kế hoạch trong tương lai. Trong chương trình này, chính mỗi học sinh cùng sự trợ giúp của giáo viên và các nguồn lực giáo dục khác tìm ra cách lý giải, giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Đây là một chương trình học chính khóa tại The Olympia Schools, tương đương với các môn học khác.

truong-hoc-than-thien-la-gi-08
The Olympia Schools triển khai các chương trình giáo dục đặc biệt như LiFE (Learning in Foresting Environment).

Chú trọng giữ gìn bản sắc Việt

Một trong những điểm đặc biệt của The Olympia Schools là sự kết hợp hài hòa giữa các phương pháp giáo dục tiên tiến quốc tế với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam. Olympia hiểu rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc học sinh tiếp thu kiến thức, kỹ năng và văn hóa quốc tế là điều cần thiết nhưng cốt lõi vẫn cần hiểu biết và gìn giữ về cội nguồn và bản sắc dân tộc.

Olympia luôn có những giờ học về lịch sử, văn học, văn hóa và truyền thống Việt Nam. Những giờ học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử đất nước, di sản văn hóa, cũng như những giá trị đạo đức và triết lý sống của người Việt. Trường Olympia thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa địa phương để học sinh có cơ hội tiếp xúc, nghiên cứu và cảm nhận sâu sắc về truyền thống dân tộc.

Trường học thân thiện là gì? Đây không chỉ là nơi học sinh tiếp thu kiến thức mà còn là môi trường nuôi dưỡng các giá trị đạo đức, phẩm chất cá nhân và kỹ năng xã hội. Việc xây dựng trường học thân thiện giúp học sinh phát triển toàn diện. Đồng thời mô hình này góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho cả thế hệ trẻ và xã hội.

----------------------

TRƯỜNG PHỔ THÔNG LIÊN CẤP SONG NGỮ OLYMPIA

Tiên phong trong xây dựng và đổi mới chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực tại Việt Nam, Olympia tự hào là đơn vị dẫn đầu trong tiếp cận và vận dụng các nội dung, phương pháp giáo dục hiện đại của thế giới để học sinh Olympia tự tin bước ra thế giới với tri thức, kĩ năng, phẩm chất và năng lực của những công dân toàn cầu, bên cạnh việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt.
Địa chỉ: Khu đô thị mới Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 093 4525 889
Website: https://theolympiaschools.edu.vn/ 

 

Share:

Bài liên quan